Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Vấn đề cần suy nghĩ lại cho nuôi trồng thủy sản toàn cầu

Vấn đề cần suy nghĩ lại cho nuôi trồng thủy sản toàn cầu
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 03/07/2020

Theo một báo cáo mới của FAIRR thì nuôi trồng thủy sản thương mại có nguy cơ "thúc đẩy đại dịch trên động vật trong tương lai".

Mowi, Bakkafrost, Leroy Seafood và Grieg Seafood đều được coi là có nguy cơ trung bình về các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG)

FAIRR là một mạng lưới các nhà đầu tư toàn cầu nhằm tạo ra sự nhận thức về các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) đã nói đại dịch Covid-19 là "một cảnh báo về vai trò của các hệ thống sản xuất động vật hiện đại có thể làm tăng nguy cơ bùng phát đại dịch trên động vật" và đó là "một sự thay đổi và phối hợp phi thường trong việc đào tạo an toàn sinh học, an toàn và giám sát là điều cần thiết, đặc biệt cần thiết đối với các thị trường mới nổi.

Trong một báo cáo mới được gọi là Một Ngành Công Nghiệp Bị Lây Nhiễm, FAIRR đã tạo ra một "bảng xếp hạng đại dịch", chấm điểm các công ty thịt, công ty hải sản và công ty sữa chống lại bảy yếu tố: nạn phá rừng và mất đa dạng sinh học; sử dụng thuốc kháng sinh; chất thải và ô nhiễm; phúc lợi động vật; điều kiện làm việc; an toàn thực phẩm; và chất đạm (protein) bền vững.

FAIRR công bố 73% trong số 60 công ty thịt, cá và sữa mà họ đã kiểm tra được xếp vào nhóm có nguy cơ cao, trong khi không có trường hợp nào rơi vào nhóm rủi ro thấp.

Trung bình, các công ty nuôi trồng thủy sản trong báo cáo được phân loại là rủi ro trung bình, trong khi các công ty thịt lợn và gia cầm và trứng được phân loại vào nhóm có rủi ro cao. Bốn trong số năm nhà sản xuất dưới cùng trong bảng xếp hạng đại dịch (tức là những công ty phải đối mặt với nguy cơ đại dịch cao nhất) là các công ty gia cầm và trứng. Ngược lại, bốn trong số năm nhà sản xuất đứng đầu trong bảng xếp hạng là các công ty nuôi trồng thủy sản.

"Các công ty nuôi trồng thủy sản có điểm trung bình cao hơn đáng kể (rủi ro thấp hơn) do hiệu suất mạnh hơn trong tất cả các yếu tố rủi ro được xem xét, đặc biệt là rủi ro thấp về sử dụng thuốc kháng sinh, nạn phá rừng và mất đa dạng sinh học," báo cáo giải thích.

Mặc dù vậy, một số công ty sản xuất cá hồi lớn bao gồm Mowi, Bakkafrost, Leroy Seafood và Grieg Seafood được coi là các công ty có mức độ rủi ro trung bình.

Sức mạnh của đạm thực vật

Nhìn lên phần đầu bài báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của đạm thực vật như là một chất thay thế cho sản phẩm đạm động vật.

"Trong sản xuất trung hạn, một sự thay thế đạm thực vật bền vững hơn mang lại khả năng phục hồi khi việc sản xuất đạm động vật gặp thất bại. Đạm thực vật đạt hiệu quả hơn trong sản xuất, có thể tăng hoặc giảm quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong một vài ngày và không có những rủi ro bệnh tật liên quan đến công việc chăn nuôi. Tổng hợp các yếu tố này dẫn đến một ngành công nghiệp có khả năng phục hồi tốt hơn đối với những tác động bên ngoài. Người tiêu dùng đang ngày càng cởi mở hơn với các lựa chọn thay thế có thành phần chính từ thực vật, với doanh số tăng vọt trên nhiều thị trường bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc. Khi đại dịch COVID-19 tiếp tục phá vỡ chuỗi cung ứng đạm động vật, nhiều sản phẩm thay thế có thành phần chính từ thực vật đã có thể cạnh tranh trực tiếp về giá cả lần đầu tiên. Ngoài ra, như đã được nhìn thấy trong các đợt bùng phát dịch bệnh trước đó, chúng tôi hy vọng sẽ thấy các nhà bán lẻ và nhà sản xuất tăng cường sử dụng đạm thực vật để giảm các rủi ro đến từ chuỗi cung ứng," báo cáo lập luận.

Báo cáo tiếp tục đánh dấu một số thống kê có sức thuyết phục liên quan đến doanh số bán ra của các sản phẩm thay thế thịt có nguồn gốc từ thực vật, tăng 200% hàng năm trong tuần cuối cùng vào ngày 18 tháng 4. Và các tác giả nhận thấy rằng cổ phần của Beyond Meat đã tăng hơn 40% trong vòng một tuần trong tháng Tư, để đáp lại những lo ngại về tình trạng thiếu thịt do trận đại dịch COVID-19 ở Mỹ. Trong khi đó, Green Monday - một nhà sản xuất đạm thực vật đang ở một vị trí vững chắc để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm thịt lợn bền vững ở Trung Quốc. Sản phẩm chủ lực của hãng Omnipork đang tăng cường tính thâm nhập trên toàn quốc, gần đây nhất là hợp tác với chuỗi thức ăn nhanh Taco Bell tại Thượng Hải.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng FAIRR "sẽ tiếp tục phát triển một cam kết hợp tác mới để cải thiện tính công khai và hiệu suất của ESG trong lĩnh vực chăn nuôi cá hồi vào cuối năm 2020.


Có thể bạn quan tâm

Một cách tiếp cận tinh tế hơn để sản xuất chăn nuôi thủy sản xa bờ Một cách tiếp cận tinh tế hơn để sản xuất chăn nuôi thủy sản xa bờ

Vào thời điểm ngày càng có nhiều đồ án chăn nuôi thủy sản công nghiệp xa bờ đang được lắp đặt tại Trung Quốc, một kỹ sư tin đây là một dự án có chi phí thấp

01/07/2020
Tác động của rong biển đỏ đến khí metan chăn nuôi Tác động của rong biển đỏ đến khí metan chăn nuôi

Chỉ có 3 đến 4 loài rong biển có thể làm giảm hàm lượng khí metan hơn 55%, trong đó có 2 loài rong biển đỏ.

02/07/2020
Tảo tươi hay tảo bột thì tốt hơn cho tôm giống? Tảo tươi hay tảo bột thì tốt hơn cho tôm giống?

Ấu trùng tôm sú tiêu thụ vi tảo tươi hay tảo bột nhiều thì sẽ “lớn nhanh như thổi” và đẩy lùi được dịch bệnh?

02/07/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.