Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Bệnh viêm khớp trên heo con

Bệnh viêm khớp trên heo con
Tác giả: NCN
Ngày đăng: 18/12/2015

1. Nguyên nhân gây bệnh: là các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể theo đường miệng, cuống rốn, vết thương khi cắt đuôi, bấm răng, bấm tai, các vết thương trên chân, da, đầu gối khi chúng chà sát trên nền chuồng cứng, thô ráp hoặc qua vết thiến. Một nguyên nhân khác là do heo con sau khi sinh không được bú sữa đầu từ heo mẹ đầy đủ, nhất là ở những heo bị mất mẹ…

2. Triệu chứng của bệnh viêm khớp trên heo con: Thấy chúng đi khập khiễng từ 3-4 ngày tuổi. Khớp chân sưng lên sau đó 7-15 ngày tuổi và heo có thể chết sau đó lúc 2-5 tuần tuổi. Dấu hiệu viêm có thể thấy trên mọi ổ khớp nhưng thường thấy nhất là khớp cổ chân, khớp háng và khớp bàn chân. Khi rạch ổ khớp viêm thấy trong khớp có mủ đặc, có vết máu và những chất hoại tử màu trắng.

3. Điều bị bệnh viêm khớp: Có thể sử dụng các chất kháng sinh tổng hợp như Ampicilin, Penicillin phối hợp Streptomycin… để tiêm trực tiếp vào khớp viêm và chích bắp thịt để điều trị toàn thân. Cần điều trị thật sớm ngay sau khi phát hiện ra triệu chứng viêm khớp.

4. Phòng bệnh viêm khớp cho heo con: Cần vệ sinh sát trùng chuồng đẻ kỹ lưỡng. Dùng thuốc sát trùng hoặc đun sôi các dụng cụ đỡ đẻ, kềm bấm răng, cắt đuôi, thiến heo đực… Nền chuồng nuôi heo con không quá thô nhám, gồ ghề để tránh các vết trầy da cho heo con khi chúng tranh bú mẹ. Sau khi cắt cột cuống rốn cần sát trùng đầu rốn bằng cồn Iod. Cần chăm sóc, bảo đảm cho các heo con sau khi sinh được cho bú sữa đầu đầy đủ.


Có thể bạn quan tâm

Bệnh cúm heo Bệnh cúm heo

Đây là bệnh truyền nhiễm đường hô hấp do virus gây ra, đặc trưng bởi những triệu chứng xảy ra thình lình nhưng chóng khỏi, con vật sốt cao, ho, thở khó. Chủ yếu ở heo con còn bú (1-2 tháng tuổi). Heo trưởng thành cũng có thể mắc bệnh nhưng nhẹ hơn. Bệnh chủ yếu lây lan qua đường hô hấp.

17/12/2015
Phòng bệnh cho đàn heo Phòng bệnh cho đàn heo

1. Tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng và thực hiện đúng quy trình vệ sinh thú y: Thường xuyên vệ sinh chuồng trại, hàng ngày phải quét dọn chuồng sạch sẽ, chuồng trại phải khô ráo.

17/12/2015
Bí quyết nuôi heo khỏe Bí quyết nuôi heo khỏe

Để thắng lớn trong nghề chăn nuôi heo, người nuôi cần chủ động phòng bệnh cho heo nhằm giảm thiểu rủi ro. Có 3 yếu tố quan trọng bà con nông dân nên chú ý để đàn heo được khỏe mạnh.

18/12/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.