Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Vi tảo và tiềm năng thay thế bột cá trong thức ăn dành cho cá

Vi tảo và tiềm năng thay thế bột cá trong thức ăn dành cho cá
Tác giả: Lệ Thủy
Ngày đăng: 23/09/2021

Một dự án của Đại học Kỹ thuật Đan Mạch cho thấy rằng: việc sản xuất vi tảo làm thức ăn cho cá có thể trở thành yếu tố để ngành nuôi cá bền vững.

Trong thức ăn truyền thống bột cá là thành phần nguyên liệu quan trọng. Nhưng do sản lượng thức ăn cho cá ngày càng tăng nên nguyên liệu từ bột cá không đáp ứng được nhu cầu cho sản xuất thức ăn và phát triển ngành thủy sản bền vững.

Công cuộc tìm kiếm các phương pháp thay thế bột cá bền vững hơn đã tập trung vào vi tảo vì vi tảo có hầu hết các chất dinh dưỡng mà cá cần. Tuy nhiên, sản xuất thương mại vi tảo thông qua quá trình quang hợp cho đến nay vẫn còn quá tốn kém, vì vậy cần phải có các phương pháp mới để cho vi tảo trở thành thành phần thức ăn cho cá có chi phí thấp.

Trong dự án của Viện Thực phẩm Quốc gia, các nhà nghiên cứu đã khảo sát nhiều loài vi tảo khác nhau và đã xác định được hai loại có chứa một lượng cao các axit béo protein và omega-3, cũng như các chất chống oxy hoá thích hợp cho việc phát triển dưới ở Đan Mạch . Họ cũng đã phát triển các phương pháp để thu hoạch, làm khô và dự trữ sinh khối tảo, đảm bảo rằng các chất có giá trị trong sinh khối bị giảm đi ít nhất có thể.

Hai loài này là Nannochloropsis salina và Chlorella pyrenoidosa , trồng được trong quy trình công nghiệp - một môi trường tăng trưởng giá thành thấp, giàu chất dinh dưỡng nhưng không có các hợp chất độc hại.

Quá trình sấy mới thân thiện với môi trường, sử dụng 30% năng lượng ít hơn so với các kỹ thuật sấy phun hiện đang được sử dụng. Trong quá trình sấy mới, vi tảo được sấy khô bằng một luồng không khí trong buồng sấy được thiết kế đặc biệt. Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể điều chỉnh quá trình sấy mới để có thể sử dụng cho các loài tảo khác và các loại sinh khối khác. Viện Thực phẩm Quốc gia đang chờ cấp bằng sáng chế cho công nghệ này.


Có thể bạn quan tâm

Thức ăn cho tôm của tương lai Thức ăn cho tôm của tương lai

Một đánh giá về các nghiên cứu khoa học mới nhất của Alune * cho thấy rằng việc bao gồm bột cá trong thức ăn cho tôm có thể giảm đáng kể

21/09/2021
Hoa kim ngân – Hy vọng thay thế kháng sinh trên cá chép Hoa kim ngân – Hy vọng thay thế kháng sinh trên cá chép

Polysaccharide HP-02 từ hoa Kim ngân - điều hòa miễn dịch và khả năng kháng Aeromonas hydrophila trên cá chép.

21/09/2021
Những loại máy sục khí trong nuôi trồng thủy sản Những loại máy sục khí trong nuôi trồng thủy sản

Máy sục khí cho ao tôm cá là rất quan trọng nhất là với môi trường nuôi thâm canh và siêu thâm canh bởi công dụng của chúng

21/09/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.