Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Vai trò của vitamin trong sinh sản đối với heo

Vai trò của vitamin trong sinh sản đối với heo
Tác giả: Ngọc Hạnh
Ngày đăng: 24/12/2015

1.Vitamin E

Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa và có tác dụng trong việc hỗ trợ prostaglandin.

Các nghiên cứu đã cho thấy, nếu heo nái từ lứa thứ 5 được bổ sung vitamin E với liều lượng thích hợp (44ppm – 66 ppm) thì sẽ giúp tăng số heo con đẻ ra/lứa, giảm số heo nái mắc hội chứng MMA (sốt sữa sau khi sinh).

Ngoài ra còn có thể giúp heo nái phát huy đầy đủ hệ miễn dịch của mình và hỗ trợ heo con chống lại chứng thiếu vitamin thông qua sữa mẹ.

2. Vitamin C

Vitamin C giúp heo giảm bớt stress nhiệt, tăng khả năng sinh sản và bảo vệ chất lượng của tinh trùng.

Chất lượng tinh trùng và vitamin C liên quan chặt chẽ với nhau. Nếu chúng ta bổ sung vitamin C với hàm lượng 300mg/con/ngày sẽ giúp tăng lượng tinh trùng và giảm số tinh trùng kỳ hình (dị hình).

Nếu heo đực được bổ sung vitamin C đúng liều lượng sẽ giúp tăng tỷ lệ đậu thai cho heo nái.

3. Vitamin A

Vitamin A có tác dụng trong việc duy trì các tế bào biểu mô, tăng trọng, hỗ trợ tiết các chất đạm đặc biệt trong tử cung, duy trì ổn định trong suốt quá trình heo nái mang thai.

Việc bổ sung vitamin A và β-caroten sẽ giúp tăng năng suất sinh sản. Theo một số nghiên cứu cho thấy, việc tiêm bổ sung vitamin A và β-caroten sẽ làm tăng số heo con đẻ ra/lứa và giàm số heo con chết/lứa.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Nuôi Heo Nái, Heo Con Và Heo Thịt Kỹ Thuật Nuôi Heo Nái, Heo Con Và Heo Thịt

Chọn địa điểm cao ráo sạch sẽ, thoáng mát, có rèm che lúc mưa gió. Nên xây dựng chiều dài chuồng theo hướng Đông - Tây để tránh bức xạ mặt trời

31/12/2010
Kỹ Thuật Chăn Nuôi Heo Sau Cai Sữa Và Heo Thịt Kỹ Thuật Chăn Nuôi Heo Sau Cai Sữa Và Heo Thịt

Heo con sau cai sữa (từ 28 - 60 ngày) cần sự chăm sóc hết sức đặc biệt của người chăn nuôi vì đây là giai đoạn heo con phải tách rời khỏi mẹ và sống độc lập.

01/01/2012
Kỹ Thuật Làm Chuồng Heo Trong Mô Hình Nuôi Heo Không Tắm Kỹ Thuật Làm Chuồng Heo Trong Mô Hình Nuôi Heo Không Tắm

Chăn nuôi heo tại Bến Tre đang phát triển rộng khắp ở nhiều nơi trong tỉnh và mang lại hiệu quả kinh tế rất cao cho bà con nông dân. Mặc dù việc thu gom và xử lý chất thải trong chăn nuôi vẫn được người chăn nuôi thực hiện triệt để, đồng bộ bằng biện pháp xây dựng hầm ủ Biogas. Điều này góp phần cho ngành chăn nuôi mang tính bền vững hơn. Tuy nhiên, một số nơi bà con nhận thấy vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại như bệnh tật phát sinh, chi phí đầu tư cao trong thiết kế xây dựng hầm Biogas, điện, nước, công chăm sóc ...

29/03/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.