Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Xây dựng chế độ ăn chăn nuôi mà không có kháng sinh các vấn đề chi phí

Xây dựng chế độ ăn chăn nuôi mà không có kháng sinh các vấn đề chi phí
Ngày đăng: 09/11/2015

Nhìn xa hơn giải pháp thay thế, chúng ta phải tập trung vào chi phí, lựa chọn thành phần và điều chỉnh chế độ ăn uống dinh dưỡng để thay thế hoàn toàn trong thức ăn kháng sinh.

Trong hầu hết các trường hợp, bất kỳ cuộc thảo luận về thay thế trong thức ăn kháng sinh xoay quanh các chủ đề của sự thay thế.

Tuy nhiên, kinh nghiệm từ Liên minh châu Âu cho thấy, không có phụ gia duy nhất hoàn toàn có thể bù đắp cho việc loại bỏ các kháng sinh từ lợn và thức ăn gia cầm.

Không chỉ là một sự kết hợp của các chất phụ gia là cần thiết, nhưng cũng có thể, một tái tập trung vào xây dựng nguồn cấp dữ liệu đặc biệt chú trọng lựa chọn thành phần và điều chỉnh chế độ ăn uống dinh dưỡng.

Theo quan điểm của tôi, thậm chí quan trọng hơn là các vấn đề về sức khỏe động vật và tổng thể tình trạng sức khỏe trang trại (xem Hình 1), nhưng điều này nằm ngoài phạm vi của bài viết này nó tập trung vào các chiến lược can thiệp dinh dưỡng.

Để bắt đầu, chúng ta hãy tưởng tượng bất kỳ nhà dinh dưỡng nào cũng phải đối mặt với thách thức trong việc định dạng lại một chế độ ăn uống mà không cần dùng kháng sinh.

Sau khi đã chọn sự kết hợp của các chất phụ gia cần thiết, các chuyên gia dinh dưỡng đang nhìn vào màn hình máy tính phải đối mặt với các giao diện chính của chương trình TACN (Thức ăn chăn nuôi).

Các nhà dinh dưỡng của chúng ta phải có một con mắt cảnh giác trên ba khía cạnh: chi phí, nguyên liệu và các chất dinh dưỡng.

Chi phí, khá thường xuyên mà là khá quan trọng nếu thức ăn là để bán, vẫn bị bỏ mặc với nỗ lực tái lập tiếp theo để đưa nó xuống hơn mức "hợp lý".

Vì vậy, chúng ta phải giải quyết ba lĩnh vực theo thứ tự trên trong chuỗi ba bài báo bắt đầu với chi phí mà chủ yếu là xác định hoặc siết lại các tùy chọn cho hai khía cạnh khác.

Chuẩn bị cho việc chắc chắn sẽ xảy ra

Thuốc kháng sinh (và các tác nhân khác tương tự như kháng sinh, tất cả được gọi là thuốc kháng sinh đơn giản) là rất rẻ, nếu không có bất kỳ sự nghi ngờ nào dù là nhỏ nhất. Vì vậy, giá rẻ, mà chúng đã trở thành phổ quát, cho phép cho một thái độ thoải mái hơn đối với nguyên tắc xây dựng nguồn cấp dữ liệu.

Nhưng ở nhiều nơi trên thế giới trong đó kháng sinh đã xuất hiện rồi sẽ sớm biến mất, và những tùy chọn kháng sinh thay thế đã không thể không tốn kém.

Trong thực tế, thuốc thay thế này càng hiệu quả thì nó sẽ càng đắt hơn, cho đến khi sản phẩm tương tự trở nên cạnh tranh sản xuất và được bán trên thị trường.

Nhưng thực tế đưa ra là một sản phẩm duy nhất hoặc có sự kết hợp các phụ gia đã chưa được chứng minh là có hiệu quả như hầu hết các loại thuốc kháng sinh,và kháng sinh thay thế vẫn sẽ khá đắt trong tương lai gần.

Vì vậy, các nhà sản xuất và người sử dụng chế độ ăn kháng sinh tự do phải được chuẩn bị để bán và mua thức ăn đó với giá cao hơn so với họ đã được sử dụng trước.

