Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

Bệnh Thối Bẹ

Bệnh Thối Bẹ
Ngày đăng: 16/07/2011

(Sarocladium oyzae (Sawada) Gums và Hawksworth)

Bệnh thối bẹ do nấm gây nên, xuất hiện và gây hại trên bẹ lá đòng vào thời kỳ sắp trỗ bông. Bệnh làm cho bông lúa cũng như hạt lúa bị ngắn lại. Bị bệnh sớm cây lúa có bông trỗ không thoát, đồng thời hạt lúa bị lép và biến màu.

Triệu chứng bệnh: ban đầu xuất hiện các vết bầu dục dài hoặc có hình dáng không nhất định dài 0,5 – 1,5 cm. Ở giữa vết màu xám có viền màu nâu hay toàn vết bệnh có màu nâu xẫm. Vết bệnh lớn dần, nối liền nhau và lan ra cả bẹ lá. Bệnh nặng làm bông lúa bị nghẽn, trỗ không thoát khỏi mặt trong của bẹ lá đòng, lá lúa chuyển màu vàng, bông không trỗ thoát có bám đầy nấm màu trắng; còn bông trỗ được thì một phần hạt bị lửng. Cây đã bị bệnh này vẫn có thể bị sâu đục thân hoặc các vết thương khác ở gần gốc. Bệnh này cũng có thể phát sinh trên cây đã bị nhiệm các bệnh viurus.

Điều kiện phát sinh: bệnh hại nặng trong điều kiện ẩm độ, nhiệt độ cao, vì vậy chủ yếu hại năng trong vụ mùa. Các giống lúa thuần Trung Quốc, lúa nếp, các giống: CR 203, Bao thai… đều là các giống bị nhiễm bệnh.

Biện pháp phòng trừ:

● Pha 1 trong các loại thuốc sau với 20 lít nước phun cho 1 sào:

+ Hynosan 40EC, liều lượng 50-70 cc.

+ Tilsupec 300ND, liều lượng 19-20 cc.

+ Anvil 5SC, sử dụng 25-30 cc.

Điều kiện thuận lợi cho bệnh phát sinh nặng phải phun kép 2 lần, lần hai cách lần một khoảng 6-7 ngày.


Có thể bạn quan tâm

Để Dùng Phân Bón Hiệu Quả Để Dùng Phân Bón Hiệu Quả

Giá phân bón ngày càng leo thang, thay đổi từng ngày đã ảnh hưởng rất nhiều đến người nông dân nói riêng và nền nông nghiệp nước nhà nói chung.

26/04/2014
Các Hoạt Chất Trừ Rầy Hiệu Quả Các Hoạt Chất Trừ Rầy Hiệu Quả

Theo dự báo của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), thời điểm cuối tháng 3, đầu tháng 4, bệnh Lùn sọc đen (LSĐ) vẫn tiếp tục gây hại đối với cây lúa, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc, nơi có dịch LSĐ bùng phát trên diện rộng từ nhiều ngày qua.

26/04/2014
Kiến Thiết Đồng Ruộng Bằng Công Nghệ Sinh Thái Kiến Thiết Đồng Ruộng Bằng Công Nghệ Sinh Thái

Ngày nay, nếu con người có thể áp dụng thành công công nghệ di truyền (genetic engineering) để điều khiển bộ gen của cây trồng nhằm tạo ra các giống cây mới có đặc tính mong muốn, thì, tương tự, cũng có thể áp dụng công nghệ sinh thái (ecological engineering) để kiến thiết đồng ruộng theo ý muốn nhằm thu hút thiên địch đến diệt trừ sâu hại cây trồng để giảm việc sử dụng thuốc trừ sâu, bảo vệ môi trường.

26/04/2014
Phòng Ngừa Dịch Hại Và Chọn Giống Lúa Cho Vụ Lúa Hè Thu Phòng Ngừa Dịch Hại Và Chọn Giống Lúa Cho Vụ Lúa Hè Thu

Bên cạnh đối phó khô hạn bằng cách vận động nông dân chuyển đổi, luân canh cây màu trên nền lúa, Cần Thơ chủ trương bố trí mùa vụ theo khung thời vụ từng địa phương có kết hợp biện pháp xuống giống đồng loạt, né rầy, tập trung cho từng vùng, từng cánh đồng; lịch gieo sạ lúa HT bắt đầu đợt 1 từ 27-3 đến 3-4-2010.

26/04/2014
Kinh Nghiệm Bón Phân Cho Lúa Để Hạn Chế Bệnh Bạc Lá, Đốm Sọc Vi Khuẩn Trong Vụ Mùa Kinh Nghiệm Bón Phân Cho Lúa Để Hạn Chế Bệnh Bạc Lá, Đốm Sọc Vi Khuẩn Trong Vụ Mùa

Đại đa số các giống lúa thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng đang gieo cấy phổ biến hiện nay đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, không mang gen kháng vi khuẩn bạc lá Xa. Do vậy, khi phát triển các giống lúa này trong điều kiện vụ mùa ở các tỉnh phía bắc nước ta thì hầu hết các giống lúa trên đã bị nhiễm bạc lá vi khuẩn, gây tổn hại không nhỏ đến năng suất và chất lượng lúa mùa.

26/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.