Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Áp Dụng Hiệu Quả Mô Hình Tưới Nước Tiết Kiệm

Áp Dụng Hiệu Quả Mô Hình Tưới Nước Tiết Kiệm
Ngày đăng: 16/11/2013

Xã Vĩnh Hải (Ninh Hải - Ninh Thuận) là một trong những địa phương thường xuyên bị khô hạn nên người dân gặp khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, từ đầu năm, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với tổ chức iDE triển khai mô hình tưới nước tiết kiệm bước đầu đã cho hiệu quả trong sản xuất.

Hiện nay, toàn xã đã có 81 hộ lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, với diện tích khoảng 16,8 ha. Ông Nguyễn Khắc Phòng (thôn Thái An), hướng dẫn chúng tôi ra thăm vườn nho của gia đình - một trong những hộ đầu tiên sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm, cho biết: Với 1 ha nho, bình thường phải mất nhiều ngày để tưới, nhưng với hệ thống tưới nước tiết kiệm chỉ cần gần 2 tiếng đồng hồ, vườn nho đã được tưới đầy đủ. Vừa tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu, vừa giúp cây nho phát triển tốt và cho năng suất cao hơn.

Gia đình anh Nguyễn Văn Dài (thôn Thái An), cũng được chọn làm thí điểm mô hình tưới nước tiết kiệm. Mặc dù mới đưa vào sử dụng chưa đầy 3 tháng nhưng đã thấy hiệu quả vượt trội. Anh chia sẻ: Nhà tôi trồng 3 sào nho khi sử dụng mô hình tưới nước tiết kiệm thấy có hiệu quả nên mạnh dạn đầu tư lắp đặt hệ thống cho toàn bộ diện tích trồng tỏi và ớt trên diện tích đất của gia đình. Theo anh, mô hình tưới nước tiết kiệm giúp cây trồng hấp thu nước nhiều, đầy đủ hơn. Nhờ đó, cây khỏe mạnh, ít bệnh và cho năng suất cao. Mô hình tưới nước tiết kiệm không chỉ có ưu điểm là tiết kiệm được nguồn nước tưới và công lao động mà còn giúp cho cây trồng không bị ngập úng nước. Do vậy nên tỷ lệ bị hao hụt do hư hỏng không nhiều, tăng năng suất cây trồng từ 15% đến 20%, giảm từ 50% đến 70% công lao động, hạn chế được sâu bệnh tạo điều kiện cho cây phát triển tốt. Không những thế với việc sử dụng mô hình này còn tiết kiệm điện năng từ 30% đến 50% so với việc chạy nước truyền thống.

Anh Võ Phước, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hải, cho biết: Xã Vĩnh Hải chủ yếu trồng các loại cây: Hành, tỏi, ớt, nho, táo và một số loại hoa màu khác, bà con thường sử dụng phương pháp chạy nước tràn nên cây trồng thường không tưới đủ nước, không đồng đều, không kịp thời vụ so với nhu cầu nên dẫn đến năng suất thấp. Từ khi áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp nông dân giảm được chi phí đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập. Trong thời gian tới, Hội sẽ vận động hội viên áp dụng mô hình này để nâng cao hiệu quả sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Vụ Mới Lắm Khó Khăn Vụ Mới Lắm Khó Khăn

Theo kế hoạch, lịch gieo sạ lúa đại trà vụ đông xuân 2014 – 2015 bắt đầu từ ngày 25.12.2014 đến ngày 10.1.2015. Đối với chân ruộng trũng, chưa rút nước kịp thời thì gieo mạ để cấy và phải chấm dứt gieo cấy trước ngày 15.1.2015. Cơ cấu giống lúa tập trung ở các loại trung, ngắn ngày.

27/11/2014
Trồng Mãng Cầu Theo Hướng Vietgap Hiệu Quả Cao Nhưng Cần Nhiều Vốn Trồng Mãng Cầu Theo Hướng Vietgap Hiệu Quả Cao Nhưng Cần Nhiều Vốn

Ngày nay, xu hướng sản xuất theo hướng an toàn đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt trong vấn đề an toàn thực phẩm. Thực hành nông nghiệp tốt (GAP) là những nguyên tắc được thiết lập nhằm bảo đảm một môi trường sản xuất an toàn, sạch sẽ, không để lại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và các khả năng nhiễm bẩn thực phẩm, an toàn cho người tiêu thụ.

25/06/2014
Thất Thu Vì Ruộng Trầm Thủy Thất Thu Vì Ruộng Trầm Thủy

“Vụ hè cũng như vụ đông, chỗ khác thì lo thiếu nước, còn nông dân ở dọc kênh chìm này thì lúc nào cũng lo thừa nước. Thừa đến nỗi chả trồng được cây gì”- ông Huỳnh Ngọc Vàng ngụ ở đội 3 thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long, TP.Quảng Ngãi than thở khi nhắc đến hơn 2 sào ruộng ở xứ đồng Tiểu Giang.

27/11/2014
A Xing Chung Tay Xây Dựng Nông Thôn Mới A Xing Chung Tay Xây Dựng Nông Thôn Mới

Là một xã vùng sâu của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), kinh tế chậm phát triển nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, sự đoàn kết, đồng lòng, góp sức của người dân, xã A Xing đã vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành quả nổi bật trên các lĩnh vực. Trong đó nổi bật nhất là kết quả xây dựng nông thôn mới.

27/11/2014
Triển Vọng Từ Một Mô Hình Nuôi Trồng Thủy Sản Mới Triển Vọng Từ Một Mô Hình Nuôi Trồng Thủy Sản Mới

Vừa qua, Hội đồng Khoa học tỉnh đã tổ chức nghiệm thu dự án “Xây dựng mô hình phát triển sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá đối mục tại tỉnh Quảng Bình”. Đây là dự án do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý, Công ty cổ phần Thanh Hương (Hải Ninh, Quảng Ninh) chủ trì, kéo dài gần 3 năm với tổng kinh phí lên đến 2,6 tỷ đồng.

26/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.