Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Bacillus siamensis B44v một probiotics mới từ cá da trơn

Bacillus siamensis B44v một probiotics mới từ cá da trơn
Tác giả: Trị Thủy (Lược dịch)
Ngày đăng: 28/01/2021

Mới đây, các nhà khoa học Thái Lan đã phân lập được một dòng Bacillus siamensis B44v sử dụng như là một probiotic vi khuẩn rất có hiệu quả trên cá da trơn nói riêng và trong nuôi trồng thủy sản nói chung.

Việc sử dụng vi khuẩn probiotic để kiểm soát sự nhiễm khuẩn ở cá nuôi là mối quan tâm và ứng dụng rộng rãi.

Mục đích của nghiên cứu này là phân lập và tìm kiếm một loại Bacillus spp mới làm probiotic và đánh giá hiệu quả bổ sung của chúng đối với sự tăng trưởng và tính kháng bệnh của cá da trơn lai.

Bacillus siamensis dòng B44v, phân lập một cách chọn lọc từ Thái Lan (Phak-dong), có tiềm năng cao như là một probiotic trong nuôi cá da trơn.

Vi khuẩn này sản xuất một chất giống như bacteriocin và cho thấy hoạt tính kháng khuẩn phổ rộng có khả năng ức chế cả vi khuẩn Gram dương và Gram âm, đặc biệt là các loài gây bệnh cho cá như Aeromonas hydrophila và Streptococcus agalactiae. Việc chẩn đoán đối với tất cả 14 loại kháng sinh được kiểm tra cho thấy khả năng kháng kháng sinh của chúng khá thấp.

Đặc điểm vi khuẩn thích hợp làm probiotics thủy sản

Bacillus siamensis B44v có đặc tính bám dính, tỷ lệ% hydrophobicity cao (64,8%), tự đông kết (73,8%), gắn kết (67,2% với A. hydrophila FW52 và 63,5% với S. agalactiae F3S), và sự kết hợp mucin (88,7%). Các dòng B44v sống sót được mô phỏng điều kiện tiêu hóa và sản xuất enzyme protease và cellulase.

Vị trí của loài vi khuẩn Bacillus siamensis trong nhóm Bacillus

Thí nghiệm

Cá trê lai (C. macrocephalus x C. gariepinus) được sử dụng trong các thí nghiệm thử nghiệm thức ăn. Chế độ ăn nuôi cá có chứa dòng B44v (107 CFU / g thức ăn) cho thấy không chỉ không có cá chết mà cá còn tăng trưởng nhanh hơn.

Vào cuối thử nghiệm thức ăn, cá đã bị thử thách bởi một mũi tiêm Aeromonas hydrophila FW52. Kết quả cho thấy các cá thể cá ăn thức ăn bổ sung Bacillus siamensis B44v có tỷ lệ sống rất cao (75,0%, p <0,05) tốt hơn nhóm đối chứng (36,7%, p <0,05) sau 2 tuần thử thách.

Kết luận

Những kết quả này chứng minh tác dụng của vi khuẩn Bacillus siamensis với cá da trơn và tiềm năng sử dụng dòng Bacillus siamensis B44v  như là một probiotic hiệu quả trong nuôi trồng thủy sản.

Báo cáo trên: NCBI


Có thể bạn quan tâm

Phòng, trị bệnh cho cá nuôi lồng bè Phòng, trị bệnh cho cá nuôi lồng bè

Cá lăng nuôi lồng không bơi lội, trên da xuất hiện những vết nhỏ, vây đuôi rách. Hỏi nguyên nhân và biện pháp khắc phục?

27/01/2021
Giải pháp nuôi trồng thủy sản thân thiện với môi trường Giải pháp nuôi trồng thủy sản thân thiện với môi trường

Dịch chiết thực vật có khả năng kháng oxy hóa, kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch của cá tra, cá lóc từ các loại cây khổ qua, bình bát, sầu đâu, cỏ mực

27/01/2021
Thảo mộc tác động hệ thống miễn dịch cá ở cấp độ phân tử Thảo mộc tác động hệ thống miễn dịch cá ở cấp độ phân tử

Nghiên cứu này sẽ góp phần hiểu rõ hơn về cơ chế phân tử liên quan đến hoạt động miễn dịch của các dược thảo Trung Quốc đối với cá.

28/01/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.