Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ương Tôm Hùm Giống Trong Lồng Đã Hiệu Quả Nhưng Khó Triển Khai

Ương Tôm Hùm Giống Trong Lồng Đã Hiệu Quả Nhưng Khó Triển Khai
Ngày đăng: 21/11/2014

Thành công của mô hình nuôi tôm hùm lồng tại Bình Định hứa hẹn mở rộng tại nhiều địa phương có lợi thế, nhưng hiện việc áp dụng vẫn còn khó khăn.

Hứa hẹn tại Bình Định

Bình Định là địa phương thực hiện hiệu quả việc ương tôm hùm giống bằng lồng. Năm 2013, việc nâng cấp tôm hùm lồng tập trung tại xã Nhơn Hải và phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn với tổng thể tích lồng ương 134,2 m3 (bằng 26,4% so với năm 2012), số lượng giống ương khoảng 61.500 con. Thể tích lồng ương tôm hùm giảm vì nguồn tôm giống khai thác từ tự nhiên khan hiếm, giá tôm giống tăng cao nên khả năng đầu tư của các hộ nuôi giảm.

Đến năm 2014, việc ương nâng cấp tôm hùm lồng tập trung tại xã Nhơn Hải, phường Ghềnh Ráng và xã Nhơn Châu. Hiện nay, các địa phương này có 116 hộ nuôi, thể tích lồng nuôi khoảng 922 m3 (tăng 587% so với cùng kỳ 2013, do khai thác tôm hùm giống được mùa, giá tôm giống phù hợp), số lượng giống thả ương 115.237 con. Đến nay, đã xuất bán 91.850 con, số còn lại phát triển bình thường.

Theo đánh giá ban đầu, kết quả của việc triển khai được thực hiện khá hiệu quả. Trong đó, tôm hùm giống phát triển trong điều kiện bình thường, sau 4 tháng ương đã cho tôm giống đạt khối lượng 120 - 140 g, tỷ lệ sống đạt 90%, thức ăn dành cho tôm là vẹm, tôm nhỏ… Với giá tôm giống hiện tại 450.000 đồng/con, khi xuất bán tôm giống các hộ nuôi có thu nhập khoảng 91.350 triệu đồng/lồng, trừ chi phí còn lãi 17,9 triệu đồng/lồng.

Việc thực hiện thành công mô hình này cho thấy hướng đi phù hợp trong việc hỗ trợ ngư dân xã đảo Nhơn Châu chuyển đổi từ nghề cũ đánh bắt, khai thác thủy sản gần bờ kém hiệu do nguồn cá tôm ngày càng cạn kiệt, chuyển sang nuôi thủy sản có hiệu quả hơn; qua đó giúp ngư dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập.

Cần khảo sát cụ thể hơn

Theo lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Khuyến Ngư Bình Định, việc triển khai ương tôm hùm giống trong lồng đã bước đầu cho hiệu quả, được người nuôi hưởng ứng; nhưng nhìn chung việc triển khai còn hạn chế, mang tính tự phát, quy mô nhỏ lẻ… Hơn nữa, tình trạng thiếu con giống vẫn xảy ra, vốn đầu tư còn hạn chế.

Nhiều địa phương trong quá trình khai thác tôm hùm giống còn khai thác mang tính hủy diệt, làm cạn kiệt nguồn tôm hùm giống trong tự nhiên. Cho đến nay, Bình Định vẫn chưa có quy hoạch chi tiết cho việc phê duyệt đề án liên quan việc phát triển nguồn tôm hùm giống khai thác trong tự nhiên, quy hoạch nuôi…

Đại diện Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản III cũng cho biết, hiện nay cả nước vẫn chưa có nghiên cứu đánh giá toàn diện mô hình ương tôm hùm giống, khảo sát quy hoạch chi tiết vùng chuyên ương con giống tôm hùm và những khảo sát điều kiện tự nhiên, thủy lý, thủy hóa, đặc trưng thành phần loài, thức ăn tự nhiên; nguồn thức ăn tươi khai thác tại địa phương nơi dự kiến triển khai mô hình… cũng chưa có.

Do vậy, để mở rộng ương nuôi tôm hùm giống, cần xem xét đặc trưng thành phần, chủng loại thức ăn tự nhiên, nguồn thức ăn tươi (tôm, cá, sò…) khai thác tại địa phương khác có phù hợp giống vùng ương tôm hùm giống ở Bình Định không; đồng thời, theo dõi tập quán, hiểu biết của người dân địa phương khác có khác biệt so với vùng ương giống tôm hùm ở Bình Định để từ đó quyết định có nên áp dụng mô hình hay không?

