Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Việt Nam có thể soán ngôi Thái Lan về xuất khẩu gạo

Việt Nam có thể soán ngôi Thái Lan về xuất khẩu gạo
Tác giả: Kim Long (BKP, Nikkei)
Ngày đăng: 18/03/2020

Thái Lan đang có nguy cơ mất vị trí xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới do khả năng cạnh tranh yếu và thiếu bộ giống lúa để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Việc Trung Quốc lên kế hoạch dự trữ 120 triệu tấn gạo là cơ hội lớn cho các nước xuất khẩu gạo

Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan Charoen Laothamatas thông báo tin này trong bối cảnh thị trường xuất khẩu cạnh tranh gay gắt, chi phí sản xuất lúa gạo trong nước cao hơn so với Việt Nam, tỷ giá đồng bạt biến động và đặc biệt là tình trạng hạn hán lan rộng. Tất cả những vấn đề này sẽ khiến Thái Lan có nguy cơ rớt xuống vị trí thứ ba các nước xuất khẩu gạo lớn trong năm nay, trong đó Việt Nam sẽ chiếm vị trí thứ hai.

“Suốt 30 năm qua, Thái Lan hầu như vẫn trồng các giống lúa truyền thống trong khi thị hiếu tiêu dùng và thị trường nhập khẩu liên tục thay đổi, nhất là gạo thơm và gạo tẻ thường”, ông Charoen cho biết đồng thời dự báo năm nay, Hiệp hội chỉ đặt mục tiêu xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo, trị giá 4,2 tỷ USD.

Đây là mục tiêu thấp nhất trong vòng 7 năm qua, kể từ năm 2013 khi Thái Lan xuất khẩu 6,6 triệu tấn gạo.

Năm 2019, nước này đã xuất khẩu 7,58 triệu tấn gạo, thu về 131 tỷ bạt, giảm 32% về lượng và 25% giá trị so với năm trước đó. Thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Thái Lan là Benin, với 1,07 triệu tấn, tiếp theo là Nam Phi với 725.461 tấn, Mỹ là 559.957 tấn và Trung Quốc là 471.339 tấn.

Ông Charoen tiết lộ, Trung Quốc đang lên kế hoạch dự trữ một khối lượng lương thực khổng lồ, bao gồm 120 triệu tấn gạo trong khi hồi năm ngoái nước này vẫn xuất khẩu gần 3 triệu tấn.

Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan Chookiat Ophaswongse nhận xét, Việt Nam thành công trong xuất khẩu gạo là nhờ giá rẻ hơn so với Thái Lan và họ khai thác các thị trường gạo quan trọng như Trung Quốc, Hồng Kông, Philippines và Malaysia tốt hơn.

“Ngoài ra, còn các yếu tố rủi ro khác chính là Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) vừa được thông qua và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã thực thi sẽ cho phép Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu.

Hiện Ấn Độ vẫn là nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 30% thị phần, kế đến là Thái Lan 22,7%.


Có thể bạn quan tâm

Rốt ráo phòng chống bệnh khảm lá sắn Rốt ráo phòng chống bệnh khảm lá sắn

Bệnh khảm lá sắn là một đối tượng bệnh hại đặc biệt nguy hiểm trên cây sắn, có khả năng phát tán và lây lan nhanh chóng gây thiệt hại nghiêm trọng.

17/03/2020
Người Churu làm rau hữu cơ Người Churu làm rau hữu cơ

Để bảo vệ sức khỏe và môi trường, nhóm nông dân người Churu ở thôn Ma Đanh (xã Tu Tra, Đơn Dương, Lâm Đồng) đã bắt tay sản xuất rau hữu cơ.

17/03/2020
Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần (từ 17-23/3) Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần (từ 17-23/3)

Các tỉnh Đông Nam bộ và ĐBSCL: Địa phương nào xuất hiện muỗi hành cần theo dõi chặt để có biện pháp quản lý hiệu quả...

17/03/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.