Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

32 Doanh Nghiệp Xuất Khẩu Tôm Bị Áp Thuế Chống Phá Giá

32 Doanh Nghiệp Xuất Khẩu Tôm Bị Áp Thuế Chống Phá Giá
Ngày đăng: 25/09/2014

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa có phán quyết cuối cùng giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam NK vào Mỹ theo quyết định sơ bộ đối với kỳ rà soát hành chính lần thứ 8 (POR8).

Theo phán quyết của DOC, giai đoạn rà soát POR8 từ ngày 1/2/2012 đến 31/1/2013, có 32 DN XK tôm Việt Nam phải chịu thuế chống bán phá giá. Hai bị đơn bắt buộc là Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú chịu mức thuế chống bán phá giá 4,98% và Công ty CP Thủy sản Sóc Trăng (Stapimex) chịu mức thuế cao nhất 9,75%. Mức thuế suất bình quân 6,37% được áp dụng cho khoảng 30 nhà XK khác không được chọn làm bị đơn bắt buộc.

Trong đợt rà soát này, các DN XK tôm đã cố gắng chứng minh nhằm hạ thấp mức thuế suất, kể cả việc thuyết phục DOC nên sử dụng giá trị thay thế của Indonesia thay vì Bangladesh và yêu cầu DOC không thay đổi phương pháp tính toán theo như kết quả sơ bộ sử dụng. Tuy nhiên, sau cùng DOC vẫn theo đuổi cùng phương pháp tính của kết quả sơ bộ nên đã giữ nguyên trong kết quả cuối cùng của kỳ rà soát lần 8 này.

May mắn là, trong đợt này có 6 DN vẫn tiếp tục được hưởng mức thuế suất 0% do không có xuất hàng trong kỳ rà soát này. Cụ thể, công ty Seavina, Nhật Đức được hưởng mức thuế 0%;  Cam Ranh Seafoods hưởng mức thuế 0.88% áp dụng đến tận tháng 9/2016 (chịu rà soát của kỳ 10, nếu có xuất hàng trong kỳ này). Còn 3 công ty còn lại là Bac Lieu Fisheries, Ngọc Sinh, Ngọc Trí hưởng mức thuế 0% được áp dụng đến tháng 9/2015 và chịu rà soát của kỳ 9.

Các mức thuế suất nêu trên sẽ có hiệu lực đối với hàng tôm đông lạnh nhập vào Mỹ vào đúng ngày hoặc sau ngày công bố quyết định trong Công Báo Liên Bang Mỹ, nhiều khả năng sẽ có hiệu lực trong thời gian tới.  Sau khi quyết định được công bố, các DN XK Việt Nam có thời hạn 30 ngày để khiếu nại quyết định của DOC ra Tòa Án Thương Mại Quốc tế Mỹ.


Có thể bạn quan tâm

Thu Nhập Cao Nhờ Tham Gia Tổ Hợp Tác Thu Nhập Cao Nhờ Tham Gia Tổ Hợp Tác

Năm 2012-2013, thu nhập của tất cả 40 tổ viên đếu đạt từ 50 triệu đồng/năm trở lên. Một số hộ đạt thu nhập trên 100 triệu đồng, như hộ ông Trương Văn Cát, Nguyễn Văn Thống, Phạm Văn Hiểu...

15/02/2014
Làm Ăn Bài Bản, Thu Nhập Vững Chắc Làm Ăn Bài Bản, Thu Nhập Vững Chắc

Không có đồng vốn giắt lưng đáng kể nhưng ông Đinh Văn Bài (xóm Đông, thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã làm nên “kỳ tích” nuôi ếch, ba ba, cá...

15/02/2014
Đông Anh Đẩy Mạnh Phát Triển Trang Trại Đông Anh Đẩy Mạnh Phát Triển Trang Trại

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành những vùng sản xuất nông sản hàng hóa chất lượng cao, thực hiện dồn điền đổi thửa và đẩy mạnh phát triển mô hình trang trại là hướng đi mới đang được huyện Đông Anh chú trọng.

15/02/2014
Cấp Hóa Chất Cho Cà Mau Trừ Dịch Bệnh Tôm Cấp Hóa Chất Cho Cà Mau Trừ Dịch Bệnh Tôm

Theo Chi cục Thú y tỉnh Cà Mau, tình hình dịch bệnh tôm nuôi trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Trong tháng 10.2013, đã có hơn 32ha tôm nuôi công nghiệp và hơn 862ha tôm quảng canh bị bệnh với mức độ thiệt hại từ 17-55%.

15/02/2014
Vũng Tàu Triển Khai Mô Hình Nuôi Bò Vỗ Béo Vũng Tàu Triển Khai Mô Hình Nuôi Bò Vỗ Béo

Huyện Châu Đức phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ nông dân Hội ND tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh thực hiện mô hình vỗ béo bò thịt.

15/02/2014