Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây Dựng Trang Trại Trình Diễn Nuôi Cá Biển Quy Mô Công Nghiệp

Xây Dựng Trang Trại Trình Diễn Nuôi Cá Biển Quy Mô Công Nghiệp
Ngày đăng: 09/08/2013

Một trong những nội dung quan trọng của Dự án “Nâng cao năng lực nghiên cứu, đào tạo, khuyến ngư cho Viện nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 - pha 3 Nâng cao năng lực nghề nuôi cá biển Việt Nam” (SRV11/0027) do chính phủ Nauy tài trợ là xây dựng trang trại trình diễn và tập huấn kĩ thuật nuôi cá biển quy mô công nghiệp.

Tháng 1/2013, trang trại đã được xây dựng tại Lạch Cồn Cỏ, thôn Ninh Tân, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa với diện tích mặt nước 1 hecta. Việc xây dựng trang trại nhằm trình diễn mô hình nuôi cá biển quy mô công nghiệp, phát triển nguồn nhân lực cho ngành trong tương lai, có đủ phương tiện đào tạo nghề cho các cán bộ và công nhân cũng như là nơi thực tập cho các học viên cao học và đại học. Điều này sẽ đảm bảo rằng các nghiên cứu ứng dụng và đào tạo sẽ bám sát công nghệ hiện đại cũng như những thách thức trong phát triển ngành thuỷ sản.

Qua gần 8 tháng triển khai, đến nay trang trại đã đi vào hoạt động và có một số kết quả khả quan. Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2013, Ban quản lý dự án đã tiến hành xây dựng cơ sở vật chất của trang trại trên đất liền và tiến hành thả cá giống xuống lồng bè nuôi trên biển.

Trong tháng 6 và tháng 7/2013, tại trang trại đã diễn ra các khóa đào tạo lặn cho các cán bộ kĩ thuật và công nhân trong trang trại dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia. Tại những khóa đào tạo này, học viên được trang bị đầy đủ dụng cụ luyện tập lặn cần thiết như: bình dưỡng khí, chân vịt, kính…Khóa đào tạo lặn này sẽ giúp các cán bộ cũng như công nhân kĩ thuật trong trang trại làm việc và xử lý các tình huống xảy ra trên lồng bề nuôi như: chăm sóc, quan sát hoạt động của cá, vệ sinh, kiểm tra lồng bè…

Công tác quan trắc môi trường xung quanh khu vực trang trại trình diễn cũng được tiến hành bởi đoàn cán bộ của phòng môi trường - Trung tâm quan trắc môi trường, dịch bệnh - Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1. Lần quan trắc này nhằm kiểm tra môi trường, phát hiện các mầm bệnh nếu có ở khu vực bên trong và bên ngoài trang trại. Bên cạnh đó, ngôi nhà nổi trên biển nhằm phục vụ nhiệm vụ chăm sóc lồng nuôi cá biển cũng đã được hạ thủy và hoàn thành các công đoạn cuối. Nhà nổi chính thức đưa vào sử dụng từ cuối tháng 7/2013.


Có thể bạn quan tâm

Mất Mùa Lúa, Được Mùa Sắn Mất Mùa Lúa, Được Mùa Sắn

Do chuột và sâu bệnh nên năng suất lúa hè thu năm nay của nông dân huyện Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) chỉ đạt 49 tạ/ha. Tuy nhiên, nỗi buồn này phần nào được bù đắp khi cây sắn vừa được mùa lẫn được giá.

27/08/2013
Phòng Chống Dịch Cúm Gia Cầm Trên Chim Cút Phòng Chống Dịch Cúm Gia Cầm Trên Chim Cút

Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ 2/7/2013 đến nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở một số hộ chăn nuôi chim cút tại tỉnh Tiền Giang; một số chim cút mắc bệnh và phải tiêu hủy là hơn 26 ngàn con, nguy cơ dịch lây lan sang đàn gia cầm là rất cao.

06/08/2013
Mô Hình Trồng Sắn Xen Đậu Phộng Cho Hiệu Quả Cao Mô Hình Trồng Sắn Xen Đậu Phộng Cho Hiệu Quả Cao

Nhằm từng bước thay đổi tập quán sản xuất của người dân, hướng đến việc canh tác theo hướng xen canh, mang lại hiệu quả kinh tế cao; kỹ sư Đặng Văn Trọng, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Quang 3 đã thực hiện thành công mô hình trồng sắn xen đậu phộng ở huyện miền núi Đồng Xuân (Phú Yên).

07/08/2013
Vui Mùa Thanh Trà Vui Mùa Thanh Trà

Đến hẹn lại lên, cuối hạ, dọc theo tuyến đường ĐT616 đoạn qua xã Tiên Hiệp (huyện Tiên Phước, Quảng Nam) lại thấy một màu xanh vàng đẹp mắt của những trái thanh trà, đặc sản vùng quê Trà Khân…

07/08/2013
Chọn Cây Trồng “Ăn Chắc” Và “Né” Lụt Chọn Cây Trồng “Ăn Chắc” Và “Né” Lụt

Chọn loại cây trồng gì trên những chân đất, vùng đất cụ thể, phù hợp, thời vụ gieo trồng ra sao, để có thể “né” những tác động xấu của thiên tai. Điều đó được coi là những yếu tố tiên quyết để có một vụ đông thắng lợi.

29/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.