Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Áp Lực Giá Lúa Vụ Hè Thu

Áp Lực Giá Lúa Vụ Hè Thu
Ngày đăng: 23/05/2014

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là nông dân huyện Vị Thủy (Hậu Giang) sẽ thu hoạch lúa Hè thu chính vụ. Trong khi đó, lượng lúa Đông xuân vẫn còn tồn đọng chưa thể tiêu thụ hết. Áp lực “lúa cũ chưa bán, lúa mới đã thu hoạch” và “lúa mất giá” tiếp tục đè nặng lên vai người nông dân.

Gia đình ông Trần Văn Hữu, ở ấp 5, xã Vị Thủy hiện còn trên 30 tấn lúa OM 4900 chất đống trong nhà. Theo ông Hữu, do vụ Đông xuân lúa nhà ông thu hoạch cuối vụ nên mất giá trầm trọng. Nghe có chính sách tạm trữ nên dù kẹt tiền ông cũng cố trữ lúa lại chờ giá, bởi vào thời điểm đó, nếu bán lúa tươi chỉ được 4.400 đồng/kg.

Thế nhưng, đã hơn 2 tháng trôi qua, giá lúa vẫn không nhích lên, trong khi lúa Hè thu nhà ông còn khoảng tháng nữa lại đến kỳ thu hoạch. Ông Hữu nói: “Cảm thấy lo nhất là đầu ra lúa Hè thu chưa có, lại nợ tiền phân thuốc chưa trả. Giá lúa như hiện nay thì đỡ, chứ sụt nữa chỉ có nước lỗ, mà không bán thì hết chỗ để chứa lúa rồi”.

Còn tại một vài cánh đồng lúa ở xã Vị Trung, Vị Đông, Vị Thanh - địa phương có diện tích lúa thu hoạch sớm đang vào giai đoạn sắp thu hoạch. Vậy là thêm 1 vụ mùa hứa hẹn bội thu với năng suất ước đạt 900kg đến 1 tấn mỗi công.

Những ngày này, như nhiều nông dân khác ở đây, sáng sớm nào lão nông Nguyễn Văn Kha, ở ấp 5, xã Vị Đông cũng đều có mặt trên cánh đồng gần 15 công lúa chỉ còn hơn 10 ngày nữa là thu hoạch. Vừa vui vì lúa trúng mùa hứa hẹn bội thu, nhưng ông càng thấy lo với giá lúa bấp bênh.

Ông Kha chia sẻ: “Nông dân chỉ nhờ lúa và luôn trông chờ kiếm được đồng lời. Giá như vầy hoài biết chừng nào khá lên?”.

Cùng tâm trạng như ông Kha, ông Nguyễn Ngọc Mãi, nông dân ấp 4, xã Vĩnh Trung thở dài khi nhắc đến giá lúa. Ông cho biết: “Vụ Đông xuân rồi lúa nhích lên mấy bữa mừng gần chết, ai dè tới khi tôi thu hoạch sụt mạnh. Tôi còn bán được 4.200 đồng/kg, chứ nhiều hộ còn có 3.900- 4.000 đồng/kg, cũng phải bán chớ sao giờ.

Lo nhất là vụ Hè thu này, giá lúa lại giảm mạnh như năm rồi, muốn bán cũng không được, mà trữ lại cũng không xong”.

Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành nông nghiệp huyện Vị Thủy, thì toàn huyện hiện còn trên 4.000 tấn lúa Đông xuân được nông dân trữ lại chờ giá, trong khi đó khoảng 1 tháng nữa nông dân trong huyện sẽ bước vào thu hoạch rộ trên 16.000ha lúa Hè thu.

Nếu tình hình tiêu thụ lúa không được cải thiện thì khi vào vụ thu hoạch rộ, nông dân sẽ rất khó khăn, bởi nếu, bán lúa với giá thấp thì không có lời, trữ lại sẽ kẹt vốn và gặp khó trong khâu phơi sấy do thời tiết mưa gió.

