Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bệnh Lạ Trên Tôm Hùm Ở Bình Ba

Bệnh Lạ Trên Tôm Hùm Ở Bình Ba
Ngày đăng: 22/03/2013

Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Khánh Hòa cho biết, kết quả phân tích 8 mẫu tôm hùm bị bệnh lạ tại thôn Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh) cho thấy, 8 mẫu đều phát hiện có trùng lông ký sinh; 7/8 mẫu nhiễm mấm Fusarium (tác nhân gây bệnh đen mang), 5/8 mẫu nhiễm vi khuẩn Vibrio (tác nhân gây hoại tử gan tụy), không phát hiện thấy vi khuẩn ký sinh nội bào Rickettsia-like (tác nhân gây bệnh sữa).
 
Theo nhận định của Chi cục Nuôi trồng thủy sản, trùng lông có thể là tác nhân ban đầu xâm nhập, mở đường cho các tác nhân gây bệnh (nấm Fusarium, vi khuẩn Vibrio) xâm nhập, khiến tôm hùm ở Bình Ba có một số biểu hiện trước khi chết như: bỏ ăn, hoạt động yếu, các vùng sưng do tổn thương có mùi hôi thối... Thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ sở nghiên cứu khoa học để tìm hiểu sâu hơn về bệnh lạ này, qua đó xây dựng phác đồ điều trị bệnh.
 
Chi cục khuyến cáo, các hộ nuôi tôm hùm trên địa bàn tỉnh cần theo dõi kỹ các lồng bè, nếu có biểu hiện lạ phải báo ngay với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời. Đối với những lồng nuôi tôm bị bệnh, cần hạn chế lấy sò làm thức ăn cho tôm, tách những cá thể yếu ra khỏi đàn để điều trị; thu gom xác tôm chết đưa vào bờ, không vứt xuống biển. Đối với đàn tôm có hiện tượng đen mang, đỏ thân, cần điều trị theo phác đồ đã được hướng dẫn...


Có thể bạn quan tâm

Kế Hoạch Thúc Đẩy Lĩnh Vực Nông - Lâm - Ngư Nghiệp Của Nhật Bản Kế Hoạch Thúc Đẩy Lĩnh Vực Nông - Lâm - Ngư Nghiệp Của Nhật Bản

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua kế hoạch hành động 5 năm và chính sách cơ bản nhằm thúc đẩy lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp thông qua mô hình canh tác quy mô lớn. Phát biểu tại cuộc họp với các bộ trưởng trong Nội các ở thủ đô Tôkyô ngày 25/10, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda nói: “Chính phủ cần phải dồn toàn bộ sức lực vào việc xây dựng các quan hệ đối tác kinh tế cấp cao phù hợp với việc vực dậy các lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp”.

31/10/2011
Việt Nam Làm GAP Ngược Quy Trình Việt Nam Làm GAP Ngược Quy Trình

Theo các chuyên gia, để phát triển thị trường nông sản, cần nghiên cứu thị trường trước khi thực hiện sản xuất và minh bạch hệ thống phân phối sản phẩm.

21/03/2012
Hiệu Quả Từ Mô Hình “Ruộng Lúa Bờ Hoa” Hiệu Quả Từ Mô Hình “Ruộng Lúa Bờ Hoa”

Việc sử dụng nhiều phân bón vô cơ và các loại thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất lúa đã và đang gây nguy hại nghiêm trọng đối với môi trường và cả sức khỏe của con người. Trước tình trạng này, ngày càng có nhiều địa phương ở Nam Bộ ứng dụng công nghệ sinh thái trong quản lý rầy nâu và bệnh vàng lùn – lùn xoắn lá hại lúa. Công nghệ thân thiện và hiệu quả này có một cái tên khá dân dã và lãng mạn: đó là mô hình ruộng lúa bờ hoa.

23/03/2012
Dưa Hấu Mùa Nghịch Ở Cầu Ngang Dưa Hấu Mùa Nghịch Ở Cầu Ngang

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, vụ hè thu năm 2011, bà con nông dân ven biển tỉnh Trà Vinh chuyển đổi trồng dưa, nhờ áp dụng những tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên kết quả đã đạt được vụ dưa thắng lợi cả về năng suất và giá cả

04/11/2011
Brazil Bắt Đầu Thử Nghiệm Sản Xuất Ethanol Từ Gạo Brazil Bắt Đầu Thử Nghiệm Sản Xuất Ethanol Từ Gạo

Hai công ty của Brazil vừa bắt đầu sản xuất thử nghiệm ethanol từ gạo với hy vọng sẽ tạo giá trị gia tăng cho mặt hàng ngũ cốc này.

25/03/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.