Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bệnh Lạ Trên Tôm Hùm Ở Bình Ba

Bệnh Lạ Trên Tôm Hùm Ở Bình Ba
Publish date: Friday. March 22nd, 2013

Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Khánh Hòa cho biết, kết quả phân tích 8 mẫu tôm hùm bị bệnh lạ tại thôn Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh) cho thấy, 8 mẫu đều phát hiện có trùng lông ký sinh; 7/8 mẫu nhiễm mấm Fusarium (tác nhân gây bệnh đen mang), 5/8 mẫu nhiễm vi khuẩn Vibrio (tác nhân gây hoại tử gan tụy), không phát hiện thấy vi khuẩn ký sinh nội bào Rickettsia-like (tác nhân gây bệnh sữa).
 
Theo nhận định của Chi cục Nuôi trồng thủy sản, trùng lông có thể là tác nhân ban đầu xâm nhập, mở đường cho các tác nhân gây bệnh (nấm Fusarium, vi khuẩn Vibrio) xâm nhập, khiến tôm hùm ở Bình Ba có một số biểu hiện trước khi chết như: bỏ ăn, hoạt động yếu, các vùng sưng do tổn thương có mùi hôi thối... Thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ sở nghiên cứu khoa học để tìm hiểu sâu hơn về bệnh lạ này, qua đó xây dựng phác đồ điều trị bệnh.
 
Chi cục khuyến cáo, các hộ nuôi tôm hùm trên địa bàn tỉnh cần theo dõi kỹ các lồng bè, nếu có biểu hiện lạ phải báo ngay với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời. Đối với những lồng nuôi tôm bị bệnh, cần hạn chế lấy sò làm thức ăn cho tôm, tách những cá thể yếu ra khỏi đàn để điều trị; thu gom xác tôm chết đưa vào bờ, không vứt xuống biển. Đối với đàn tôm có hiện tượng đen mang, đỏ thân, cần điều trị theo phác đồ đã được hướng dẫn...


Related news

Cần Có Sự Phối Hợp Chặt Chẽ Giữa Cần Có Sự Phối Hợp Chặt Chẽ Giữa "4 Nhà" Để Phát Triển Ca Cao Bền Vững

Sáng 17-7, Ban Quản lý dự án “Hợp tác tăng cường phát triển ca cao bền vững” (thuộc Cục Trồng trọt) tổ chức hội thảo “Bài học kinh nghiệm tại Dak Lak và các giải pháp phát triển ca cao bền vững cho khu vực Tây Nguyên” nhằm đánh giá thực trạng phát triển ca cao và truyền thông trong ngành hàng ca cao ở Dak Lak.

Monday. July 21st, 2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Cà Phê Ghép Ở Đắk Som (Đắk Nông) Hiệu Quả Từ Mô Hình Cà Phê Ghép Ở Đắk Som (Đắk Nông)

Với diện tích 1.613 ha cà phê, trong đó diện tích cà phê kinh doanh là 1.410 ha, nhưng phần lớn đã già cỗi cho năng suất thấp, khiến cho thu nhập của người dân ngày càng giảm.

Monday. July 21st, 2014
Chu Kỳ Cho Trái Chu Kỳ Cho Trái "Đảo Lộn", Nông Sản Tết Nguy Cơ Khan Hàng

Trước tình hình thời tiết không thuận lợi kèm theo năm nhuận nên chu kỳ cho trái của một số loại trái cây phục vụ Tết Ất Mùi tại các nhà vườn ở ĐBSCL bị “đảo lộn”, dẫn đến năng suất và chất lượng bị ảnh hưởng, nguy cơ khan hiếm hàng để bán tết là rất cao.

Saturday. December 6th, 2014
Hiệu Quả Nuôi Heo Rừng Hiệu Quả Nuôi Heo Rừng

Heo rừng là loài động vật hoang dã nên sức đề kháng tốt, thức ăn dễ tìm; quy trình nuôi, cách chăm sóc cũng không quá khó nên mô hình này ngày càng được nhân rộng ở nhiều địa phương.

Monday. July 21st, 2014
Liên Kết Sản Xuất Giúp Giảm Chi Phí Nuôi Lợn Liên Kết Sản Xuất Giúp Giảm Chi Phí Nuôi Lợn

Nhà bà Ngoan vừa làm đại lý thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi (TACN) và nuôi 30 lợn lái, 100 lợn thịt, với lợi nhuận mỗi năm 200 triệu đồng. “Hàng ngày, các hộ chăn nuôi trong thôn, trong xã thường phải đi mua TACN, thuốc thú y nên tiện thể tới luôn nhà tôi để trao đổi thông tin và kinh nghiệm làm ăn. Sau hơn 10 năm chăn nuôi, vợ chồng tôi cũng có nhiều kinh nghiệm để trao đổi với bà con” - bà Ngoan cho biết.

Saturday. December 6th, 2014