Yêu cầu kỹ thuật đối với việc thả nuôi tôm hùm, người nuôi nên chọn tôm giống có hình dáng cân đối, đủ các phần phụ, không trầy xước, thương tổn, có màu sắc tươi sáng tự nhiên, tôm khỏe mạnh, không mang mầm bệnh. Chọn giống có kích cỡ đồng đều, hoặc phân cỡ tôm để thả nuôi; tránh thả tôm có nhiều kích cỡ vào một lồng nuôi.

Đối với tôm trắng có thể thả mật độ 50 - 60 con/m2. Sau 60 ngày nên thả thưa tôm với mật độ 15 - 20 con/m2. Sau 90 - 100 ngày nên thả với mật độ 12 - 15 con/m2. Thời vụ thả nuôi thích hợp từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau. Tuy nhiên do tôm hùm giống rất nhạy cảm với sự biến động môi trường và thích nghi nhiệt độ không cao, người nuôi nên ương tôm trong thời điểm gió mùa đông bắc, nhằm tránh gây sốc cho tôm và đảm bảo tỷ lệ sống cao.

Để khắc phục khó khăn về con giống, người nuôi và các trung tâm khuyến nông khuyến ngư nên tích cực tuyên truyền về việc khai thác tôm hùm trong tự nhiên đúng quy hoạch, chủ động nguồn giống. Với những địa phương chuẩn bị thả nuôi tôm hùm, cần có nghiên cứu chi tiết, cụ thể.

Nguồn bài viết: http://www.thuysanvietnam.com.vn/uong-tom-hum-giong-trong-long-da-hieu-qua-nhung-kho-trien-khai-article-10045.tsvn


Có thể bạn quan tâm

Giá Gà Đồi Tăng Khoảng 5% Dịp Tết Nguyên Đán Giá Gà Đồi Tăng Khoảng 5% Dịp Tết Nguyên Đán

Ngoài việc cung cấp đủ nhu cầu tiêu thụ tại chỗ thì phần lớn gà được bán cho các thương lái ở một số tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn. Đặc biệt năm nay, người chăn nuôi gà còn nhận được một số đơn đặt hàng từ các siêu thị, nhà hàng lớn như: siêu thị Big C Hà Nội, nhà hàng 555 và một số cơ sở giết mổ quy mô lớn tại Hà Nội theo hình thức hợp đồng mua với số lượng lớn.

11/02/2015
Chủ Động Cho Sản Xuất Vụ Xuân Chủ Động Cho Sản Xuất Vụ Xuân

Thời điểm này, nông dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ xuân. Trên cánh đồng của xóm Hoàng Gia, xã Nam Hòa, nhiều người dân đang làm đất để chuẩn bị gieo cấy lúa. Chị Nguyễn Thị Xuân, một người dân trong xóm cho biết: Vụ này, gia đình tôi gieo cấy 5 sào lúa, chủ yếu là giống Khang dân.

11/02/2015
Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Của Hiệp Hội Mía Đường Lam Sơn Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Của Hiệp Hội Mía Đường Lam Sơn

Trong năm, hiệp hội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất mía đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, năm 2014 Công ty CP Mía đường Lam Sơn đã tạo được nhiều chuyển biến mạnh mẽ sau tái cấu trúc... Nhờ vậy, sau 2 năm không hoàn thành kế hoạch, năm 2014 công ty hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh với sản lượng mía ép đạt 980.112 tấn, doanh thu đạt 1.618 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 75 tỷ đồng.

11/02/2015
Nâng Cao Năng Suất, Chất Lượng Mía Nguyên Liệu Nâng Cao Năng Suất, Chất Lượng Mía Nguyên Liệu

Để nâng cao năng suất, chất lượng mía nguyên liệu, Hiệp hội Mía đường Lam Sơn tiếp tục triển khai xây dựng các mô hình chuyển giao công nghệ sản xuất mía, tổ chức lại đất đai, dồn điền đổi thửa, chuyển giao khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất.

11/02/2015
Toàn Tỉnh Đã Gieo Cấy 38.628 Ha Lúa Chiêm - Xuân 2014-2015 Toàn Tỉnh Đã Gieo Cấy 38.628 Ha Lúa Chiêm - Xuân 2014-2015

Tại huyện Thọ Xuân, để hoàn thành mục tiêu gieo cấy 7.300 ha lúa chiêm-xuân 2014-2015, cùng với việc khẩn trương thu hoạch diện tích cây trồng vụ đông, bà con nông dân trong huyện đã tập trung gieo cấy. Năm nay, nhờ đẩy mạnh công tác dồn điền, đổi thửa, áp dụng cơ giới hóa vào gieo cấy, nên đến nay, toàn huyện đã gieo cấy được hơn 6.000 ha lúa, chiếm hơn 80% diện tích.

11/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.