Home / Cây lương thực / Trồng lúa

Bệnh Thối Bẹ

Bệnh Thối Bẹ
Publish date: Saturday. July 16th, 2011

(Sarocladium oyzae (Sawada) Gums và Hawksworth)

Bệnh thối bẹ do nấm gây nên, xuất hiện và gây hại trên bẹ lá đòng vào thời kỳ sắp trỗ bông. Bệnh làm cho bông lúa cũng như hạt lúa bị ngắn lại. Bị bệnh sớm cây lúa có bông trỗ không thoát, đồng thời hạt lúa bị lép và biến màu.

Triệu chứng bệnh: ban đầu xuất hiện các vết bầu dục dài hoặc có hình dáng không nhất định dài 0,5 – 1,5 cm. Ở giữa vết màu xám có viền màu nâu hay toàn vết bệnh có màu nâu xẫm. Vết bệnh lớn dần, nối liền nhau và lan ra cả bẹ lá. Bệnh nặng làm bông lúa bị nghẽn, trỗ không thoát khỏi mặt trong của bẹ lá đòng, lá lúa chuyển màu vàng, bông không trỗ thoát có bám đầy nấm màu trắng; còn bông trỗ được thì một phần hạt bị lửng. Cây đã bị bệnh này vẫn có thể bị sâu đục thân hoặc các vết thương khác ở gần gốc. Bệnh này cũng có thể phát sinh trên cây đã bị nhiệm các bệnh viurus.

Điều kiện phát sinh: bệnh hại nặng trong điều kiện ẩm độ, nhiệt độ cao, vì vậy chủ yếu hại năng trong vụ mùa. Các giống lúa thuần Trung Quốc, lúa nếp, các giống: CR 203, Bao thai… đều là các giống bị nhiễm bệnh.

Biện pháp phòng trừ:

● Pha 1 trong các loại thuốc sau với 20 lít nước phun cho 1 sào:

+ Hynosan 40EC, liều lượng 50-70 cc.

+ Tilsupec 300ND, liều lượng 19-20 cc.

+ Anvil 5SC, sử dụng 25-30 cc.

Điều kiện thuận lợi cho bệnh phát sinh nặng phải phun kép 2 lần, lần hai cách lần một khoảng 6-7 ngày.


Related news

QS 447 - giống lúa mới triển vọng QS 447 - giống lúa mới triển vọng

Các đại biểu tham dự hội thảo đánh giá giống QS 447 cứng cây, sạch sâu bệnh, dể thâm canh, có thời gian sinh trưởng ngắn (vụ Đông xuân 100-105 ngày), năng suất

Friday. June 21st, 2019
Giới thiệu một số giống lúa mới năng suất, chất lượng cao cho các tỉnh phía Bắc Giới thiệu một số giống lúa mới năng suất, chất lượng cao cho các tỉnh phía Bắc

Nghiên cứu và chọn tạo được nhiều dòng, giống lúa mới triển vọng như: Gia Lộc 26, Gia Lộc 37, Gia Lộc 516, Gia Lộc 555 và HD11.

Friday. June 21st, 2019
Biện pháp hạn chế tác hại của phèn, mặn ở ruộng lúa Biện pháp hạn chế tác hại của phèn, mặn ở ruộng lúa

Đất bị mặn thường làm cho tình trạng ngộ độc phèn trở nên trầm trọng hơn. Cần đo độ chua và mặn nước ruộng để chọn loại phân bón cho phù hợp.

Tuesday. June 25th, 2019
Giống lúa LY2099 – manh nha hình thành chuỗi sản xuất lúa gạo tự nguyện Giống lúa LY2099 – manh nha hình thành chuỗi sản xuất lúa gạo tự nguyện

Gần 40 tấn thóc tươi LY2099 đã được cơ sở xay xát gạo Mạnh Vân, Vụ Bản, Nam Định thu mua ngay tại ruộng với giá 5.000 đ/kg.

Friday. June 28th, 2019
Quản lý dịch hại thời kỳ lúa trổ bông Quản lý dịch hại thời kỳ lúa trổ bông

Canh tác nông nghiệp nói chung và làm lúa nói riêng luôn cần có sự kết hợp nhiều yếu tố để mang đến thành công.

Friday. July 5th, 2019