Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bí Quyết Trồng Đại Táo

Bí Quyết Trồng Đại Táo
Ngày đăng: 22/02/2014

Mùa này ra chợ, chỗ nào cũng có bán táo. Trước đây, có nhiều giống táo được bán lắm! Nhưng ít năm trở lại đây, người ta chỉ bán chủ yếu giống táo có quả to mà được gọi là đại táo. Gọi là “đại táo” cũng không ngoa.

Quả của nó to thật. Có quả còn to hơn cả cái ly đựng nước trà. Đã vậy, nó lại thơm, ngon, giòn, ngọt, thịt quả dày, vỏ xanh nhạt rất hấp dẫn. Đi trên đường, thấy thúng táo mà tưởng người ta bán ổi. Thực ra, nhiều quả táo cũng ngang ngửa với quả ổi găng...

Đến thăm những gia đình trồng đại táo mới sướng mắt. Quả kín trên cây. Tất cả các cành đều phải chống vì quả quá nặng. Mỗi cây thu cả thúng quả mà vẫn còn đầy quả trên cây. Có lẽ, khó có cây nào mà năng suất lại vượt được đại táo.

Táo là loại cây mau cho thu hoạch. Đầu năm mà trồng nó là cuối năm đã được thu rồi. Ai dám bỏ đất để trồng vài chục gốc táo thì cuối năm tha hồ thu.

Ở Đăk Nông, có bác còn khoe với tôi là đã trồng tới 1.000 gốc táo. Chắc tới mùa thu hoạch, họ phải huy động vài xe ô tô tải mới liên tục đưa táo về thành phố bán được.

Ở rất nhiều làng phía Bắc, nhà nào cũng có ít nhất một vài cây táo. Nông dân mình bây giờ ăn cơm xong còn có cả đồ tráng miệng. Táo là loại quả được dùng thường xuyên. Chả ai nghĩ tới việc xuất khẩu vì tiêu thụ táo ở nội địa cũng đã đủ rồi.

Có mấy khi táo bị ế đâu! Nó lại ngon, bổ, tươi và không có tồn dư chất kích thích nên khách hàng rất ưa. Trồng táo lại quá dễ. Nó thích ứng rất rộng nên ở nước mình, chỗ nào cũng trồng được. Đất tốt, đất xấu, đất ruộng, đất vườn, đất đồng bằng, đất miền núi... đều trồng táo được hết.

Chỉ có điều, nó ưa ẩm chứ không ưa đất bị sũng nước. Do đó, chỗ trồng táo phải thoát nước tốt. Mặt khác, cây cho năng suất rất cao nên phải hết sức chú ý tới việc bón phân. Đã trồng táo thì nên đào hố và bón lót đầy đủ. Đất càng tốt, càng đủ phân thì năng suất càng cao.

Bộ rễ của cây táo rất phát triển, nó có thể ăn sâu tới hơn 1m và lan rộng tới 5-6m. Có nơi còn dùng cây táo làm cây chắn gió vì nó rất vững chắc. Tuy nhiên, cần lưu ý, táo là cây ưa sáng. Ta không nên trồng nó dưới tán các cây khác.

Ở phía Bắc, táo thường ra hoa vào tháng 6-9 và cho quả từ tháng 11-2. Còn ở phía Nam, táo có thể ra hoa quanh năm, cứ sau khi đốn cành 1-2 tháng là nó lại ra cành mới và ra hoa tiếp.

Hoa táo rất nhiều. Những vùng trồng nhiều táo nên kết hợp nuôi ong.

Để tăng năng suất cho táo, ta nên tiến hành khoanh vỏ. Khi trên cây hoa đã ra rộ, trên các thân cành chính, ta khoanh một khoanh vỏ rộng khoảng 1,5-2cm ngay sát dưới cành bên cuối cùng mang hoa. Biện pháp này sẽ giúp ta có thể tăng năng suất gấp rưỡi hoặc gấp đôi. Hết vụ, ta đốn dưới vết khoanh để loại bỏ toàn bộ cành cũ. Cây sẽ ra cành mới cho năm sau.

Mọi nhà đều nên trồng táo. Giống đại táo có thể mua tại Viện Rau quả Hà Nội (điện thoại: 0913.564.528).


Có thể bạn quan tâm

Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Rắn Long Thừa (Hổ Mèo) Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Rắn Long Thừa (Hổ Mèo)

Từ TP HCM, biết tin nhiều hộ dân nghèo khó ở đảo Nhím (xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh nhờ nuôi rắn mà thoát khỏi cơn bĩ cực của sự khó nhọc, chúng tôi lập tức lên đường

19/02/2011
Nuôi Bồ Câu Cho Thu Nhập Cao Nuôi Bồ Câu Cho Thu Nhập Cao

Tận dụng diện tích đất nhỏ hẹp (chỉ với 117 m2), anh Hồ Lâm Tuấn (khóm 1, phường 3, Tp. Vĩnh Long) đã đầu tư nuôi bồ câu Pháp và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là loài vật dễ nuôi, có thể chăn nuôi ngay tại thành thị để phát triển kinh tế gia đình.

11/05/2012
Nuôi Tôm Đúng Quy Trình Để Tránh Thiệt Hại Nuôi Tôm Đúng Quy Trình Để Tránh Thiệt Hại

Việc nuôi tôm không tuân thủ khung lịch mùa vụ và khuyến cáo kỹ thuật cộng với khó khăn trong kiểm soát dịch là những lý do khiến dịch bệnh trên tôm phức tạp ngay từ đầu vụ tại một số tỉnh ở Nam Trung Bộ và ĐBSCL.

10/04/2012
Tận Dụng Ao Vườn Nuôi Tôm Càng Xanh Tận Dụng Ao Vườn Nuôi Tôm Càng Xanh

Tuy không làm giàu nhanh nhưng việc tận dụng ao vườn để thả nuôi các loại thủy - hải sản cũng tạo thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình. Ông Lê Văn Nhịn ở Ấp 8 (xã Hòa Hiệp - Tam Bình - Vĩnh Long) đã “sống được” với mô hình nuôi tôm càng xanh.

12/04/2012
Thành Công Nhờ Biết Chọn Mô Hình Kinh Tế Phù Hợp Thành Công Nhờ Biết Chọn Mô Hình Kinh Tế Phù Hợp

Sau gần 5 năm gắn bó với nghề chăn nuôi, anh Trần Văn Hiếu, thôn Bích La, xã Triệu Đông (Triệu Phong, Quảng Trị) đã rút ra một kinh nghiệm quý báu: “Với tiềm năng, thổ nhưỡng ở địa phương, muốn vươn lên khá giả cần phải có sự chuyển đổi trong cách thức làm kinh tế, đồng thời nắm bắt được nhu cầu thị trường và tìm đầu ra thích hợp cho sản phẩm”. Chính ý chí ham học hỏi và quyết tâm làm giàu đã giúp anh Hiếu thành công với mô hình chăn nuôi vịt khép kín.

12/04/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.