Có thể là trong một thị trường mà các kháng sinh vẫn được phép, chế độ ăn kháng sinh tự do có thể được bán với lợi nhuận thấp để thiết lập một thị trường tiềm năng.

Các biện pháp kiểm soát chi phí

Trong các trường hợp khác, chẳng hạn như trong hầu hết các nước EU và hiện nay ở Mỹ, chế độ ăn kháng sinh miễn phí được lưu giữ ít tốn kém hơn những gì họ cần phải có được do sự cạnh tranh khốc liệt, sự miễn cưỡng để mua thức ăn đắt tiền và một sở thích chung của chế độ ăn ít "hiệu quả" hơn do cuộc khủng hoảng kinh tế lan rộng.

Nhưng chất lượng cũng bị ảnh hưởng khi chế độ ăn như vậy được cung cấp với giá thấp, bởi vì lợi nhuận là khá thường xuyên co giãn.

Theo kinh nghiệm của riêng tôi, luôn luôn là tốt hơn để sử dụng một chế độ ăn uống đắt tiền hơn và thích hợp, kháng sinh miễn phí cho một khoảng thời gian ngắn, chứ không phải là một chế độ ăn uống ít tốn kém cho một khoảng thời gian dài.

Ví dụ, nếu dùng cho động vật mới bắt đầu trước khi sử dụng thuốc, chẳng hạn, tại 2 kg mỗi con lợn con, hoặc trong hai tuần trong trường hợp gà thịt, và chi phí cho thức ăn không có thuốc tương tự được coi là quá nhiều, tốt hơn để giảm trợ cấp của chế độ ăn uống đắt tiền như vậy đến 1 kg mỗi con lợn con hoặc một tuần cho gà thịt, thay vì sử dụng một chế độ ăn uống ít tốn kém hơn là được sử dụng như bình thường.

Mặc dù một nguồn thức ăn ít tốn kém hơn sẽ được phù hợp cho thời kỳ tới cuối giai đoạn, nó sẽ gây thiệt hại nhiều hơn tuy nhiên nó sẽ làm tốt trong giai đoạn đầu tiên.

Vì vậy, tốt nhất là để phạm sai lầm càng ít đi "số lượng" hơn là "ít chất lượng."

Biên dịch: www.2lua.vn


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật phát hiện lợn nái động dục và phối giống Kỹ thuật phát hiện lợn nái động dục và phối giống

Đối với tất cả các giống lợn, không bao giờ cho phối giống ngay ở lần động dục đầu tiên, vì cơ thể lợn phát triển chưa hoàn thiện, số trứng rụng trong lần động

31/08/2018
Hiệu quả lâu dài của kẽm đối với móng heo nái Hiệu quả lâu dài của kẽm đối với móng heo nái

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu để đánh giá tác động lâu dài của việc bổ sung kẽm (Zn) đối với các tổn thương móng

05/09/2018
Phương pháp ép đùn mang lại hiệu quả cho thức ăn lợn con Phương pháp ép đùn mang lại hiệu quả cho thức ăn lợn con

Công nghệ tiền xử lý rất quan trọng, và công nghệ chủ yếu và cơ bản trong qui trình sản xuất trong nhà máy thường là sử dụng ép viên

06/09/2018
Nghiên cứu giúp phòng ngừa bệnh tai xanh ở lợn trong quá trình sinh sản Nghiên cứu giúp phòng ngừa bệnh tai xanh ở lợn trong quá trình sinh sản

Nghiên cứu mới nhất giúp phòng ngừa bệnh rối loạn sinh sản và hô hấp ở lợn (bệnh tai xanh PRRS). Bệnh do vi-rút

08/09/2018
Phát triển vắc-xin cho lợn con để giảm sử dụng kháng sinh Phát triển vắc-xin cho lợn con để giảm sử dụng kháng sinh

Một nguồn sử dụng kháng sinh đáng kể, bệnh tiêu chảy ở lợn con được ước tính gây thiệt hại hàng năm từ 1 – 2 tỷ euro trên toàn cầu

08/09/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.