Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bắp Chưa Thu Hoạch Đã Nảy Mầm

Bắp Chưa Thu Hoạch Đã Nảy Mầm
Ngày đăng: 01/08/2013

Đã đến ngày bắp cho thu hoạch, thế nhưng người dân ở thôn Cây Da, xã Phú Văn (Bù Gia Mập) lại đang dở khóc dở mếu. Bắp bị thương lái trả lại, hủy hợp đồng mua hàng với lý do bị nảy mầm ngay tại vườn rẫy.

Ông Nguyễn Phú Dân, Trưởng thôn Cây Da cho biết: Vùng đất trồng bắp là bãi đất bồi ven sông Bé. Vụ mùa năm nay, toàn thôn trồng 15 ha, nhưng gần 8 ha bắp có hiện tượng nảy mầm trên trái. Theo phản ánh của người dân thôn Cây Da: Khu vực này trồng nhiều giống bắp của các công ty sản xuất khác nhau.

Tuy nhiên, hiện tượng nảy mầm trên trái chỉ xảy ra ở giống bắp nếp lai đơn F1 MX10 của Công ty Giống cây trồng Miền Nam có địa chỉ tại 282 Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó các giống bắp, như: Hai mũi tên đỏ, bắp đỏ, Super... mà người dân trong thôn thường trồng qua các năm vẫn cho thu hoạch với năng suất cao, ổn định.

Vụ mùa năm 2012, ở thôn Cây Da có 5 hộ trồng bắp nếp lai đơn F1 MX10 cũng xảy ra hiện tượng nảy mầm trên trái (Báo Bình Phước đã phản ánh). Sau khi sự việc xảy ra, Công ty Giống cây trồng Miền Nam đã bồi thường thiệt hại cho người dân 60kg giống và gần 50 triệu đồng. Tuy nhiên, giống bắp mà công ty trên đã bồi thường vẫn là loại giống nếp lai đơn F1 MX10 và qua hơn 2 tháng chăm bón thì đến nay “thành quả” mà 5 hộ dân này thu được lại cũng chính là những trái bắp nảy mầm.

Vì sao năm 2012, giống bắp nếp lai đơn F1 MX10 trồng bị nảy mầm, sau đó công ty bồi thường cũng loại giống này mà người dân vẫn nhận? Ông Hà Giang Hải, người trồng loại bắp này giải thích: Người dân yêu cầu công ty bồi thường bằng giống bắp lai đơn PAC 999 Super mà các hộ thường trồng. Tuy nhiên, công ty cho biết giống Super trong kho đã hết và chỉ còn giống F1 MX10.

Công ty Giống cây trồng Miền Nam cam kết số giống mới sẽ không xảy ra hiện tượng nảy mầm trên trái nên người dân thôn Cây Da tin tưởng và tiếp tục xuống giống, kỳ công chăm sóc. Thế nhưng bắp vẫn nảy mầm và không ai mua. Anh Huỳnh Xuân Hoàng, một hộ dân lần đầu trồng loại bắp F1 MX10 cho biết: Giống bắp này có ưu điểm dễ trồng, chịu hạn tốt, cây khỏe, trái to, hạt dẻo, ngọt và giá thành cũng thấp so với các loại giống khác. Hơn nữa, giống này do công ty bồi thường năm trước, không trồng để cũng phí.

Hộ ông Nguyễn Quang Lưu trồng giống bắp F1MX10 nhiều nhất cho biết: Nhà tôi có hơn 2 ha, được công ty bồi thường 25kg giống, năm nay cũng đã xuống giống hết. Chi phí đầu tư cho vườn bắp hơn 30 triệu đồng, chưa kể công chăm sóc hơn 2 tháng qua nhưng chưa thu được đồng nào.

Đến nay, các hộ đã thu hoạch nhưng đổ đống không ai mua, có hộ không thu hái. Thương lái đến đặt hàng với người dân thu mua trước đó cũng hủy hợp đồng; còn đi bán lẻ ngoài chợ thì không ai dám mua vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Anh Trần Quốc Đại cho biết: Chuẩn bị thu hoạch, thương lái đua nhau tìm đến đặt hàng. Gia đình tôi cũng được đặt mua 500kg bắp trái. Đến ngày giao, thương lái vào tận vườn bẻ. Nhưng khi lột vỏ bắp kiểm tra thì thấy hạt bắp đã nảy mầm xanh nên họ trả lại.

