Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Vai trò của phụ gia thảo dược với vật nuôi

Vai trò của phụ gia thảo dược với vật nuôi
Tác giả: Gia Phong (Theo International Poultry)
Ngày đăng: 18/04/2019

Tăng cường khả năng tiêu hóa cho vật nuôi là việc làm rất cần thiết, nâng cao tốc độ tăng trưởng, hiệu quả sản xuất trong chăn nuôi. Sử dụng các phụ gia có nguồn gốc thảo dược là một trong những giải pháp hứa hẹn nhiều hiệu quả nhất trong cải thiện khả năng tiêu hóa các chất dinh dưỡng.

Phụ gia thảo dược có khả năng thay thế dần kháng sinh trong chăn nuôi. Nguồn: bloximages

Tác dụng

Các loại thảo dược có tác dụng kích thích tính thèm ăn và thúc đẩy quá trình tiêu hóa nhất là các loại thức ăn nhiều đạm, dinh dưỡng, khó tiêu hóa nhờ cơ chế hoạt động, kích thích các enzyme tiêu hóa và ngăn ngừa những vấn đề thường gặp phải ở tiêu hóa. Theo đó, một số loại dầu thiết yếu có trong các loại thảo dược cũng như các hợp chất có vị hăng và đắng có hiệu quả tốt trong việc kích thích các dây thần kinh trong miệng của động vật. Chúng điều khiển cơ chế giải phóng dịch dạ dày thông qua hệ thần kinh thực vật, trong đó, lần lượt, kích thích tính thèm ăn.

Không những có tác dụng kích thích tiêu hóa, thành phần của các loại tinh dầu thiết yếu có thể phát triển khả năng kháng khuẩn tốt chống lại số lượng lớn các vi khuẩn Gram âm và Gram dương. Chúng rất có ích trong việc kiểm soát điều kiện vệ sinh khó khăn trong quá trình sản xuất động vật, đặc biệt dưới áp lực của vi khuẩn.

Kích thích tiêu hóa

Một số loại protein khó tiêu hóa có trong đường ruột có thể chuyển hóa thành các amin hữu cơ độc hại thông qua quá trình lên men protein của vi khuẩn. Các amin này sau đó được hấp thụ qua ruột. Khi nồng độ amin trong đường ruột càng cao, hiệu quả tiêu hóa càng thấp. Hàm lượng axit amin dư thừa và không được hấp thụ trong đường ruột thấp đồng nghĩa với việc thức ăn được tiêu hóa giảm thiểu đáng kể. Khắc phục những hạn chế đó, một số nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc kết hợp các loại tinh dầu thiết yếu trong thảo dược có thể làm giảm nồng độ của amin sinh học. Theo đó, kích thích tiêu hóa chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein.

Giảm ammoniac

Tác động tiêu cực của ammoniac trên năng suất vật nuôi đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học: Nồng độ khí ammoniac trong trang trại từ 20 - 50 ppm có thể làm giảm hiệu suất của gia cầm tới 10%. Bên cạnh những tác động có hại đối với con người và môi trường, ammoniac kích thích ức chế đường hô hấp và hệ vi sinh đường ruột. Khí nitơ dư thừa sẽ sản xuất ra ammoniac, và cũng có thể tiếp cận tới các sinh vật qua đường ruột, nhưng không được giải độc cho đến khi di chuyển tới gan. Điều này càng khiến động vật trở nên căng thẳng.

Thông qua việc cải thiện quá trình chuyển đổi chất dinh dưỡng, các hoạt chất trong phụ gia thảo dược có thể hỗ trợ cho việc giảm thiểu hàm lượng nitơ dư thừa trong ruột hoặc giảm thiểu quá trình phân hủy urê thành ammoniac và carbon dioxide qua quá trình áp chế các enzyme urê. Đặc biệt là saponine, hoạt chất có khả năng giảm thiểu hoạt động của enzyme urê qua đó gián tiếp cải thiện năng suất vật nuôi. Trong khi các hiệu ứng trực tiếp của phụ gia thảo dược có vai trò tương đối nhỏ trong việc ổn định hệ vi sinh đường ruột, tác dụng dinh dưỡng của thảo dược vẫn có thể giúp giảm nồng độ các chất chuyển hóa độc hại và qua đó cải thiện năng suất vật nuôi.

Các chất phụ gia có nguồn gốc từ thảo dược không những kích thích, tăng cường khả năng tiêu hóa cho vật nuôi mà còn có khả năng kháng khuẩn cao giúp phòng chống một số bệnh do vi khuẩn gây nên. Vì vậy, phụ gia thảo dược hứa hẹn sẽ được ứng dụng rộng rãi, dần thay thế kháng sinh trong chăn nuôi.

 


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng cây chanh cho quả sai chĩu cành như ý muốn Kỹ thuật trồng cây chanh cho quả sai chĩu cành như ý muốn

Kỹ thuật trồng cây chanh cho quả sai trĩu cành theo ý muốn không phải là chuyện khó. Cây chanh có tên tiếng anh là lemon tree, đây là loại quả có vị chua

17/04/2019
Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần (17 - 22/4) Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần (17 - 22/4)

Tại các tỉnh Bắc bộ, bệnh đạo ôn lá tiếp tục hại tăng. Sâu cuốn lá nhỏ non tiếp tục hại diệp hẹp trên trà sớm - chính vụ.

17/04/2019
Mô hình nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế tại Đồng Tháp Mô hình nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế tại Đồng Tháp

Từ khi áp dụng phương pháp ủ chua thức ăn, tạo được nguồn thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao, bò rất thích ăn và tăng trọng nhanh, tạo nạc tốt

18/04/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.