Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bảo Vệ Đê Bao Sản Xuất Lúa Thu Đông

Bảo Vệ Đê Bao Sản Xuất Lúa Thu Đông
Ngày đăng: 28/07/2014

Lũ thượng nguồn bắt đầu đổ về nên các địa phương đang tăng cường công tác bảo vệ đê bao lúa thu đông. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thắng lợi vụ mùa.

Theo kế hoạch, vụ lúa thu đông năm 2014 toàn tỉnh xuống giống 110.000ha, giảm khoảng 24.000ha so với vụ cùng kỳ năm 2013 do chỉ áp dụng đối với những nơi có đê bao ăn chắc.

Năm nay, diện tích lúa vụ thu đông của huyện Hồng Ngự tập trung ở các khu đê bao của các xã Long Phú Thuận, Thường Phước 2, Thường Thới Tiền với 6.000ha. Huyện Tân Hồng xuống giống khoảng 9.000ha trong 15 ô đê bao.

Ông Nguyễn Trạng Sư - Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng ngự cho hay, “Bảo vệ đê bao sản xuất lúa thu đông là nhiệm vụ được địa phương đặt lên hàng đầu. Thời gian qua, địa phương đã tiến hành kiểm tra toàn bộ các tuyến đê bao trên địa bàn, nhằm phát hiện những điểm xung yếu để gia cố. Quan điểm của huyện là quyết tâm bảo vệ vụ lúa thu đông ”.

“Trong năm nay, huyện dự định tăng diện tích sản xuất lúa thu đông, tuy nhiên đê bao mới chưa đảm bảo an toàn nên huyện chưa thực hiện” ông Nguyễn Văn Tài - Quyền Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hồng cho biết.

Các địa phương thông tin, diện tích sản xuất lúa thu đông năm nay chưa có tình trạng gieo sạ ngoài khu đê bao. Ngoài công tác tuyên truyền của ngành chức năng thì những năm qua bà con nông dân cũng ý thức đề phòng lũ, không làm theo kiểu “hên - xui”.

Trước những áp lực về mực nước lũ đối với đê bao, các địa phương đã đặt ra nhiều phương án để bảo vệ như: túc trực 24/24 giờ tại các ô đê bao, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của người dân địa phương, khi có những rủi ro không mong đợi, tình trạng sụt lún diễn ra, người dân sẽ kịp thời thông tin đến cơ quan chức năng để cùng gia cố,...

Ngoài ra, các địa phương quan tâm chỉ đạo cho hệ thống các trạm bơm tiêu nước chống úng kịp thời cho lúa thu đông. Song song đó, địa phương khuyến cáo người dân áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đảm bảo năng suất cũng như nâng cao chất lượng lúa hàng hóa; hướng dẫn người dân sạ đồng loạt theo lịch thời vụ để né rầy và đảm bảo cho việc liên kết với các doanh nghiệp...


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Kinh Tế Cao Từmô Hình Nuôi Cá Chép V1 Làm Chính Hiệu Quả Kinh Tế Cao Từmô Hình Nuôi Cá Chép V1 Làm Chính

Chúng tôi tới thăm gia đình anh Trần Văn Dương khi anh đang cho cá ăn, dù đang bận tay với công việc nhưng gương mặt không giấu được niềm vui, anh nhẩm tính: “Với 4.000 m2 diện tích ao nuôi cá chép V1 làm chính, qua 4 tháng nuôi, tôi thấy cá lớn nhanh, trọng lượng trung bình đạt khoảng 400gam/con, với giá thị trường hiện nay là 35.000 đồng/kg, gia đình có thể thu lợi nhuận khoảng 27 triệu đồng”.

03/11/2014
Ninh Bình Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Tôm Chân Trắng Theo VietGAP Ninh Bình Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Tôm Chân Trắng Theo VietGAP

Những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường tăng, tình hình biến đổi khí hậu và những khó khăn trong việc phát triển nuôi trồng thủy sản theo kiểu truyền thống đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu là chưa kiểm soát được 04 loại mối nguy gây mất an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, an toàn môi trường và an toàn lao động.

03/11/2014
Tận Diệt Thủy Sản Hồ Trị An Trách Nhiệm Thuộc Về Ai? Tận Diệt Thủy Sản Hồ Trị An Trách Nhiệm Thuộc Về Ai?

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Đồng Nai Phùng Cẩm Hà cho biết: “Những nơi đặt đăng chắn là các bãi, eo, ngách đến mùa cá thường vào sinh sản, loại lưới dày sẽ tận diệt hết thủy sản trên hồ. Loại lưới này ngành thủy sản đã cấm từ lâu và không cho sử dụng tại các sông, hồ”. Theo Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Hợp tác xã thương mại dịch vụ thủy sản Phước Lộc đã giải thể cách đây hơn 1 năm.

03/11/2014
“Nuôi Gà Thả Đồi” Một Hướng Phát Triển Kinh Tế “Nuôi Gà Thả Đồi” Một Hướng Phát Triển Kinh Tế

Với mục đích hướng nông dân làm chủ quá trình sản xuất, tạo ra những sản phẩm nông sản hàng hóa chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt của thị trường. Đồng thời, thay đổi tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ góp phần nâng cao giá trị nông sản và tăng thu nhập cho nông dân, từng bước cải thiện đời sống. Sau hơn hai năm phối hợp thực hiện, bước đầu mô hình này đã có những kết quả khả quan.

03/11/2014
Xây Dựng Vùng Chăn Nuôi An Toàn Tại Nam Định, Thái Bình Xây Dựng Vùng Chăn Nuôi An Toàn Tại Nam Định, Thái Bình

Sáng nay (30/10), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám chủ trì hội nghị góp ý “Đề án thí điểm xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh đối với lợn để xuất khẩu tại tỉnh Nam Định và Thái Bình”. Tham dự có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định và Thái Bình cùng các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ.

03/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.