Trước tình trạng bắp nảy mầm hàng loạt, không rõ lý do, người dân đã làm đơn gửi Trạm bảo vệ thực vật huyện và công ty cung cấp giống nhờ hỗ trợ. Ngày 20-6, đại diện công ty đã làm việc với người dân, kiểm tra thực tế và hứa trả lời trong thời gian sớm nhất. Thế nhưng đến nay phía công ty vẫn im lặng.

Ông Đào Thanh Hải, Phó chủ tịch UBND xã Phú Văn bức xúc nói: Năm trước, sau khi bồi thường giống cho người dân, công ty không khuyến cáo loại giống F1 MX10 không trồng được trên những loại đất gì mà còn cam kết đảm bảo vụ sau nông dân trồng sẽ không bị nảy mầm. Bây giờ bắp vẫn bị nảy mầm thì công ty phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.


Có thể bạn quan tâm

Thu Nhập Cao Nhờ Biển Thu Nhập Cao Nhờ Biển

Ngày đầu tuần tháng 1, sau chuyến đi biển cuối năm gặp trục trặc về máy móc, tàu câu mực lớn nhất Đà Nẵng ĐNa 90567 được ngư dân Trần Văn Mười cho lên đà bảo dưỡng. Phút rảnh rỗi, Trần Văn Mười tâm sự: “Tuy năm nay mất mùa mực, song giá mực cao hơn năm ngoái khoảng 25.000 đồng/kg, nên thu nhập cũng khá cao so với các nghề khác.

12/01/2015
Thu Nhập Ổn Định Nhờ Nuôi Sò Huyết Thu Nhập Ổn Định Nhờ Nuôi Sò Huyết

Sò huyết được nuôi xen canh với tôm, cua tại các vuông nuôi thủy sản vùng nước mặn của Cà Mau, tập trung nhiều ở huyện Cái Nước. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Nước thống kê cả huyện có trên 6.600ha sò huyết, tập trung nhiều ở xã Đông Thới và Trần Thới.

12/01/2015
Hơn 40 Ngàn Ống Nhựa PVC Hỗ Trợ Cho Các Hộ Nuôi Tôm Trên Cát Ở Phong Điền (Thừa Thiên Huế) Hơn 40 Ngàn Ống Nhựa PVC Hỗ Trợ Cho Các Hộ Nuôi Tôm Trên Cát Ở Phong Điền (Thừa Thiên Huế)

Trước nhu cầu sử dụng các tuyến ống để phục vụ thoát nước thải và cấp nước mặn trong nuôi tôm chân trắng ở các xã ven biển huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), UBND tỉnh đã hỗ trợ trang cấp hơn 40 ngàn ống PVC các loại, 195 ống buy bê tông các loại và nhiều phụ kiện vật tư khác.

12/01/2015
Tuy Phong (Bình Thuận): Khai Thác Hải Sản Đạt 53.855 Tấn Tuy Phong (Bình Thuận): Khai Thác Hải Sản Đạt 53.855 Tấn

Công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản được huyện tập trung, thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử lý 146 trường hợp, trong đó có 14 trường hợp giã cào bay hoạt động sai tuyến. Đồng thời, tổ chức 2 lớp tập huấn cho 200 ngư dân tại xã Phước Thể về công tác nâng cao năng lực ứng phó với bão lốc khi ra biển hoạt động.

13/01/2015
Cá Bè Trên Sông Cái Lại Chết Hàng Loạt Cá Bè Trên Sông Cái Lại Chết Hàng Loạt

Đây cũng là tình cảnh chung của nhiều hộ dân nuôi cá bè trên sông Cái trong những ngày qua. Điều đáng nói, đây là những lứa cá mà người dân đang chăm sóc với hy vọng xuất bán vào đợt cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới. Trước tình trạng này, nhiều hộ nuôi cá đã bán đổ bán tháo với giá thấp hơn nhiều so với bình thường.

13/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.