Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Biến carbon dioxide thành thức ăn cho cá

Biến carbon dioxide thành thức ăn cho cá
Tác giả: TH
Ngày đăng: 22/11/2019

Na Uy đã có sáng kiến mới khá thú vị, đó là “phù phép” cho khí thải trở thành nhân tố phát triển nguồn thức ăn cho cá hồi, mang lại nguồn lợi nhuận lớn từ dầu cá.

Ảnh: Genetic Literacy Project

Tảo là loài sinh vật rất cần carbon dioxide để quang hợp. Carbon dioxide thải ra từ các nhà máy tại Na Uy sẽ được chuyển qua nước biển để nuôi tảo, làm thức ăn cho cá hồi. 

Tại Na Uy, hàng triệu tấn khí thải carbon dioxide hòa lẫn vào không khí từ các nhà máy, gây ra tình trạng ô nhiễm carbon nặng nề. Trong khi đó, Na Uy là một trong những quốc gia xuất khẩu cá hồi nuôi lớn nhất trên thế giới. Trước đó, nước này rất lo lắng về nguồn cung cấp thức ăn cho cá. Sáng kiến này giải quyết được cả hai vấn đề bức bối của Na Uy về ô nhiễm carbon và thiếu hụt nguồn thức ăn cho cá.

Dự án được thử nghiệm tại Mongstad, một khu công nghiệp ở Na Uy bao gồm các nhà máy lọc dầu, nhà máy điện khí. Tại đó, người ta nuôi tảo, loài sinh vật rất cần carbon dioxide để quang hợp. Carbon dioxide thải ra từ các nhà máy ở Mongstad sẽ được chuyển qua nước biển để nuôi tảo. Các nhà khoa học cho biết cứ khoảng 1 tấn carbon dioxide có thể đủ cho 1 tấn tảo phát triển. Sau đó, tảo được đem làm thức ăn cho cá hồi.

Na Uy là một trong những quốc gia xuất khẩu cá hồi nuôi lớn nhất trên thế giới, trước đó nước này rất lo lắng về nguồn cung cấp thức ăn cho cá. Nếu dự án này đạt hiệu quả cao, nó sẽ giải quyết được cả hai vấn đề bức bối của đất nước về ô nhiễm carbon và thiếu hụt nguồn thức ăn cho cá.

Cá hồi còn là nguồn cung cấp dầu cá hồi giàu axit béo omega-3 lớn (chất rất cần thiết cho sự trao đổi chất của cơ thể người và có nhiều công dụng), đem lại lợi nhuận đáng kể cho nền kinh tế của Na Uy.


Có thể bạn quan tâm

Vai trò mới của Monocalcium Phosphate đối với cá Vai trò mới của Monocalcium Phosphate đối với cá

Monocalcium Phosphate khi cân đối liều lượng chính xác đã góp phần giúp người nuôi cung cấp Ca và P cho cá một cách hữu hiệu.

22/11/2019
Mô hình nuôi cá trên ruộng trong mùa nước nổi Mô hình nuôi cá trên ruộng trong mùa nước nổi

Đây là mô hình nhằm tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên sẳn có, để giảm bớt chi phí đầu tư, nâng cao thu nhập cho đất trồng lúa, đồng thời cải thiện cuộc sống

22/11/2019
Những điều cần lưu ý khi nuôi tôm nước lợ vụ Đông ở miền Bắc Những điều cần lưu ý khi nuôi tôm nước lợ vụ Đông ở miền Bắc

Nuôi tôm vụ đông ở khu vực miền Bắc là rất khó bởi nhiệt độ xuống thấp hơn ngưỡng độ thích hợp của tôm thẻ. Vì thế, biện pháp hữu hiệu nhất để nuôi tôm thẻ

22/11/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.