Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

3 Sào Rau Má Trong Vườn Điều Cho Thu Trăm Triệu Đồng

3 Sào Rau Má Trong Vườn Điều Cho Thu Trăm Triệu Đồng
Ngày đăng: 25/11/2014

Kinh tế khó khăn, giá cả nông sản bấp bênh, sâu bệnh phá hoại, khí hậu thất thường... đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nông dân. Để thích nghi với tình hình thực tế, nhiều gia đình đã áp dụng khoa học - kỹ thuật, xen canh tăng vụ để thêm thu nhập. Trồng rau má xen dưới vườn điều của gia đình chị Đinh Thị Lý, tại ấp 5, xã Đồng Tiến (Đồng Phú - Bình Phước) là một điển hình.

Năm 2000, chị Lý cùng gia đình từ Hải Phòng vào sinh sống tại xã Đồng Tiến. Thu nhập chính của 6 người trong gia đình chị dựa vào 2,6 ha đất rẫy, gồm 1 ha cao su, 1 ha điều và 6 sào cà phê.

Chị biết đến rau má rất tình cờ. Vốn bị cao huyết áp, năm 2006, chị được một người bạn mách cho uống nước rau má có thể giảm bệnh nên chị đã xin về trồng. Lúc đầu nghĩ trồng để dùng, nhưng sau thấy có người hỏi mua nên năm 2010 chị nhân rộng ra bằng cách xen canh dưới vườn điều.

Nhờ chăm sóc cây rau má vườn điều cũng được hưởng lợi từ nguồn nước tưới, chất dinh dưỡng nên năng suất đạt cao hơn bình thường. Chị Lý chia sẻ: Vì không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên rau má đảm bảo an toàn. Do đó, nhu cầu mua của khách ngày càng nhiều, có ngày không đủ bán.

Khi được hỏi về cách chăm sóc cây rau má, chị Lý vui vẻ cho biết: Đây là loại rau dễ trồng, đặc biệt ưa bóng râm, thích nghi với nhiều loại đất, không cần phải chăm sóc cầu kỳ, sau khi trồng khoảng 1 tháng được thu hoạch. Đối với vườn rau má của gia đình, trồng dưới tán cây điều, nên mỗi sáng phải nhặt lá điều rụng để tránh lá rau má bị úa vàng.

Tuy nhiên, muốn đạt năng suất cao phải tưới nước ngày hai buổi sáng và chiều, sau khi cắt phải bón thêm phân urê để cung cấp dinh dưỡng cho cây. Nếu chăm sóc đúng quy trình thì 10 ngày được cắt 1 lần. Không chỉ cung cấp rau thành phẩm, chị còn cung cấp rau giống cho các hộ dân trên địa bàn xã cũng như cho nhiều người ở Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh... Với giá 10 ngàn đồng/kg. Là lao động chính trong gia đình, chị Lý đã nuôi 4 người con trai ăn học tử tế và xây nhà cửa khang trang.

Hiện nay, với 3 sào trồng xen dưới tán điều, mỗi ngày, chị Lý cắt từ 10kg đến 15kg rau má bỏ mối cho các nhà hàng, quán giải khát trên địa bàn xã Đồng Tiến (Đồng Phú) và thị xã Đồng Xoài. Với giá bán 20 ngàn đồng/kg, mỗi ngày chị thu về 200 đến 300 ngàn đồng, cả năm xấp xỉ 100 triệu đồng.

Nguồn bài viết: http://baobinhphuoc.com.vn/Content/3-sao-rau-ma-trong-vuon-dieu-cho-thu-tram-trieu-dong-35276


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Gà Lương Phượng Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Gà Lương Phượng

Chăn nuôi gà an toàn sinh học là mô hình mới phù hợp với điều kiện sản xuất của gia đình. Bằng nguồn vốn 30a, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Mường Ảng triển khai mô hình nuôi gà tại bản Sáng, xã Ảng Cang, huyện Mường Ảng.

28/06/2013
Ðể Nông Nghiệp Phát Huy Vai Trò Trụ Đỡ Nền Kinh Tế Ðể Nông Nghiệp Phát Huy Vai Trò Trụ Đỡ Nền Kinh Tế

Trong hai ngày thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 tại hội trường của Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII, nhiều đại biểu khẳng định, trong bối cảnh nền kinh tế liên tiếp gặp khó khăn, nông nghiệp đang giữ vai trò quan trọng, góp phần "cứu" tăng trưởng kinh tế chung của cả nước. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đầu tư vào lĩnh vực này thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của toàn ngành.

28/06/2013
Triển Vọng Về Cây Mắc Ca Triển Vọng Về Cây Mắc Ca

Năm 2011, cây mắc ca được triển khai thí điểm trồng trên địa bàn xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo. Cho đến thời điểm hiện nay, loại cây này phát triển tốt trên những vùng đất trống đồi trọc, đất bạc màu, tỷ lệ cây sống đạt 99,9%. Mắc ca được ví là cây “hoàng hậu” của quả khô, hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho người dân.

28/06/2013
Triển Khai Mô Hình Nuôi Gà Đen Ở Tủa Chùa Triển Khai Mô Hình Nuôi Gà Đen Ở Tủa Chùa

Mô hình nuôi gà đen lấy thịt được Trung tâm khuyến nông tỉnh triển khai thực hiện tại xã Mường Báng và xã Sính Phình của huyện Tủa Chùa. Với quy mô 1.150 con, 28 hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% con giống, thức ăn và thuốc thú y. Chi phí chuồng trại và công chăm sóc do người dân tự đóng góp.

28/06/2013
Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Của DNNN Trong Lĩnh Vực Nông Nghiệp Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Của DNNN Trong Lĩnh Vực Nông Nghiệp

Sắp xếp đổi mới doanh nghiệp Nhà nước là chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vì vậy các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần nghiêm túc thực hiện.

28/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.