Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Bệnh Lây Từ Tôm Chân Trắng Sang Tôm Sú

Bệnh Lây Từ Tôm Chân Trắng Sang Tôm Sú
Publish date: Friday. July 26th, 2013

Bệnh do virus gây hoại tử cơ (infectious myonecrosis virus - IMNV) trên tôm chân trắng Litopenaeus vannamei có biểu hiện là đục phần cơ đuôi lan ra toàn thân (ảnh). Tôm mắc bệnh này hoạt động lờ đờ rồi chết. Tỉ lệ tôm chết có thể lên đến 40-60% trong ao nhiễm. Sự phổ biến của bệnh này ở Brazil gây ra tổn thất đáng kể. Chỉ riêng năm 2003 Brazil đã thiệt hại 20 triệu USD.

Những triệu chứng giống như bệnh do IMNV cũng có thể thấy khi tôm gặp những yếu tố môi trường không thuận lợi như thiếu dưỡng khí, mật độ nuôi cao hoặc những thay đổi đột ngột của nhiệt độ và độ mặn.

Các nghiên cứu thực nghiệm gần đây của nhóm Tang & ctv (2007) cho thấy bệnh do IMNV từ tôm chân trắng có thể gây cho tôm sú Penaeus monodon, và một loài tôm chân trắng khác là Litopenaeus stylirostris. Trong ba loài thì tôm chân trắng, bệnh chủ tự nhiên của IMNV, dễ cảm nhiễm và có tỉ lệ chết cao nhất.


Related news

Cá lóc trên sa mạc Cá lóc trên sa mạc

Nuôi 10 ao cá lóc bằng phương pháp lót bạt trên cát, mỗi năm trừ chi phí đem về lãi ròng 500 triệu đồng.

Wednesday. August 26th, 2015
Nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình Nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình

Thời gian qua, việc nuôi cá lồng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã và đang phát triển mạnh mẽ với số lượng lồng được nuôi tăng theo từng năm. Việc nuôi cá lồng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các xã ven hồ thủy điện Hòa Bình; giải quyết việc làm và cải thiện đời sống của người nuôi thủy sản.

Wednesday. August 26th, 2015
Mô hình nuôi cá ếch làm giàu Mô hình nuôi cá ếch làm giàu

Với thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm từ mô hình nuôi ếch kết hợp với cá trê, gia đình ông Cao Văn Phương (thôn Thanh Mỹ, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) được coi là hội nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu.

Wednesday. August 26th, 2015
Nuôi cua trong vuông tôm cho thêm thu nhập Nuôi cua trong vuông tôm cho thêm thu nhập

Nuôi thêm cua trong vuông tôm là cách làm truyền thống đã tồn tại rất lâu tại các huyện của tỉnh Cà Mau. Những năm gần đây, mô hình “2 trong 1” này mang lại hiệu quả cao, góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân từ 40 – 50 triệu đồng/ha/năm.

Tuesday. August 25th, 2015
Nuôi tôm sú kết hợp cá rô phi Nuôi tôm sú kết hợp cá rô phi

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Trà Vinh đã thực hiện nhiều mô hình nuôi tôm bền vững, trong đó quy trình nuôi tôm sú kết hợp cá rô phi đã thành công và hiện đang được tiếp tục nhân rộng.

Tuesday. August 25th, 2015