Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

An Giang nghiên cứu ảnh hưởng của bờ trồng hoa đến ruộng lúa

An Giang nghiên cứu ảnh hưởng của bờ trồng hoa đến ruộng lúa
Ngày đăng: 11/04/2015

Đề tài đang được tiến hành thực hiện tại tổ liên kết 26, ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Lộc, với diện tích 20 héc-ta. Thời gian thực hiện từ tháng 11-2014 đến tháng 7-2015, nhằm xác định sự hiện diện của các loại thiên địch, sâu hại chính và kiểm chứng hiệu quả phòng trừ sinh học cũng như kiểm chứng hiệu quả kinh tế của mô hình ruộng lúa bờ hoa có áp dụng các biện pháp kỹ thuật “1 phải, 5 giảm” so với ruộng đối chứng.

Chương trình này nhằm vào hai mục tiêu chính là tăng hệ thực vật có hoa trên bờ ruộng và ngừng sử dụng thuốc trừ sâu trong giai đoạn đầu của cây lúa. Từ đó, giúp tăng cường sức đề kháng cho hệ sinh thái ruộng lúa và giúp nông dân giảm chi phí sử dụng thuốc trừ sâu.

Theo đó, đề tài sẽ tiến hành so sánh thành phần, mức độ phổ biến của sâu hại và thiên địch trên ruộng lúa có bờ trồng hoa và ruộng đối chứng không trồng hoa. Để xác định diễn biến mật độ của một số loài sâu hại và thiên địch chính trên ruộng, đề tài tiến hành theo dõi bốn loài thiên địch chính gồm: Bọ xít mù xanh, nhện sói vân hình đinh ba, ong đa phôi ký sinh sâu cuốn lá nhỏ, ong đen kén trắng đơn và hai loài sâu hại chính: Sâu cuốn lá nhỏ và rầy nâu.

Đồng thời, xác định ảnh hưởng của khoảng cách từ bờ hoa đến mật độ sâu hại và thiên địch tại các vị trí trên ruộng lúa để so sánh hiệu quả kinh tế của việc áp dụng mô hình ruộng lúa bờ hoa có áp dụng các biện pháp kỹ thuật “1 phải, 5 giảm” so với ruộng đối chứng có áp dụng “1 phải, 5 giảm”, không có bờ trồng hoa và ruông đối chứng không áp dụng “1 phải, 5 giảm”, không có bờ trồng hoa.

Ruộng thí nghiệm có bờ rộng từ 1 đến 2m trồng hoa mè, hoa sao nhái, hoa hướng dương, chiều dài trồng hoa là 1.000m chạy song song với chiều dài của ruộng thí nghiệm, chiều sâu từ bờ trồng hoa vào ruộng là 100m. Ruộng đối chứng nằm cách ruộng có trồng hoa ít nhất 300m, có bờ không trồng hoa, cỏ mọc tự nhiên theo tập quán của nông dân với chiều dài 1.000m, chiều sâu từ bờ vào ruộng 100m.

Ruộng thí nghiệm và ruộng đối chứng đều sạ cùng một giống lúa là IR50404, cùng xuống giống không chênh lệch quá 3 ngày, các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa như nhau, không phun thuốc trừ sâu trong suốt vụ lúa.

Các loại hoa được sử dụng trồng, như: Hoa sao nhái, hoa hướng dương, hoa mè phải được gieo trên liếp, vô bầu trước khi sạ lúa từ 15 - 20 ngày và được trồng ngay khi sạ lúa, với mật độ 5 cây/m2. Nhờ hoa được trồng dọc khắp các bờ ruộng có nhiều phấn sẽ thu hút nhiều thiên địch đến hút mật, đẻ trứng và tấn công các loài sâu hại giúp nhà nông hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc môi trường sẽ được cải thiện, giảm tình trạng nông dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ phun thuốc trừ sâu, tăng khả năng cạnh tranh trong nông nghiệp.


Có thể bạn quan tâm

Hợp Tác Xã Chè Lương Sơn Phát Huy Sức Mạnh Tập Thể, Đẩy Mạnh Sản Xuất Kinh Doanh Hợp Tác Xã Chè Lương Sơn Phát Huy Sức Mạnh Tập Thể, Đẩy Mạnh Sản Xuất Kinh Doanh

Được thành lập năm 2001, Hợp tác xã (HTX) chè Lương Sơn (huyện Yên Lập) có 237 xã viên. Sau nhiều năm củng cố, đổi mới phương thức hoạt động, đến nay mô hình kinh tế tập thể của HTX Lương Sơn đã phát huy thế mạnh trong việc liên kết và là điểm tựa vững chắc cho các hộ gia đình xã viên phát triển sản xuất - kinh doanh chè.

03/12/2014
Nông Dân Thị Xã Ngã Năm Bước Vào Mùa Năn Nông Dân Thị Xã Ngã Năm Bước Vào Mùa Năn

Theo anh cho biết, vụ rồi chỉ trồng được 4 công nhưng thu nhập gấp 4 lần so với trồng lúa nên năm nay gia đình tiếp tục chuyển thêm 3 công đất nữa để trồng năn bộp. Hiện tại, hàng ngày gia đình anh nhổ được gần 50 – 60 kg năn, với giá bán cho thương lái mua tại đồng là 6.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí thu nhập cũng được từ 300 – 400 ngàn đồng/ngày.

11/07/2014
Rà Soát, Thống Kê Diện Tích Bưởi Các Loại Trên Địa Bàn Toàn Tỉnh Rà Soát, Thống Kê Diện Tích Bưởi Các Loại Trên Địa Bàn Toàn Tỉnh

Thực hiện chương trình phát triển cây ăn quả của tỉnh giai đoạn 2012 – 2015, đến nay diện tích bưởi Diễn toàn tỉnh đạt 741,7ha, bưởi Đoan Hùng đạt 1.015ha, sản lượng năm 2014 của các giống bưởi trên đạt gần 12 nghìn tấn, tổng giá trị thu nhập ước đạt trên 170 tỷ đồng. Nhiều hộ đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

03/12/2014
Nông Dân Làm Khuyến Nông Nông Dân Làm Khuyến Nông

Thiết nghĩ, giữa lúc nhiều mô hình khuyến nông dù hiệu quả nhưng phải “tắt” ở khâu thí điểm vì thiếu kinh phí thì, cách làm của ông Khanh, ông Thân thật có sức hút và dễ lan tỏa bởi công việc cụ thể, hiệu quả thực tế. Thế nên không chỉ ông Thinh, ông Pha Răng mà còn rất nhiều nông dân trong tỉnh đã đổi đời nhờ cái cách “khuyến nông rất nông dân” ấy.

03/12/2014
Mùa Măng Núi Cấm Mùa Măng Núi Cấm

Khu vực Núi Cấm thuộc địa bàn 3 xã An Hảo, An Cư và Tân Lợi, huyện Tịnh Biên (An Giang) có diện tích phủ rừng khoảng 3.400 ha. Số diện tích này được giao khoán cho 3.638 hộ nhận chăm sóc và giữ rừng.

11/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.