Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Bệnh Lây Từ Tôm Chân Trắng Sang Tôm Sú

Bệnh Lây Từ Tôm Chân Trắng Sang Tôm Sú
Ngày đăng: 26/07/2013

Bệnh do virus gây hoại tử cơ (infectious myonecrosis virus - IMNV) trên tôm chân trắng Litopenaeus vannamei có biểu hiện là đục phần cơ đuôi lan ra toàn thân (ảnh). Tôm mắc bệnh này hoạt động lờ đờ rồi chết. Tỉ lệ tôm chết có thể lên đến 40-60% trong ao nhiễm. Sự phổ biến của bệnh này ở Brazil gây ra tổn thất đáng kể. Chỉ riêng năm 2003 Brazil đã thiệt hại 20 triệu USD.

Những triệu chứng giống như bệnh do IMNV cũng có thể thấy khi tôm gặp những yếu tố môi trường không thuận lợi như thiếu dưỡng khí, mật độ nuôi cao hoặc những thay đổi đột ngột của nhiệt độ và độ mặn.

Các nghiên cứu thực nghiệm gần đây của nhóm Tang & ctv (2007) cho thấy bệnh do IMNV từ tôm chân trắng có thể gây cho tôm sú Penaeus monodon, và một loài tôm chân trắng khác là Litopenaeus stylirostris. Trong ba loài thì tôm chân trắng, bệnh chủ tự nhiên của IMNV, dễ cảm nhiễm và có tỉ lệ chết cao nhất.


Có thể bạn quan tâm

Ông “cá rô phi đơn tính” Ông “cá rô phi đơn tính”

Dân trong nghề gọi ông Ngô Công Yên như thế, bởi trang trại của ông (ở xã Phú Minh, Sóc Sơn, Hà Nội) không chỉ là nơi chuyên cung cấp loại cá rô phi đơn tính thuộc diện đầu tiên ở miền Bắc, mà ông còn là bậc thầy về kỹ thuật chăm sóc, nhân giống loại cá này. Hơn 17 năm lăn lộn với nghề, ông Yên, cùng với đồng nghiệp xây dựng nên một trung tâm thuỷ sản uy tín của miền Bắc.

02/05/2015
Bước đột phá giúp chống lại các siêu vi khuẩn kháng thuốc Bước đột phá giúp chống lại các siêu vi khuẩn kháng thuốc

Các nhà khoa học vừa tìm ra một loại kháng sinh mới mang tên Teixobactin, có khả năng điều trị nhiễm khuẩn và loại bỏ vấn đề kháng thuốc, vốn đang là bài toán khó từ nhiều thập kỷ nay, mở ra hy vọng khống chế các loại siêu vi khuẩn kháng nhiều loại thuốc.

07/08/2015
5 nguyên tắc sử dụng kháng sinh cho nuôi thủy sản 5 nguyên tắc sử dụng kháng sinh cho nuôi thủy sản

Pháp luật quy định thế nào về việc sử dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi thủy sản? Sử dụng thuốc kháng sinh thế nào để vừa đảm bảo hiệu quả chữa bệnh cho thủy sản mà vẫn đảm bảo hiệu quả kinh tế, không gây hại cho người và môi trường? Để tạm khép lại Tiêu điểm “Con tôm & nỗi ám ảnh kháng sinh”, phóng viên Trang Trại Việt đã có cuộc trao đổi với thạc sĩ luật Nguyễn Đức Hùng (Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự). ÔngHùng cho biết:

07/08/2015
Hiệu quả nuôi tôm bằng chế phẩm sinh học Hiệu quả nuôi tôm bằng chế phẩm sinh học

Mô hình này được thực hiện tại TP Cà Mau và 7 huyện của tỉnh Cà Mau trên tổng diện tích 189 ha, cho năng suất vượt trội.

07/08/2015
Lưu ý đầu vụ nuôi tôm Lưu ý đầu vụ nuôi tôm

Thời điểm này đang vào vụ nuôi tôm mới, TSVN giới thiệu một số lưu ý, giúp tăng cường hiệu quả cho người nuôi.

02/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.