Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Về đề xuất nhập khẩu đất mới có hướng dẫn nhập… phân bò

Về đề xuất nhập khẩu đất mới có hướng dẫn nhập… phân bò
Tác giả: Đình Thắng
Ngày đăng: 10/03/2016

Để làm rõ vấn đề này, chiều 9.3, phóng viên Dân Việt đã trao đổi với ông Ma Quang Trung - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT).

Ông Trung cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy văn bản hướng dẫn của Bộ NNPTNT về việc nhập khẩu đất và Bộ cũng chưa từng xử lý trường hợp hướng dẫn nhập để phục vụ sản xuất nông nghiệp”.ve de xuat nhap khau dat: moi co huong dan nhap… phan bo hinh anh 1

Về thông tin đề xuất nhập khẩu đất, ông Trung cũng ngỡ ngàng và bối rối trước trường hợp hy hữu đó và cho rằng: “Đây là lần đầu tiên tôi nghe nói đến. Chúng tôi cũng chưa nhận được công văn đề nghị hướng dẫn việc nhập khẩu đất vào Việt Nam của Tổng cục Hải quan nên cũng chưa biết xử lý như thế nào”.

Do đó, theo ông Trung, cần phải xem mục đích của việc nhập khẩu đất đấy để làm gì, nếu doanh nghiệp đó nhập khẩu đất để làm nguyên liệu phân bón, thì thuộc Bộ NNPTNT quản lý, cụ thể cơ quan đầu mối là Cục Trồng trọt, tuy nhiên nếu việc nhập khẩu đất đó để làm nguyên liệu phi nông nghiệp thì Bộ NNPTNT không quản lý.

Mặc dù thừa nhận rằng nếu doanh nghiệp nhập đất để làm nguyên liệu phân bón thì thuộc Bộ NNPTNT quản lý, tuy nhiên ông Trung khẳng định: “Bộ NNPTNT chưa bao giờ xử lý trường hợp nhập đất để làm nguyên liệu sản xuất phân bón hữu cơ cả, chỉ có nhập những nguyên liệu là hóa chất, phụ gia làm phân bón, thậm chí nhập khẩu phân bò cũng có hướng dẫn, tất cả phải theo Nghị định của Chính phủ. Nếu là phụ gia làm phân bón thì chúng tôi sẽ căn cứ vào Nghị định 202 về quản lý phân bón, trong đó quy định rõ việc làm thủ tục như thế nào”.

Khi được hỏi Bộ NNPTNT có văn bản hướng dẫn việc nhập khẩu đất để làm nguyên liệu phân bón không? Ông Trung cho biết: “Tôi chưa thấy văn bản hướng dẫn cho vấn đề này”.

Liên quan đến thông tin có doanh nghiệp nhập khẩu đất vào Việt Nam, Tổng cục Hải quan cho biết, cơ quan này đã nhận được báo cáo của Cục Hải quan thành phố Hải Phòng, cho biết vướng mắc về thủ tục nhập khẩu và kiểm dịch đối với các loại đất nhập khẩu: đất sét, đất sét cao lanh, đất chịu lửa, đất sét bentonite… Đây là các loại đất đã nung, xử lý nhiệt thuộc nhóm 25.07 và 25.08.

Theo ông Trung, có thể lĩnh vực này thược Bộ Công Thương quản lý.


Có thể bạn quan tâm

Vương quốc tỏi Lý Sơn mất tiếng cười Vương quốc tỏi Lý Sơn mất tiếng cười

Giá tỏi này chẳng thể cứu vãn được thu nhập của nông dân khi năng suất mất đến 70 - 80%. Hiện ngành chức năng của huyện đảo Lý Sơn chưa thể thống kê mức thất thu của vụ tỏi ĐX 2015 - 2016...

09/03/2016
Doanh nghiệp lại thất hứa với người trồng ớt xuất khẩu Doanh nghiệp lại thất hứa với người trồng ớt xuất khẩu

Theo hợp đồng, Cty CP XNK nông lâm sản Thanh Hóa sẽ thu mua hết các lứa quả trên diện tích 3ha ớt cay được trồng tại xã, tính ra cũng phải trên dưới 50 tấn quả. Tuy nhiên, thu mua đến lứa thứ 4 thì doanh nghiệp “mất hút” cùng với số tiền nợ dân trên 100 triệu đồng.

09/03/2016
Dồn sức làm thương hiệu rau an toàn Mê Linh Dồn sức làm thương hiệu rau an toàn Mê Linh

Với hơn 500ha được Sở NNPTNT Hà Nội cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn (RAT) thuộc 7 xã, huyện Mê Linh đang hình thành vùng rau sạch quy mô lớn, với quy trình sạch từ sản xuất đến người tiêu dùng…

10/03/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.