Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Bệnh trùng bánh xe trên cá nuôi

Bệnh trùng bánh xe trên cá nuôi
Publish date: Saturday. May 23rd, 2015

* Dấu hiệu khi cá bị bệnh

Giai đoạn đầu khi cá chớm bị bệnh rất khó phát hiện được bằng mắt thường và khi đã phát hiện được bằng mắt thường có nghĩa cá đã bị bệnh nặng.

Biểu hiện của bệnh Trùng bệnh xe:

+ Trên thân cá tiết nhiều nhớt hơi trắng đục, da cá màu xám.

+  Cá ngứa ngáy có hiện tượng cọ sát vào bờ hoặc cọc ở trong ao, nổi từng đàn trong ao, một số con tách đàn bơi quanh bờ.

+ Khi bệnh nặng trùng bánh xe sẽ ký sinh ở mang và phá hủy tơ mang, cá khó hô hấp, mang đầy nhớt bạc trắng, cá bơi lội lung tung không định hướng, cá lật mấy vòng chìm xuống đáy và chết.

* Phân bố và lan truyền bệnh

- Bệnh trùng bánh xe gây bệnh chủ yếu ở giai đoạn cá hương, cá giống.

- Bệnh xuất hiện trên nhiều loài cá: cá chép, trắm cỏ, mè trắng, mè hoa, cá trôi, cá trê…

* Biện pháp phòng trị

- Phòng bệnh:

+ Tẩy dọn ao ương thật kỹ bằng vôi bột 7 – 10kg/100m2

+ Phân chuồng phải được ủ kỹ qua vôi với liều lượng 10kg vôi cho 100kg phân chuồng, thời gian ủ 1 tháng sau đó bón xuống ao là tốt nhất.

+  Định kỳ dùng vôi bột 1 – 2kg cho 100m2 diện tích ao/tuần.

- Trị bệnh có thể dùng một trong các cách sau:

+ Dùng lá xoan 5 – 7kg bó thành từng bó dìm xuống ao.

+ Sử dụng sản phẩm USA Santa  với liều lượng 1 lít USA Santa cho 2.500 – 3.000m3 nước.

+ Dùng phèn xanh hay con gọi là đồng sun phát (CuSO4) hòa nước té đều khắp mặt ao với liều lượng 1 kg cho 2.000m3 nước ao.

Tags: benh trung banh xe, ca nuoi, nuoi trong thuy san


Related news

Bệnh sán lá 16 móc Bệnh sán lá 16 móc

1. Dấu hiệu bệnh lý - Dactylogyrus ký sinh trên da và mang của cá nhưng chủ yếu là mang. Sán hút máu và phá hoại cấu trúc của mang, gây nên hiện tượng viêm loét.

Monday. June 15th, 2015
Bệnh thiếu các loại Vitamin Bệnh thiếu các loại Vitamin

1. Triệu chứng - Trong thức ăn cần có một lượng vitamin dù rất nhỏ nhưng nếu thiếu sẽ làm hoạt động của các hệ men bị rối loạn, cá gầy yếu, nổi đầu ngửa bụng, cá vận động không bình thường.

Monday. June 15th, 2015
Bệnh do thiếu ôxy Bệnh do thiếu ôxy

1. Dấu hiệu - Cá thường nổi lên mặt nước, đớp không khí để hô hấp gọi là hiện tượng cá nổi đầu. Nếu thiếu dưỡng khí kéo dài thì môi dưới nhô ra, màu sắc trên lưng biến nhạt.

Monday. June 15th, 2015
Bệnh rận cá Bệnh rận cá

1. Dấu hiệu bệnh lý Rận cá Argulus ký sinh trên da, vây, xoang miệng và mang cá, chúng hút máu và tiết chất độc nên làm cho da cá bị tổn thương và sưng đỏ tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh khác như vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng tấn công; vì vậy bệnh thường lưu hành với với các bệnh như đốm trắng, đốm đỏ, lở loét nên dẫn đến làm cá chết hàng loạt.

Monday. June 15th, 2015
Động vật gây hại Động vật gây hại

GIÁP XÁC CHÂN CHÈO COPEPODA 1. Tác nhân gây hại - Copepoda là phù du động vật làm thức ăn cho cá con, cá lớn có giá trị dinh dưỡng cao nhưng một số giống loài như Sinodiaptomus, Thermocyclops, Misocyclops là địch hại nguy hiểm đối với trứng cá và cá bột.

Monday. June 15th, 2015