Trang chủ / Cây lương thực / Trồng ngô

Bắp tím Fancy111

Bắp tím Fancy111
Tác giả: Minh Sáng
Ngày đăng: 23/12/2021

Sau hơn 2 tháng giống bắp này đã cho hiệu quả nổi bật về kháng sâu bệnh, năng suất cao và chất lượng ngon; được nông dân và thương lái rất ưa chuộng...

Lần đầu tiên giống bắp lai tím Fancy111 được Cty Advanta Việt Nam đưa xuống vùng ĐBSCL trồng thử nghiệm. Sau hơn 2 tháng giống bắp này đã cho hiệu quả nổi bật về kháng sâu bệnh, năng suất cao và chất lượng ngon; được nông dân và thương lái rất ưa chuộng...

Vào những ngày giáp Tết, nhiều nông dân ở Tiền Giang, Long An, Bến Tre vẫn kéo đến khu ruộng bắp trồng thử nghiệm của hộ anh Nguyễn Công Khanh (ấp Bình Trị, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, Tiền Giang) để tận mắt thấy bắp lai tím Fancy 111.

Anh Khanh hào hứng khoe: “Đây là vụ thứ 4 gia đình tui trồng thử nghiệm giống bắp tím Fancy 111, khoái nhất là cây kháng bệnh tốt, cho năng suất cao. Vụ đầu tiên (HT 2011) tui chỉ dám trồng thử khoảng 400 cây/100 m2. Kết quả, cuối vụ cho thu hoạch được 380 trái bắp, hình thức rất bắt mắt.

Đến vụ thứ 2, thứ 3 trồng tăng diện tích lên 500 - 1.000 m2 để thăm dò thị trường và cuối vụ thu hoạch được các thương lái đến thu mua hết với giá cao hơn bắp thường khoảng 2.000 đ/chục (15 trái). Thấy giống bắp mới có triển vọng và thương lái khoái “ăn”, nên vụ TĐ 2012 tui đã quyết định trồng toàn bộ giống bắp lai tím với diện tích 1.500 m2".

Thực tế tại ruộng bắp tím của gia đình anh Khanh đến ngày thu hoạch cây nào cũng cho trái rất đều, bắp to và hạt đóng múp cùi. Cầm những trái bắp tím vừa thu hoạch trên ruộng, anh Khanh phấn khởi tâm sự: “Mặc dù thị trường bắp đang xuống giá nhưng thương lái vẫn chấp nhận thu mua của tui với giá 24.000 - 25.000 đ/chục. Cứ nhìn ruộng bắp này, ít nhất cũng phải cho thu hoạch từ 3,5 - 4 thiên (1.500 trái bắp/thiên)”.

Ông Trương Văn Cho, Trưởng phòng Nông nghiệp, Sở NN -PTNT Tiền Giang:

"Thêm một giống bắp mới Fancy 111 để nông dân có thể lựa chọn giống tốt, năng suất cao và canh tác đem lại hiệu quả kinh tế. Đây là mô hình trình diễn thử nghiệm đầu tiên giống bắp tím ở vùng ĐBSCL, cây kháng bệnh tốt, năng suất, chất lượng cao, đầu ra tốt... nên cần nhân rộng trồng đại trà”.

Ưu điểm lớn nhất của giống bắp lai tím, theo anh Khanh là hạt giống nảy mầm tốt, cây cứng khỏe, năng suất cao hơn giống bắp nếp thường khoảng 10%, chất lượng ngon. Hơn nữa, giống bắp này còn kháng được hai loại bệnh mà nông dân đang lo ngại nhất là bệnh sọc lá và gỉ sắt.

Như vậy, trồng giống bắp tím tính ra tiết kiệm chi phí khoảng 200.000 đ/công tiền thuốc trừ bệnh. Do vậy, sau đợt thu hoạch này, vụ bắp kế tiếp, gia đình anh Khanh sẽ tăng thêm diện tích lên 3.000 m2; đồng thời vận động thêm nông dân quanh làng cùng trồng để thương lái tập trung thu mua.

Cùng có mặt tại ruộng bắp tím của gia đình anh Khanh, bà Nguyễn Thị Năm, nông dân trồng bắp lâu năm ở ấp Bình Trị, xã Bình Phú tâm sự: “Lần đầu tiên chúng tôi được nhìn thấy giống bắp tím lạ mắt, ăn ngon mà cho năng suất cao. Thích nhất là TGST ngắn, từ 62 - 65 ngày, có thể trồng tới 5 vụ/năm, kháng được bệnh sọc lá và gỉ sắt”.

Bà Mai Tuyền, thương lái chuyên thu mua bắp ở tỉnh Bến Tre cho biết: “Hôm nay chúng tôi mới được tận mắt chứng kiến giống bắp tím Fancy 111, thấy hình thức rất bắt mắt, một số thương lái địa phương cũng đã thu mua loại bắp này và đem ra chợ bán rất chạy vì mới lạ, ăn thấy thơm ngon. Vụ tới tui sẽ thu mua số lượng lớn để tiêu thụ".


Có thể bạn quan tâm

Bón phân cho cây ngô lai vụ hè thu ở Tây Nguyên Bón phân cho cây ngô lai vụ hè thu ở Tây Nguyên

Ngày nay các giống ngô lai tốt, cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh đã giúp cho người trồng ngô có thu nhập cao tuy nhiên kỹ thuật bón phân là rất quan trọng

08/07/2021
SSC 586 - giống ngô sinh khối 'khổng lồ' mới nổi SSC 586 - giống ngô sinh khối 'khổng lồ' mới nổi

Thân, bắp to, bộ lá gọn, trồng dày, sinh trưởng khỏe, ngắn ngày, giống ngô sinh khối mới xuất hiện SSC586 đang được người dân nhiều tỉnh ưa chuộng.

29/09/2021
Giống bắp có thể ăn sống rất ngon Giống bắp có thể ăn sống rất ngon

Giống bắp (ngô) này có thể ăn sống, hấp, xào, nướng, đặc biệt rất hợp trộn salad, nấu chè, làm thạch chân châu...

23/12/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.