Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ba Năm Liền Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Ao Đất Đạt Hiệu Quả Cao

Ba Năm Liền Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Ao Đất Đạt Hiệu Quả Cao
Publish date: Friday. November 15th, 2013

Đó là mô hình của gia đình anh Võ Tá Lan, xã Vượng Lộc, Huyện Cạn Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Với diện tích trên 3.000m2, 3 năm liền anh nuôi tôm càng xanh đều đạt hiệu quả kinh tế cao.

Anh Lan cho biết, năm 2011, qua tìm hiểu và học hỏi mô hình ở các tỉnh phía Bắc, anh bắt đầu thực hiện mô hình nuôi tôm càng xanh trong ao đất. Năm đầu tiên do mới bắt đầu nuôi nên anh thận trọng thả mật độ thấp 6 - 8 con/m2, thức ăn cho tôm trong quá trình nuôi tôm chủ yếu là thức ăn công nghiệp. Sau thời gian nuôi 5 tháng, anh thu được 600 kg tôm càng xanh thương phẩm, với giá bán tại thời điểm đó là 180.000 đồng/kg, anh thu được 108 triệu đồng, trừ chi phí anh còn lãi trên 28 triệu đồng.

Năm 2012 cũng với diện tích 3.000m2, anh thả mật độ dày hơn, là 12 con/m2. Cũng sau gần 5 tháng nuôi anh thu được 850kg, với giá bán 220.000 đồng/kg thu được 187 triệu đồng, lãi trên 40 triệu đồng.

Với những kinh nghiệm thực tế từ 2 năm trước, năm 2013, sau khi cải tạo ao hồ tốt, anh thả 4 vạn tôm giống, đến nay sau 4,5 tháng nuôi anh thu được 960 kg với giá bán 240 - 250 ngàn đồng/kg (tỷ lệ sống ước đạt 80%), doanh thu về 230 triệu đồng, sau khi trừ chi phí giống, thức ăn, anh còn lãi trên 60 triệu đồng.

Sau 3 năm nuôi tôm càng xanh, anh Lan rút ra kinh nghiệm: “Tôm càng xanh dễ nuôi, ít dịch bệnh, giá bán cao, chi phí không lớn. Tuy nhiên, để nuôi tôm càng xanh có hiệu quả cao, ổn định thì việc thứ nhất, cần chọn được nguồn tôm giống tốt; thứ hai, trong quá trình nuôi để tránh thất thoát thì ao hồ nuôi tôm phải đảm bảo, không rõ rỉ, thường xuyên phải kiểm tra xem trong ao nuôi có lẫn cá lóc không...; thứ ba, tôm càng xanh đòi hỏi nguồn nước sạch do đó cần phải có nguồn chủ động”.

Kết quả thực tế từ mô hình nuôi tôm càng xanh của hộ gia đình anh Võ Tá Lan ở xã Vượng Lộc, Huyện Cạn Lộc bước đầu cho thấy, đây là đối tượng nuôi có hiệu quả kinh tế cao, góp phần đa dạng hoá đối tượng trong nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt, phù hợp với điều kiện khí hậu ở Hà Tĩnh.


Related news

Vòng Xoáy Luẩn Quẩn Của Ngành Muối Vòng Xoáy Luẩn Quẩn Của Ngành Muối

Bộ Công Thương cho biết, giá muối trên thị trường trong nước năm 2014 tương đối ổn định, với muối trắng tại miền Bắc dao động quanh mức 1.600 – 2.500 đồng/kg, miền Nam khoảng 1.000-1.400 đồng/kg. Giá muối giảm khá mạnh (khoảng 30- 40%), trong bối cảnh chi phí vận chuyển tăng mạnh khiến diêm dân khốn khổ. Ngay tại Ninh Thuận – một trong hai “thủ phủ” muối của cả nước giảm từ mức 900- 1.000 đồng/kg hồi đầu năm 2014 xuống 500- 550 đồng/kg vào giữa năm và vẫn duy trì thấp cho đến nay.

Tuesday. March 3rd, 2015
Thận Trọng Với Cây Tỷ Đô Mắc Ca Thận Trọng Với Cây Tỷ Đô Mắc Ca

Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cũng đề nghị Chính phủ sớm bổ sung mắc ca là cây công nghiệp chiến lược mới cho vùng này. Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienvietPostbank) thông báo sẽ thu xếp 22 nghìn tỷ đồng tín dụng cho nông dân Tây Nguyên trồng cây tỷ đô.

Tuesday. March 3rd, 2015
Thứ Trưởng Nguyễn Cẩm Tú “Bắt Bệnh” Ngành Mía Đường Thứ Trưởng Nguyễn Cẩm Tú “Bắt Bệnh” Ngành Mía Đường

Thời gian qua trên báo chí có nhiều ý kiến thảo luận xung quanh vấn đề nhập khẩu đường do Tập đoàn Hoàng Anh – Gia Lai Việt Nam đầu tư sản xuất tại Lào vào Việt Nam. Có một số ý kiến ủng hộ việc tiếp tục bảo hộ Ngành mía đường Việt Nam, cũng có nhiều ý kiến trong đó đa phần là của các học giả, các chuyên gia kinh tế cho rằng đây là tín hiệu để thúc đẩy ngành mía đường trong nước cần khẩn trương đổi mới.

Tuesday. March 3rd, 2015
Nghịch Lý Hạt Muối Nghịch Lý Hạt Muối

Muối Bạc Liêu mặn mà, nổi tiếng và là ruộng muối lớn nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long. Với 56km bờ biển, ruộng muối nơi đây dao động trên dưới 3.000ha do phập phù thời tiết và giá. Bà con diêm dân lao động cật lực trong cái nắng gay gắt để làm ra hạt muối trắng, nhưng luôn thường trực nỗi lo giá hạ.

Tuesday. March 3rd, 2015
Áp Thuế Nhập Khẩu 0% Với Gạo Và Thuốc Lá Từ Lào Áp Thuế Nhập Khẩu 0% Với Gạo Và Thuốc Lá Từ Lào

Cụ thể, tổng hạn ngạch năm 2015 của thóc và gạo các loại là 70.000 tấn quy gạo (Tỷ lệ quy gạo: 2 thóc = 1,2 gạo). Lá và cọng thuốc lá có tổng hạn ngạch là 3.000 tấn, trong đó gồm: Lá thuốc lá chưa tước cọng loại Virginia đã sấy bằng không khí nóng; lá thuốc lá chưa tước cọng, loại Virginia chưa sấy bằng không khí nóng; lá thuốc lá chưa tước cọng, loại Burley...

Tuesday. March 3rd, 2015