Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ban hành quy định quản lý khai thác nghêu giống, nghêu bố mẹ tự nhiên và nghêu thương phẩm

Ban hành quy định quản lý khai thác nghêu giống, nghêu bố mẹ tự nhiên và nghêu thương phẩm
Ngày đăng: 21/09/2015

Theo đó, quy định này quy định về kích cỡ, công cụ khai thác và ương dưỡng nghêu giống tự nhiên; việc bảo tồn nguồn nghêu bố mẹ tự nhiên và điều kiện khai thác nghêu thương phẩm trên vùng nuôi nghêu ven biển của tỉnh.

Đối với nghêu giống tự nhiên có kích cỡ dưới 500.000 con/kg: Các tổ chức, cá nhân được phép khai thác khi có sự chấp thuận của UBND xã.

Đối với nghêu giống tự nhiên có kích cỡ từ 500.000 - 1.000.000 con/kg: Các tổ chức, cá nhân được phép khai thác khi có sự chấp thuận của UBND xã (trong khoảng thời gian do UBND huyện xác định).

Đối với nghêu giống tự nhiên có kích cỡ từ 1.000.000 - 1.500.000 con/kg: Các tổ chức, cá nhân khai thác chỉ để ương dưỡng khi có sự chấp thuận của UBND xã (trong khoảng thời gian do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định).

Nghêu giống tự nhiên có kích cỡ từ 1.000.000 - 1.500.000 con/kg sau khi khai thác phải được ương dưỡng ở các khu vực có điều kiện tự nhiên phù hợp do UBND huyện quy định trên địa bàn xã Tân Điền, Tân Thành (huyện Gò Công Đông) và xã Phú Tân (huyện Tân Phú Đông).

Riêng các cơ sở ương, dưỡng có đăng ký sản xuất - kinh doanh, thì phải đảm bảo các quy định về điều kiện đối với cơ sở ương dưỡng giống thủy sản theo nội dung Điều 5, Thông tư số 26/2013/TT-BNNPTNT ngày 22/5/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quản lý giống thủy sản.

Tổ chức, cá nhân không được sử dụng phương tiện cơ giới để khai thác nghêu giống tự nhiên, nghêu thương phẩm làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái và nguồn lợi thủy sản trong quá trình khai thác.

Công cụ khai thác: Sử dụng vợt cào bằng tay, vật liệu chế tạo lưỡi cào đảm bảo không độc hại, không làm ô nhiễm môi trường, không sắc nhọn dễ gây sát thương cho người lao động và các đối tượng khai thác.

Kích cỡ nghêu khai thác: Tổ chức, cá nhân chỉ được khai thác khi nghêu thương phẩm đạt kích cỡ dưới 80 con/kg.

Khi thu hoạch nghêu phải thực hiện lưu lại bãi nuôi ít nhất 10% sản lượng nghêu trong kỳ thu hoạch của mỗi vụ nuôi, để bảo tồn nguồn nghêu bố mẹ tự nhiên, đảm bảo duy trì, tái tạo nguồn nghêu giống tự nhiên.


Có thể bạn quan tâm

Mở Rộng Diện Tích Cánh Đồng Lớn Lên Hơn 60.000 Ha Mở Rộng Diện Tích Cánh Đồng Lớn Lên Hơn 60.000 Ha

Theo ông Đoàn Ngọc Phả, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tỉnh An Giang đã quy hoạch tiểu vùng sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn với quy mô 25.000 ha, sản xuất từ 2 đến 3 vụ/năm, nâng tổng diện tích này trên 60.000 ha/năm.

05/03/2014
Hồ Tiêu Được Mùa, Trúng Giá Chưa Năm Nào Vui Bằng Năm Nay! Hồ Tiêu Được Mùa, Trúng Giá Chưa Năm Nào Vui Bằng Năm Nay!

Những ngày này, nông dân trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang bước vào vụ thu hoạch hồ tiêu. Nhiều bà con cho biết, chưa năm nào hồ tiêu vừa được mùa lại được giá như năm nay.

05/03/2014
Khuyến Cáo Người Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Phải Thận Trọng, Tránh Nuôi Tự Phát Khuyến Cáo Người Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Phải Thận Trọng, Tránh Nuôi Tự Phát

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp xuất hiện một số đối tượng thủy sản nuôi có nguồn gốc nước ngoài được người dân đưa vào nuôi. Cụ thể như cá chạch sụn Đài Loan, tôm thẻ chân trắng. Trong đó, tôm thẻ chân trắng là đối tượng nuôi ở vùng nước lợ, về mặt pháp lý chưa có văn bản nào khuyến khích nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt.

06/03/2014
3 Xã Biển Phát Triển Nghề Khai Thác Chế Biến Sứa 3 Xã Biển Phát Triển Nghề Khai Thác Chế Biến Sứa

Từ tháng 2, bà con ngư dân 3 xã biển trên địa bàn huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) là Ngư Thủy Nam, Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Bắc bước vào vụ khai thác sứa biển. Đây là một nghề khá mới nhưng đã góp phần quan trọng giúp người dân xóa đói giảm nghèo.

06/03/2014
Đã Xác Định Được Nguyên Nhân Cá Chết Ở Hồ Chứa Nước Trong Đã Xác Định Được Nguyên Nhân Cá Chết Ở Hồ Chứa Nước Trong

Trước đó, như Báo Quảng Ngãi điện tự đã phản ánh, từ khoảng đầu tháng 2 vừa qua, tại khu vực hồ chứa Nước Trong, nằm trên địa bàn 2 xã Sơn Bao (Sơn Hà) và xã Trà Thọ (Tây Trà) đã xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống hàng chục hộ dân trong vùng.

06/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.