Trang chủ / Cây ăn trái / Xoài

Bệnh Thán Thư Hại Xoài

Bệnh Thán Thư Hại Xoài
Ngày đăng: 17/08/2013

Bệnh thán thư là bệnh quan trọng và gây hại phổ biến trên xoài nhất là trên các vườn ít được chăm sóc. Bệnh do nấm Colletotrichum gloeosporioides gây ra. Nấm gây hại chính trên những phần non của cây như chồi, lá, cành non, bông và trái.

Trên lá bệnh làm lá nhăn, vặn xoắn, khô, rách rồi rụng. Trên cành non gây chết đọt. Trên bông làm bông khô, rụng, tuy nhiên thiệt hại quan trọng nhất là trên trái xuất hiện các đốm tròn, đen, lõm, nếu mưa nhiều, bào tử tập trung ở chóp trái làm chóp bị thối hoặc có sọc đen từ chóp đến cuống làm mất giá trị thương phẩm.

Bệnh thán thư lây lan nhanh khi trời nóng, ẩm nhất là sau khi mưa hoặc trời lạnh, sáng có nhiều sương. Các bộ phận bị bệnh rơi xuống đất là nguồn lây nhiễm khi gặp điều kiện thích hợp.

Để phòng trị bệnh thán thư cần áp dụng các biện pháp tổng hợp sau:

- Vệ sinh vườn: Thu gom và đốt trái, lá, cành khô trong vườn.

- Tỉa cành cho thông thoáng để ánh nắng thâm nhập vào bên trong tán cây.

- Tránh xử lý ra hoa vào mùa mưa vì bệnh thường xảy ra trong điều kiện ẩm độ cao.

- Bao trái: Khoảng 45 - 50 ngày sau khi xử lý ra hoa hay khi trái to cỡ qủa trứng. Bao trái ngoài ngừa bệnh thán thư còn phòng các côn trùng gây hại khác.

Xử lý thuốc hóa học bằng thuốc đặc trị như Carbenzim 500FL, Thio M 70WP, 500FL. Chú ý phun sớm trước khi cây trổ bông 2 - 3 tuần, nếu cần định kỳ 5 - 7 ngày phun 1 lần đến trước khi thu hoạch. Có thể pha thêm chất bám dính và chất loang trãi để tăng hiệu quả trừ bệnh của thuốc.

Để ngừa bệnh thán thư và giúp trái sạch, đẹp, sau khi thu hoạch có thể nhúng trái vào nước nóng 51 - 53 độ C trong 10 phút, sau đó lau khô và bao trái bằng giấy sạch rồi tồn trữ trong hộp, sọt.


Có thể bạn quan tâm

Quy Trình Công Nghệ Chế Biến Xoài Quy Trình Công Nghệ Chế Biến Xoài

Nhóm các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu bảo quản - chế biến rau quả và khoa Công nghệ thực phẩm (ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh) vừa xây dựng thành công quy trình chế biến các sản phẩm từ xoài. Công nghệ này đã được tặng Huy chương vàng tại Techmart Vietnam 2003.

20/12/2011
Phòng Trừ Xén Tóc Đục Thân Xoài Phòng Trừ Xén Tóc Đục Thân Xoài

Mặc dù xoài là loại cây dễ canh tác, ít kén đất nhưng có rất nhiều sâu bệnh tấn công, trong đó đáng chú ý nhất là xén tóc đục thân có thể làm chết cả cây.

20/03/2012
Cẩn Trọng Với Bệnh Thán Thư Hại Xoài Cẩn Trọng Với Bệnh Thán Thư Hại Xoài

Thán thư là một trong những bệnh hại nguy hiểm nhất trên cây xoài. Bệnh do nấm Colletotrichum gloeosporioides gây ra. Bệnh gây hại ở hầu hết các bộ phận của cây như lá, hoa, các gié hoa, cành hoa, quả non và quả già.

31/07/2013
Cẩn Trọng Với Bệnh Thán Thư Hại Xoài Cẩn Trọng Với Bệnh Thán Thư Hại Xoài

Thán thư là một trong những bệnh hại nguy hiểm nhất trên cây xoài. Bệnh do nấm Colletotrichum gloeosporioides gây ra. Bệnh gây hại ở hầu hết các bộ phận của cây như lá, hoa, các gié hoa, cành hoa, quả non và quả già.

31/07/2013
Kỹ Thuật Trồng Xoài Vân Du XPH11 Kỹ Thuật Trồng Xoài Vân Du XPH11

Viện Khoa kỹ thuật Nông Lâm nghiệp miền núi phía Bắc (NOMAFSI) giới thiệu và khuyến cáo bà con nông dân, đặc biệt là các tỉnh vùng trung du miền núi phía Bắc đưa giống xoài Vân Du XPH11 vào trồng trong cơ cấu cải tạo vườn tạp nhằm tăng thêm thu nhập và cải thiện đời sống.

08/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.