Trang chủ / Cây ăn trái / Xoài

Phòng trừ vòi voi đục cành trên cây xoài

Phòng trừ vòi voi đục cành trên cây xoài
Ngày đăng: 04/11/2015

 Giới thiệu

Trên cây xoài có nhiều loài gây hại trên ngọn-cành. Trong đó loài vòi voi 1 Sybulus sp. gây hại hơn hết.

Nhận dạng và khả năng  gây hại

Thành trùng có thân hình bầu dục tròn, kích thước thân 4-5 mm, cơ thể màu xám nâu, khi ở trạng thái đậu hai đốm hình bán cầu trên 2 cánh kết hợp lại thành 1 đốm tròn to, màu đen, nằm giữa lưng có đường kính khoảng 0,6 -1 mm, vòi dài rất cong, hợp thành 1 góc khoảng 450 so với bề ngang của đầu.

Ấu trùng màu trắng, đầu màu nâu vàng, không chân. Loài này gây hại chủ yếu ở giai đoạn ấu trùng.

Thành trùng thường đẻ trứng trên các cháng ba, đầu đọt của ngọn hoặc các vết nứt trên thân, khi nở các ấu trùng sẽ đục vào bên trong ăn phá hoặc khi có chồi mới xuất hiện từ đây ấu trùng sẽ ăn nơi chồi mới mộc ra làm cho cành khô đi và chết.

Biện pháp quản lý

Quan sát thấy chồi có triệu chứng cần loại bỏ ngay.

Sử dụng thuốc: Karate, Regent, Cyperan… phun định kỳ 7 ngày/lần khi cây ra đọt. Phun 2 đến 3 lần.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Phòng Trị Bệnh Thán Thư Hại Xoài Kỹ Thuật Phòng Trị Bệnh Thán Thư Hại Xoài

Bệnh chủ yếu xuất hiện trên lá non, ban đầu có những đốm nhỏ như mũi kim màu nâu đến đen có hình dạng không định hình, về sau vết bệnh phát triển thành từng đốm tròn hoặc có góc cạnh, màu nâu đỏ, đường kính khoảng 3-5 mm, ở giữa vết bệnh lớp tế bào bị khô và rách thành lỗ thủng.

27/05/2012
Bón Phân Cho Xoài Đồng Tiến 15 Bón Phân Cho Xoài Đồng Tiến 15

Dùng lớp đất mặt trộn với 10-15kg phân chuồng hoai mục, tro trấu, 200g phân lân, dùng hỗn hợp này ém chặt vào hố, đặt bầu cây giống, lấp thêm đất trộn phân và lớp đất mặt làm thành mô.

20/12/2011
Bảo Quản Và Chế Biến Nhãn, Xoài Bảo Quản Và Chế Biến Nhãn, Xoài

Phần lớn nhãn, xoài tiêu thụ trên thị trường hiện nay đều đựng trong sọt tre, thùng gỗ, thùng carton để trong điều kiện tự nhiên, vì vậy bị tác động bởi nhiệt độ, ẩm độ cao lại vận chuyển đi xa nên chỉ bảo quản được 7 – 10 ngày, tỷ lệ dập nát đến 20 – 25%, có khi tới 30%.

20/12/2011
Trồng Xoài Bao Trái Trồng Xoài Bao Trái

Hiện nay, nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng về cây ăn trái nói chung và xoài nói riêng đang hướng tới chất lượng cao và an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, mô hình trồng xoài bao trái ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A đang được đông đảo các nhà vườn áp dụng.

10/02/2012
Kỹ Thuật Rải Vụ Xoài Kỹ Thuật Rải Vụ Xoài

Việc rải vụ không những giảm áp lực lên chính vụ, tăng thu nhập cho nhà vườn mà còn hạn chế được tình trạng “mua xoài lá” vì những người mua thường tập trung khai thác tối đa nên dễ làm cho vườn cây bị suy.

20/03/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.