Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bí Đỏ Thiệt Hại Kép Ở Xuân Đông (Đồng Nai)

Bí Đỏ Thiệt Hại Kép Ở Xuân Đông (Đồng Nai)
Ngày đăng: 10/11/2012

Cây bí đỏ đã bén rễ đất Xuân Đông (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) được hơn 10 năm. Nhiều hộ dân đã có thu nhập khá từ loại cây này, nhưng có lẽ đây là năm đầu tiên người trồng bí bị mất giá lẫn thất mùa.

Hiện nay, ở Xuân Đông đang bước vào cuối vụ thu hoạch bí đỏ, giá bí cũng đã nhích lên được thêm vài trăm đồng/kg. Thế nhưng, nhiều người dân không khỏi tiếc ngẩn ngơ khi nhìn ruộng bí chín vàng mà không thu hoạch được do bí bị thối, giá thấp, bán hết chỉ đủ tiền vốn đầu tư.

* Rớt giá

Trên con đường chính vào cánh đồng chuồng bò ở ấp Cọ Dầu, thỉnh thoảng lại xuất hiện những bao bí được chất cao như bức tường thành gần bằng đầu người đang chờ thương lái đến mua. Loại bí đẹp bán tại ruộng hiện có giá 2.500 đồng/kg, còn bí dạt là 1.500 đồng/kg. Chị Lê Thị Hồng, chủ một ruộng bí gần 1 hécta cho biết, giá bí hiện tại đã cao hơn giữa mùa thu hoạch 500 đồng/kg. Chị Hồng nói: “Bí đẹp đầu vụ năm nay được gần 4 ngàn đồng/kg rồi giảm dần, lúc thấp nhất chỉ còn 2 ngàn đồng/kg. Loại bí dạt xuống thấp nhất chỉ có 1.200 đồng/kg. Năm nay trồng bí tính ra hòa vốn, không có lãi”.

So với năm ngoái thì giá bí năm nay ở Xuân Đông chưa bằng một nửa. Giá đầu vụ của năm ngoái lên đến 8 ngàn đồng/kg, khi thấp nhất cũng ở mức 3 ngàn đồng/kg.

* Thêm mất mùa

Năm nay thời tiết không ủng hộ cho cây bí nên mức chi phí đầu tư cao hơn so với mọi năm. Tính ra, mỗi sào bí người trồng phải bỏ ra 2 triệu đồng tiền vốn. “Trời mưa nhiều vào thời điểm bí đang trổ bông làm không đậu trái, tôi phải bón thêm một đợt phân nữa và xịt thuốc kích thích cho dây bí phát triển để lấy đợt bông sau. Đến khi trái lớn gần vào thu hoạch lại gặp mưa dầm suốt mấy ngày làm cho trái bí thối. Hơn một hécta bí của tôi mọi năm vẫn thu được từ 20 - 22 tấn mỗi vụ, nhưng năm nay chỉ thu được 14 tấn. Nhìn trái bí thấy chín vàng như vậy nhưng bên dưới lại thối”, ông Nguyễn Văn Sơn, một nông dân ở ấp Thoại Hương cho hay.

Ruộng bí 8 sào của bà Nguyễn Thị Vân ở đây khá trũng nên lượng bí bị thối do mưa lên đến hơn một nửa. Nhiều nông dân trồng bí ở đây cho biết, năng suất bí vụ này chỉ đạt khoảng 60%.

Ông Lê Văn Tham, cán bộ nông nghiệp xã cho biết, ưu điểm của cây bí là chỉ hơn 2 tháng thu hoạch nên các chân ruộng cao không lo bị hạn cuối vụ. Nhiều năm nay xã Xuân Đông đã hình thành 3 vùng trồng chuyên canh cây bí vào vụ hai (hè thu) ở các ấp Thoại Hương, Cọ Dầu và Láng Me. Năm 2011, giá bí đỏ lên cao người trồng bí có lãi nhiều và sang năm nay diện tích bí đã tăng lên gấp đôi từ 500 hécta lên gần 1 ngàn hécta. Vụ bí này giá thấp và mưa nhiều khiến người trồng bí lãi rất ít, những hộ có lượng bí bị hư nhiều lại bán vào lúc giá thấp là không có lãi.


Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu tôm sang Mỹ và EU tăng trong tháng 9 Xuất khẩu tôm sang Mỹ và EU tăng trong tháng 9

Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu tôm sang Mỹ trong tháng 9 đạt 77,6 triệu USD, tăng gần 29% so với tháng 8 và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2014.

29/10/2015
Khan hiếm nguồn cung một số loại rau quả Khan hiếm nguồn cung một số loại rau quả

Theo tổng kết của Bộ NN&PTNT, trong tháng 10 nhiều loại rau, quả đã “được giá” so với cùng kỳ hằng năm. Tuy nhiên, nguồn cung của các mặt hàng này có thể sẽ khan hiếm trong thời gian tới.

29/10/2015
Hô biến phân dỏm thành đạt chất lượng, đội trưởng QLTT bị khởi tố Hô biến phân dỏm thành đạt chất lượng, đội trưởng QLTT bị khởi tố

Sau khi có kết quả kiểm nghiệm phân ở cửa hàng Út Hoành không đạt chất lượng, Đội trưởng Đội QLTT số 7, Chi cục QLTT Long An, yêu cầu cấp dưới đưa cho ông giữ

29/10/2015
Mua tạm trữ 14 ngàn tấn muối Mua tạm trữ 14 ngàn tấn muối

Cty CP muối Khánh Hòa và Cty CP muối Cam Ranh sẽ thu mua tạm trữ 14 ngàn tấn muối đang tồn kho của diêm dân và các hợp tác xã diêm nghiệp...

29/10/2015
Quýt Trung Quốc rẻ bằng 1/4 quýt Việt đổ bộ Hà Nội Quýt Trung Quốc rẻ bằng 1/4 quýt Việt đổ bộ Hà Nội

Trong khi giá quýt Sài Gòn bán tại vườn là 30.000-45.000 đồng/kg thì một loại quýt quả nhỏ, vỏ vàng, ít hạt được nhiều tiểu thương ở Hà Nội gắn mác đặc sản, bán giá bằng 1/4.

29/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.