Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vườn vải thiều bạc tỉ có một không hai ở Bắc Giang

Vườn vải thiều bạc tỉ có một không hai ở Bắc Giang
Ngày đăng: 17/06/2015

Khu vườn vải thiều diện tích 3ha có một không hai ở thôn Chão Cũ, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang. Chủ nhân của vườn vải này là anh Trần Văn Hành, một người dân tộc Sán Dìu, lại bắt cây vải thiều ra hoa, đậu quả ngay trên thân cây.

Người dân nơi đây vẫn quen gọi anh là "phù thủy" đất vải thiều, bởi sản lượng, mẫu mã của loại vải thiều này được đánh giá cao hơn so với các quả vải thiều truyền thống. Ở thời điểm này vải trong vườn nhà anh Hành đang được bán với giá trên 20 nghìn/ 1kg, gấp đôi so với vải thiều thông thường.

Câu chuyện về ép vải ra quả từ thân được bắt đầu vào năm 2012 trong một lần tình cờ thấy cây vải giao tán vào nhau tạo nhiều khoảng râm, anh đã bấm bớt cành nhỏ đầu tán để vườn có nhiều ánh sáng. Không ngờ sau đó, rất nhiều nhánh lộc mọc ra từ thân cây, hoa chi chít. Năm đầu tiên anh quan sát và đã thấy quả ra từ thân chất lượng ngon hơn, hình thức đẹp hơn quả ở cành.

Lộc ra từ thân ngay sau vụ thu hoạch được cắt bỏ, đợi lộc ra đợt kế tiếp cách đó chừng hai tháng thì anh để lại cho ra hoa. Do cắt tỉa cành, hạn chế tán cây phát triển giúp ánh sáng tỏa xuống thân, rồi đồng loạt bón thúc nên chất dinh dưỡng dồn tụ lại, làm bật mầm thân cây, có những chùm nặng 2 kg đến 3kg rất bắt mắt.

Theo anh Hành, quả từ những lộc thân cây thường to mọng, mã quả đỏ và sáng bắt mắt, thường là hàng hoa, được khách hàng đổ xô đến mua và hoàn toàn được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Việc cho vải ra quả từ thân đã mang lại những hiệu quả về kinh tế, thu hái nhanh, bớt đi một nửa nhân công trong những ngày cao điểm, giá cao và ổn định. Với 3ha vải mỗi năm gia đình anh Hành thu về gần một tỷ đồng.


Có thể bạn quan tâm

Tăng Thu Nhập Nhờ Mô Hình Nuôi Tôm Có Trách Nhiệm Tăng Thu Nhập Nhờ Mô Hình Nuôi Tôm Có Trách Nhiệm

Được sự hỗ trợ của Dự án “Thúc đẩy chứng nhận và quản lý bền thực hành nuôi tôm tốt hơn cho các hộ quy mô nhỏ tại Việt Nam” do Danida (Đan Mạch) tài trợ, từ năm 2008 đến nay, 2 xã Vĩnh Hậu và Vĩnh Hậu A (H.Hòa Bình) đã thành lập được 5 THT nuôi trồng thủy sản, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

03/06/2014
Tìm Giải Pháp Ổn Định Đầu Ra Cho Con Cá Tra Tìm Giải Pháp Ổn Định Đầu Ra Cho Con Cá Tra

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương vừa làm việc với TP Cần Thơ về tình hình thực hiện liên kết vùng và tái cấu trúc ngành nông nghiệp thành phố, đặc biệt là tái cấu trúc ngành cá tra.

04/06/2014
Nông Dân Dẫn Nước Mặn Vào Đồng Ruộng Để Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Nông Dân Dẫn Nước Mặn Vào Đồng Ruộng Để Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Một số nông dân ở ĐBSCL đã tìm cách nuôi tôm thẻ chân trắng - loài thuỷ sản chỉ thích hợp với môi trường nước lợ - tại những khu vực đồng ruộng nước ngọt, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng về môi trường sinh thái, theo Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN -PTNT).

04/06/2014
Bạc Liêu Sẽ Tổ Chức 10 Đợt Lấy Nước Mặn Nuôi Thủy Sản Cho Vùng Sản Xuất Lúa Ổn Định Bạc Liêu Sẽ Tổ Chức 10 Đợt Lấy Nước Mặn Nuôi Thủy Sản Cho Vùng Sản Xuất Lúa Ổn Định

Chi cục Thủy lợi tỉnh Bạc Liêu cho biết, từ đầu năm đến nay đã có 4 đợt nước mặn xâm nhập lên huyện Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng). Nhưng nước mặn không vượt qua Ngã Năm, nhờ vậy, vùng sản xuất lúa ổn định của tỉnh Bạc Liêu không bị mặn xâm nhập.

04/06/2014
Nông Dân Trồng Bắp Nếp Thất Thu Nặng Nông Dân Trồng Bắp Nếp Thất Thu Nặng

Vụ xuân hè 2014, nhiều nông dân ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh đã chọn giống bắp nếp lai AG 500 để trồng nhưng đến thời điểm thu hoạch, trái không lớn, ít hạt, nếu có thì hạt rất cứng nên không thương lái nào đến mua.

04/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.