Vụ Hè thu này, toàn tỉnh xuống giống trên 75.000ha, trong đó có khoảng 4.000ha lúa chín sớm chuẩn bị cho thu hoạch. Diện tích còn lại sẽ thu hoạch rộ vào giữa tháng 6 tới.

Tiến độ xây kho tạm trữ lúa gạo quy mô 340.000 tấn ở Hậu Giang đang ì ạch, trong khi 2 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Lương thực Hậu Giang và Công ty TNHH Đầu tư Đại Phát do mất cân đối kinh phí nên không triển khai thu mua 9.000 tấn lúa tạm trữ được giao theo chỉ tiêu trong vụ Đông xuân.


Có thể bạn quan tâm

Tôm Giống Chất Lượng Cao Phải Đợi Đến Khi Nào? Tôm Giống Chất Lượng Cao Phải Đợi Đến Khi Nào?

Năm 2013, tỉnh Cà Mau bắt tay triển khai Đề án nâng cao chất lượng tôm giống, Đề án được kỳ vọng sẽ tạo được nguồn giống đủ lớn nhắm đáp ứng nhu cầu nuôi tôm trong tỉnh.

13/06/2014
Xây Dựng Vùng Nguyên Liệu Cá Tra Phục Vụ Xuất Khẩu Xây Dựng Vùng Nguyên Liệu Cá Tra Phục Vụ Xuất Khẩu

Đến hết tháng 5-2014, toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long đã thả nuôi 2.954 ha, diện tích thu hoạch 1.478 ha, sản lượng thu hoạch hơn 335 nghìn tấn cá tra. Giá cá tra nguyên liệu trong tháng 4-2014 đạt đỉnh điểm với mức 27 nghìn đồng/kg, với mức giá này người nuôi có lãi để tái sản xuất.

13/06/2014
Hội An Khai Thác Hơn 8 Nghìn Tấn Thủy Sản Trong 5 Tháng Đầu Năm Hội An Khai Thác Hơn 8 Nghìn Tấn Thủy Sản Trong 5 Tháng Đầu Năm

Theo tin từ UBND thành phố Hội An cho biết, trong 5 tháng đầu năm, ngư dân Hội An đã khai thác được hơn 8 nghìn tấn thủy sản các loại, đạt 60,4 % kế hoạch năm.

13/06/2014
Sản Lượng Khai Thác Thủy Sản 6 Tháng Đầu Năm Đạt Trên 70.000 Tấn Sản Lượng Khai Thác Thủy Sản 6 Tháng Đầu Năm Đạt Trên 70.000 Tấn

UBND tỉnh tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho ngư dân đóng mới, cải hoán tàu cá theo hướng nâng cao công suất để tăng số lượng tàu đánh bắt xa bờ, nâng cao hiệu quả nghề cá; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả thông qua các tổ đoàn kết sản xuất trên biển, HTX đánh bắt xa bờ, nghiệp đoàn nghề cá,…

13/06/2014
Triển Khai Các Biện Pháp Cấp Bách Phòng Chống Dịch Bệnh Trên Tôm Triển Khai Các Biện Pháp Cấp Bách Phòng Chống Dịch Bệnh Trên Tôm

Theo báo cáo của Cục Thú y, từ đầu năm 2014 đến 30/5/2014, diện tích nuôi tôm bị thiệt hại tại 232 xã, phường, thị trấn của 60 huyện, thị, thành phố trực thuộc 19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với tổng diện tích bị thiệt hại khoảng là 14.000 ha (nguyên nhân do dịch bệnh khoảng 10.000 ha, do môi trường 4.000 ha), bao gồm diện tích nuôi tôm bị bệnh đốm trắng khoảng 5.000 ha, bệnh hoại tử gan tụy cấp tính khoảng 1.700 ha và một số bệnh khác.

14/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.