Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Mô hình nuôi cá trên ruộng trong mùa nước nổi

Mô hình nuôi cá trên ruộng trong mùa nước nổi
Tác giả: Nguyễn Thị Thúy Kiều
Ngày đăng: 22/11/2019

Đây là mô hình nhằm tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên sẳn có, để giảm bớt chi phí đầu tư, nâng cao thu nhập cho đất trồng lúa, đồng thời cải thiện cuộc sống và bảo vệ môi trường sinh thái trên đồng ruộng cho những hộ gia đình tại địa phương.

Mô hình nuôi cá trên ruộng mùa nước nổi

Hộ ông Nguyễn Văn Lợi hiện cư ngụ ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh là một điển hình với mô hình nuôi cá trên nền đất ruộng mùa nước nổi. Ban đầu thì ông chỉ mới thu hoạch 20 triệu đồng từ nguồn cá nuôi tự nhiên sẵn có trên ruộng, dần dần ông thấy hiệu quả nên tự nhân rộng mô hình 2 lúa -1 cá trên ruộng.

Theo ghi nhận từ ông: Với diện tích ruộng chỉ có 12ha, ông lên bờ bao đến 9ha, để thử nghiệm nuôi cá lóc vào mùa nước nổi, ban đầu ông chia sẽ thêm, ông thả 1.200 con cá lóc đầu nhím, nuôi ghép với 2 kg cá trê loại 248 con và 1,5kg loại 178 con ông thả cá trong mùn để chăm sóc và quản lý. Qua 2 tháng nuôi cá đạt trọng lượng từ 100-180g/con thì ông tiến hành chọn lọc loại cá và cho ra khỏi vèo, còn lại những con nhỏ quá chuyển sang ao nuôi khác, nếu làm theo quy trình như thế này thì đến khi thu hoạch kích cỡ cá mới đồng đều.

Ông cho biết để nuôi cá ruộng tốt vào mùa nước nổi bà con cần lưu ý:

- Ruộng nuôi cá: Có thời gian ngập từ 3-4 tháng/năm, bờ bao quanh ruộng cao và chắc chắn, nếu bờ thấp thì phải đăng lưới xung quanh để tránh thất thoát và hao hụt cá.

- Ao, mương hay lung chứa: Ông thiết kế ở đầu ruộng gần nhà, có tác dụng chăm sóc cá và theo dõi ở giai đoạn cá nhỏ hoặc chờ có giá để xuất bán

- Chọn cá nuôi: Ông chọn cá nuôi theo thị trường tiêu thụ, chọn loại cá có khả năng thích nghi với môi trường đất ruộng, phát triển tốt và ăn các loại thức ăn sẵn có trên ruộng.  Lựa chọn loại cá có tính hiền không tìm cách vượt lũ, có tầng nước sống khác nhau.

- Tiêu chuẩn: Cá khoẻ mạnh, lớn nhanh, kích cỡ đồng đều, mật độ thả 50 -100con/m2 là rất phù hợp. Khi cá mua về thì tắm nước muối và thả xuống ao, lung hay mương ương dưỡng khoảng 0,5 – 1 tháng. Khi cá đạt 80 – 100 con/kg thì dâng mực nước để cá lên ruộng tìm mồi. Ông cho ăn bằng mồi ốc và chỉ tận dụng thức ăn có sẵn trong đồng ruộng như: gốc rạ, lúa chét, mùn bã hữu cơ, côn trùng, giun, ốc,…

- Chăm sóc và quản lý: Thường xuyên kiểm tra cống, bọng, lưới bao quanh ruộng,… để hạn chế dịch hại của cá vào ruộng và đồng thời đảm bảo cho cá không thất thoát ra ngoài, dựng chòi canh giữ cá, thay nước thường khi có mùi hôi,..khi mực thấp thì cho nước vào ruộng, định kỳ bón phân cho lúa chét phát triển để tạo thêm nguồng thức ăn cho cá, khi phát hiện cá bị bệnh thì tiến hành điều trị và phân huỷ cá chết để tránh lây lan đến môi trường nước. Mô hình nuôi cá trên ruộng ông chỉ mới bắt đầu nuôi thử nghiệm lần đầu tiên. Hiện nay ông đang theo dõi tiến độ phát triển của việc áp dụng nuôi cá lóc, cá trê vào mùa nước nổi.  Hiện nay tôi là một nông dân chịu mạnh dạn chuyển đổi áp dụng mô hình 2 lúa 1 cá trên nền đất ruộng.

Có thể nói, mô hình nuôi cá ruộng vào mùa nước nổi vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, ít tốn chi phí đầu tư và nhẹ công chăm sóc. Đây là mô hình mới được nhân rộng để giúp cho hộ gia đình nhanh chóng thoát nghèo, từng bước vươn lên, cải thiện cuộc sống.

Trạm Khuyến nông thành phố Vị Thanh


Có thể bạn quan tâm

Vai trò mới của Monocalcium Phosphate đối với cá Vai trò mới của Monocalcium Phosphate đối với cá

Monocalcium Phosphate khi cân đối liều lượng chính xác đã góp phần giúp người nuôi cung cấp Ca và P cho cá một cách hữu hiệu.

22/11/2019
Nuôi cá thát lát cườm đem lại thu nhập cao Nuôi cá thát lát cườm đem lại thu nhập cao

Có thể nói đây là mô hình cho hiệu quả kinh tế rất cao, tăng thu nhập cho nông hộ và góp phần xây dựng cho địa phương.

22/11/2019
Nuôi tôm siêu thâm canh theo mô hình CPFLOC Nuôi tôm siêu thâm canh theo mô hình CPFLOC

Đó là nội dung có trong bài tham luận của Phạm Quốc Sử được đăng trên Camau.gov về vấn đề nuôi tôm siêu thâm canh, tepbac xin trích dẫn để cho bà con tham khảo:

22/11/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.