Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi bò

Ảnh hưởng của mức protein trong thức ăn đến phát thải khí mêtan ở bò vàng Việt Nam

Ảnh hưởng của mức protein trong thức ăn đến phát thải khí mêtan ở bò vàng Việt Nam
Tác giả: ntbtra
Ngày đăng: 08/11/2018

Mêtan chủ yếu được sinh trong dạ cỏ bởi nhóm vi khuẩn sinh khí mêtan sử dụng các sản phẩm chuyển hóa của các loài vi khuẩn khác, protozoa, nấm trong quá trình phân giải thức ăn. Như vậy, thay đổi khẩu phần ăn có thể thay đổi tiềm năng sinh khí mêtan.

Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng, ở khẩu phần chất lượng tốt thường có lượng thức ăn vào của vật nuôi cao và điều đó cũng dẫn đến sự phát thải khí mêtan lớn, nhưng lượng mêtan sinh ra tính trên một đơn vị chất khô ăn vào hay tăng khối thường thấp hơn khẩu phần có chất lượng thấp hoặc vừa.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Huế đã tiến hành thực hiện nghiên cứu này với mục tiêu xác định ảnh hưởng của các mức protein thô trong thức ăn tinh đến khả năng sản xuất và phát thải khí mêtan từ đường tiêu hóa ở bò vàng Việt Nam nuôi vỗ béo.

Thí nghiệm được thiết kế theo kiểu khối ngẫu nhiên đầy đủ (RCB) trên 24 con bò đực, khối lượng 150,1±11,8 kg (Trung bình ± Độ lệch chuẩn) với 4 nghiệm thức tương ứng với bốn mức protein thô trong thức ăn tinh: 10, 13, 16 và 19%. Thức ăn thô gồm 5 kg cỏ tự nhiên tươi/ngày và rơm lúa cho ăn tự do.

Lượng thức ăn tinh cho ăn ở mức 1,5% khối lượng cơ thể (tinh theo vật chất khô thức ăn). Phát thải khí mêtan từ đường tiêu hóa được ước tính theo phương pháp của IPCC (IPCC, 2006) thông qua phần mềm RUMINANT model. Kết quả cho thấy rằng, lượng vật chất khô và protein thô ăn vào tăng với việc tăng mức protein thô tron thức ăn tin.

Tăng khối lượng của bò tăng lên từ 0,58 đến 0,77 kg/con/ngày khi tăng mức protein thô từ 10 lên 19% trong thức ăn tin. Lượng khí mêtan phát thải dao động từ 0,078 đến 0,086 kg/con/ngày và tiềm năng sinh khí gây hiệu ứng dao động từ 1,94 đến 2,15 kg CO2eq/con/ngày, tuy nhiên không có sự sai khác thống kê khi bò được ăn khẩu phần có mức protein thô trong thức ăn tinh khác nhau (P>0,05).

Lượng khí mêtan thải ra và tiềm năng sinh khí gây hiệu ứng nhà kính trên một đơn vị vật chất khô ăn vào và 100 kg khối lượng cơ thể ở bò cho ăn mức 16% protein trong thức ăn tinh có xu hướng thấp hơn so với ở bò cho ăn các mức protein khác (P<0,05). Như vậy, bước đầu có thể kết luận rằng, mức 16% protein thô trong thức ăn tinh là phù hợp nhằm tăng năng suất vật nuôi cũng như giảm lượng khí mêtan phát thải từ đó giảm tiềm năng gây hiệu ứng nhà kính ở bò thịt vỗ béo.

Theo Tạp chí NN & PTNT - Trung tâm TT KH&CN Cần Thơ


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật thiến bò đực bằng kìm thiến Kỹ thuật thiến bò đực bằng kìm thiến

Trước khi thiến bò cần phải chú ý một số điểm sau đây: Bò thiến phải được cố định chắc chắn.

22/10/2018
Hành vi của bò thay đổi cho thấy dấu hiệu của sự suy giảm sức khỏe Hành vi của bò thay đổi cho thấy dấu hiệu của sự suy giảm sức khỏe

Khi một con bò biểu hiện bệnh viêm vú, hành vi của nó thay đổi và chất lượng sữa của nó cũng suy giảm.

29/10/2018
Mức ăn ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêu hóa, năng suất sữa và phát thải mêtan Mức ăn ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêu hóa, năng suất sữa và phát thải mêtan

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, trung bình mỗi ngày một con bò phát thải ra khoảng 250 – 500 lít khí mêtan

02/11/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.