Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Vì sao điều được giá, nhà nông vẫn không vui?

Vì sao điều được giá, nhà nông vẫn không vui?
Tác giả: Hữu Ký
Ngày đăng: 25/02/2016

Ông Nguyễn Văn Cường (ngụ xã Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước)  cho biết, nhà ông có 5ha điều đang cho thu hoạch, mọi năm đều thu được trên chục tấn điều. Năm trước gia đình ông còn thu được trên 12 tấn, nhưng năm nay chỉ được khoảng 7 tấn.

Ông buồn bã nói: “Trước tết điều ra rất tốt, đợt bông đầu tỷ lệ đậu trái cao nhưng những đợt sau thì bông rụng, héo nhiều dù mình có dùng thuốc, biện pháp khoa học để xử lý. Các năm trước, giờ này một ngày thu cả tạ điều, nhưng hiện chỉ thu 20 – 30kg/ngày. Năng suất điều năm nay thua xa mọi năm, dù giá điều hiện cao hơn cùng thời điểm năm trước khoảng 7.000 đồng/kg”.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Giang (ngụ xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú, Bình Phước) cho biết vườn điều nhà ông và các vườn xung quanh năm nay ra bông ít và không đều. Theo ông Giang, hàng năm vào sau tết, bên cạnh việc được thu hoạch điều thì các đợt bông sau cũng ra rầm rộ. Còn năm nay, thời tiết không thuận lợi nên có nhiều cây còn chưa thay lá non. Các chùm bông điều đều nhỏ, ngắn chứ không sung sức. Tỷ lệ đậu trái trong vườn nhà ông chỉ đạt khoảng 50%.

Tại các vùng trồng điều khác ở Bình Phước như Bù Gia Mập, Bù Đăng..., nhiều chủ vườn điều cũng đang lo sợ mất mùa nặng vì thời tiết không thuận lợi. Điều ra hoa đã ít, không đều mà vào thời điểm ra bông rộ (trước tết) tại Bình Phước lại liên tục có các đợt gió mạnh khiến bông điều bị rụng nhiều. Bên cạnh đó, nhiều người có kinh nghiệm trồng điều cho biết do năm nay khô hạn nhiều cũng ảnh hưởng đến năng suất vườn điều.

Trong khi đó, một số vườn điều áp dụng hình thức trồng xen canh điều với các cây trồng khác thì năng suất lại không bị ảnh hưởng nhiều. Bởi các vườn điều trồng xen canh luôn được hưởng lợi phân bón, nước từ các cây trồng khác nên vẫn đảm bảo được năng suất, sản lượng.


Có thể bạn quan tâm

Chuyển đổi ở vùng cát Gio Linh Chuyển đổi ở vùng cát Gio Linh

Mô hình chuyển đổi trồng ném, kiệu và mướp đắng ở hai xã Trung Giang và Gio Mỹ đã khẳng định được hướng đi đúng trong việc tái cơ cấu cây trồng thích nghi biến đổi khí hậu ở vùng cát...

24/02/2016
Cư Jut, Đăk Nông mót nước cứu cây, nguy cơ thiếu đói do hạn Cư Jut, Đăk Nông mót nước cứu cây, nguy cơ thiếu đói do hạn

Hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut (Đăk Nông) đang có nguy cơ rơi vào cảnh đói nghèo khi hàng trăm ha cà phê của họ đối mặt với tình trạng hạn hán hết sức khốc liệt.

25/02/2016
Lãi hơn 40 triệu đồng/ha từ trồng dứa Lãi hơn 40 triệu đồng/ha từ trồng dứa

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá dứa thương phẩm tại Hậu Giang luôn ở mức cao, tiêu thụ thuận lợi, giúp người trồng dứa nơi đây có thu nhập khá.

25/02/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.