Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Bệnh trùng bánh xe trên cá nuôi

Bệnh trùng bánh xe trên cá nuôi
Ngày đăng: 23/05/2015

* Dấu hiệu khi cá bị bệnh

Giai đoạn đầu khi cá chớm bị bệnh rất khó phát hiện được bằng mắt thường và khi đã phát hiện được bằng mắt thường có nghĩa cá đã bị bệnh nặng.

Biểu hiện của bệnh Trùng bệnh xe:

+ Trên thân cá tiết nhiều nhớt hơi trắng đục, da cá màu xám.

+  Cá ngứa ngáy có hiện tượng cọ sát vào bờ hoặc cọc ở trong ao, nổi từng đàn trong ao, một số con tách đàn bơi quanh bờ.

+ Khi bệnh nặng trùng bánh xe sẽ ký sinh ở mang và phá hủy tơ mang, cá khó hô hấp, mang đầy nhớt bạc trắng, cá bơi lội lung tung không định hướng, cá lật mấy vòng chìm xuống đáy và chết.

* Phân bố và lan truyền bệnh

- Bệnh trùng bánh xe gây bệnh chủ yếu ở giai đoạn cá hương, cá giống.

- Bệnh xuất hiện trên nhiều loài cá: cá chép, trắm cỏ, mè trắng, mè hoa, cá trôi, cá trê…

* Biện pháp phòng trị

- Phòng bệnh:

+ Tẩy dọn ao ương thật kỹ bằng vôi bột 7 – 10kg/100m2

+ Phân chuồng phải được ủ kỹ qua vôi với liều lượng 10kg vôi cho 100kg phân chuồng, thời gian ủ 1 tháng sau đó bón xuống ao là tốt nhất.

+  Định kỳ dùng vôi bột 1 – 2kg cho 100m2 diện tích ao/tuần.

- Trị bệnh có thể dùng một trong các cách sau:

+ Dùng lá xoan 5 – 7kg bó thành từng bó dìm xuống ao.

+ Sử dụng sản phẩm USA Santa  với liều lượng 1 lít USA Santa cho 2.500 – 3.000m3 nước.

+ Dùng phèn xanh hay con gọi là đồng sun phát (CuSO4) hòa nước té đều khắp mặt ao với liều lượng 1 kg cho 2.000m3 nước ao.

Tags: benh trung banh xe, ca nuoi, nuoi trong thuy san


Có thể bạn quan tâm

Chế độ ăn bổ sung Sodium Butyrate cải thiện năng suất cho tôm thẻ chân trắng Chế độ ăn bổ sung Sodium Butyrate cải thiện năng suất cho tôm thẻ chân trắng

Do việc sử dụng kháng sinh ngày càng hạn chế, ngành nuôi trồng thủy sản đã và đang tìm kiếm các loại thức ăn bổ sung mới để cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe của động vật thủy sản. Sodium butyrate có tiềm năng là một chất bổ sung cho chế độ ăn của tôm biển giúp cải thiện cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và năng suất tôm.

10/09/2015
Nuôi ba ba trong hồ xi măng Nuôi ba ba trong hồ xi măng

Nhờ nuôi ba ba trong hồ xi măng, ông Vương Vĩnh Chót ở ấp Long Hòa 2, xã Long Hòa, huyện Phú Tân (An Giang) đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

09/09/2015
Nuôi cá biển trong lồng hợp kim đồng Nuôi cá biển trong lồng hợp kim đồng

Sau 1 năm nuôi, lồng đồng giúp cá sinh trưởng tốt hơn, tỷ lệ sống cao hơn 18,5%, hệ số chuyển đổi thức ăn cũng cao hơn tới 40%.

09/09/2015
Nuôi ba ba trên đất rừng thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm Nuôi ba ba trên đất rừng thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Nuôi cá không hiệu quả, ông Hương quyết định đầu tư vào ba ba trên đất rừng và hiện thu lãi 200–250 triệu đồng mỗi năm.

09/09/2015
Bí quyết nuôi thành công tôm nước mặn trong ao nước ngọt lý thuyết đến thực tiễn Bí quyết nuôi thành công tôm nước mặn trong ao nước ngọt lý thuyết đến thực tiễn

Các trại nuôi tôm thẻ, tôm sú trong ao nước ngọt thường chỉ thành công 2-3 vụ đầu tiên. Những vụ nuôi tiếp theo các ao tôm này thường gặp phải các vấn đề nghiêm trọng giống nhau như bệnh mềm vỏ, vỏ xanh, tôm không đồng đều kích cở hay tình trạng tôm chết kéo dài trong suốt quá trình nuôi. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì?

09/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.