Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Vượt khó làm giàu từ đa canh

Vượt khó làm giàu từ đa canh
Tác giả: NGỌC DUYÊN
Ngày đăng: 15/04/2016

Năm 2000, ông Long cùng gia đình chuyển đến sống tại vùng đất Tân Thanh, Lâm Hà và bắt đầu xuống giống những gốc cà phê đầu tiên. Sau 15 năm vất vả, hiện nay, gia đình ông có hơn 4 mẫu cà phê Robusta với sản lượng mỗi năm thu về hơn 20 tấn nhân. Là một nông dân đã có nhiều kinh nghiệm và là người luôn đi đầu trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong canh tác nhưng ông Long vẫn luôn tham gia học hỏi, tìm tòi về các thông tin kỹ thuật mới để ngày càng nâng cao năng suất và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Là một người luôn nắm bắt cái mới nên năm 2006, khi cây cà phê gặp nhiều khó khăn về giá cả, ông Long đã mạnh dạn đầu tư trồng tiêu. 500 trụ tiêu xanh mướt của ông cho thu hoạch từ 2 - 2,4 tấn/năm. Giá tiêu ổn định, thu nhập 400-500 triệu đồng/năm đã giúp ông vượt qua được những khó khăn khi cây cà phê rớt giá và đem lại hiệu quả kinh tế tốt cho gia đình mình. Tiêu là một loại cây rất khó trồng và chăm sóc nhưng nhờ chịu khó tìm hiểu, học hỏi và liên tục cập nhật những kỹ thuật mới nên vườn tiêu nhà ông luôn xanh tốt và đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Chia sẻ kinh nghiệm của mình, ông Long cho biết: Không như những nông dân khác cho tiêu sống trên trụ bê tông chi phí đầu tư cao, tuổi thọ tiêu ngắn, ông Long vào rừng lấy hạt lồng mức đem về trồng và cho tiêu sống bám vào cây lồng mức, điều này giúp cho cây tiêu phát triển khỏe hơn rất nhiều mà chi phí lại thấp. Bên cạnh đó, giữa các luống tiêu ông Long trồng thêm cây lạc dại là một loại cây có khả năng cố định đạm, đồng thời giúp giữ ẩm và chống xói mòn đất. Hiểu được đặc tính của cây tiêu có những đối tượng bệnh hại rất khó phòng trừ, đồng thời cũng rất nhạy cảm với các loại thuốc BVTV, nên ông Long luôn chọn lựa những sản phẩm đáng tin cậy, chất lượng cao để sử dụng cho vườn tiêu nhà mình. Vì vậy đã giúp cho vườn tiêu nhà ông đạt được năng suất và chất lượng cao.

Không chỉ trồng cà phê, trồng tiêu, ông Long còn đầu tư trồng tràm, trồng bơ xen vào vườn cà phê, quyết tâm biến đồng ruộng theo hướng đa canh, an toàn sinh học và đỡ chịu ảnh hưởng từ biến đổi thị trường theo hướng xấu.

Năm 2015, ông trở thành thành viên chính thức của CLB Chuyên gia cà phê do Công ty Bayer Việt Nam tổ chức. Vườn cà phê nhà ông lọt vào top 20 vườn cà phê đẹp nhất khu vực Tây Nguyên theo sự bình chọn của Công ty Bayer. Đồng thời, ông được vinh danh và trở thành Đại sứ Bayer, vườn nhà ông trở thành một địa chỉ cho nông dân các vùng lân cận tới tham quan học hỏi.

Nhận xét về nông dân Nguyễn Thành Long, kỹ sư Hồ Anh Thành, nhân viên phụ trách kỹ thuật khu vực Tây Nguyên của Công ty Bayer chia sẻ: Ông Long là một nông dân giỏi, có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc cây cà phê. Ngoài ra, ông thường xuyên học hỏi và áp dụng các tiến bộ khoa học mới vào sản xuất, là một nông dân có tinh thần sáng tạo của vùng cà phê Lâm Đồng.


Có thể bạn quan tâm

Phát triển chăn nuôi bò theo hướng tập trung Phát triển chăn nuôi bò theo hướng tập trung

Chăn nuôi bò là thế mạnh của huyện Tân Hồng, địa phương đang tiến tới thực hiện tái cơ cấu ngành hàng này nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chăn nuôi bò theo hướng bền vững, tập trung. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

15/04/2016
Heo hơi tăng 6.000 đồng đến 7.000 đồng/kg Heo hơi tăng 6.000 đồng đến 7.000 đồng/kg

Thông tin từ các trại chăn nuôi heo ở Hàm Tân, Đức Linh (Bình Thuận) cho biết giá heo ở trại chăn nuôi đã lên đến 46.000 - 48.000 đồng/kg, tăng 6.000 - 7.000 đồng/kg so với ba tháng trước. Theo giới kinh doanh, sở dĩ giá heo tăng cao là do hầu hết hộ chăn nuôi nhỏ trong, ngoài tỉnh đã xuất heo bán trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, phục vụ trang trải, mua sắm cuối năm; lượng cung đang ít đi, trong khi nhu cầu tiêu thụ thịt heo sạch tăng cao.

15/04/2016
Giá cà phê tăng Giá cà phê tăng

Theo các đại lý kinh doanh cà phê trong tỉnh Đồng Nai, giá cà phê các đại lý mua vào từ nông dân dao động 34,5 - 35 ngàn đồng/kg, tăng từ 4 - 4,5 ngàn đồng/kg so với thời điểm đầu tháng 2-2016. Giá cà phê trong nước tăng là do cà phê trên thế giới tăng mạnh.

15/04/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.