Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Truy xuất nguồn gốc tôm thẻ chân trắng bố mẹ tại Singapore

Truy xuất nguồn gốc tôm thẻ chân trắng bố mẹ tại Singapore
Tác giả: PV
Ngày đăng: 14/09/2017

Để đảm bảo chất lượng nguồn tôm giống phục vụ nhu cầu sản xuất của người nuôi, vừa qua, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Văn phòng Quốc hội), Cục Thú y tổ chức đoàn công tác kiểm tra, truy xuất nguồn gốc tôm thẻ chân trắng bố mẹ tại Singapore nhập vào Việt Nam.

Kiểm tra, truy xuất nguồn gốc tôm thẻ chân trắng bố mẹ tại Singapore nhập vào Việt Nam 

Theo đó, Đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế tại Công ty Shrimp Improvement Systems Singapore (Công ty SIS Singapore); đây là đơn vị đã xuất khẩu khoảng 70.000 - 80.000 tôm thẻ chân trắng bố mẹ trong tổng số 200.000 con tôm bố mẹ nhập khẩu về Việt Nam mỗi năm và tăng dần qua các năm. Cùng đó, kiểm tra điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, điều kiện an toàn sinh học; công nghệ sản xuất tôm thẻ chân trắng bố mẹ; hồ sơ trong quá trình sản xuất giống thủy sản và một số nội dung khác như: Chương trình kiểm soát dịch bệnh, cấp giấy kiểm dịch tôm bố mẹ khi xuất khẩu vào Việt Nam; cung cấp thông tin xuất nhập khẩu tôm bố mẹ giữa 2 nước.

Kết quả, Công ty SIS Singapore đã có hệ thống cách ly đảm bảo an toàn sinh học, cá nhân đến thăm quan và làm việc để thực hiện quy trình khai báo, vệ sinh khử trùng theo quy định của để ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Nguồn nước sử dụng để nuôi dưỡng tôm bố mẹ được lấy từ nguồn nước biển ngoài khơi xa cách trại sản xuất 50 km và sử dụng hệ thống lọc sinh học tuần hoàn.

Công ty có cơ sở hạ tầng đồng bộ, trang thiết bị phục vụ nuôi sản xuất tôm bố mẹ tốt, có đội ngũ cán bộ, công nhân được đào tạo bài bản tham gia sản xuất. Có chương trình giám sát và thực hiện tốt, đảm bảo điều kiện an toàn sinh học, sạch bệnh, đáp ứng điều kiện xuất khẩu tôm bố mẹ sang Việt Nam. Công ty lưu giữa đầy đủ hồ sơ liên quan như chứng nhận đăng ký kinh doanh; chứng thư kiểm dịch sạch bệnh của AVA cấp và hồ sơ của từng lô tôm chuyển từ Hawaii về nuôi tại Singapore đến khi xuất bán cho các nước, trong đó có Việt Nam.

Về công tác kiểm soát dịch bệnh, từ khi thành lập và đi vào sản xuất, tại Công ty SIS Singapore chưa phát hiện các bệnh nguy hiểm theo khuyến cáo của OIE. Về quy trình kỹ thuật và kiểm soát chất lượng tôm bố mẹ, Công ty sử dụng quy trình nuôi tuần hoàn nước và theo dõi kiểm soát chặt chẽ từ khâu lựa chọn thức ăn, kiểm soát các thông số môi trường trong bể nuôi, lấy mẫu phân tích để ngăn ngừa các mầm bệnh để đảm bảo điều kiện cho tôm nuôi phát triển tốt nhất.


Có thể bạn quan tâm

Nhận biết và xử lý tôm tạp chất Nhận biết và xử lý tôm tạp chất

Tạp chất được đối tượng bơm vào tôm ở cả phần đầu, thân, đuôi nên ta sẽ tập trung vào các vị trí này để xác định tôm có tạp chất hay không.

14/09/2017
Chế tài xử phạt hành vi bơm tạp chất Chế tài xử phạt hành vi bơm tạp chất

Khi nghi ngờ tôm có tạp chất người tiêu dùng cần kiên quyết không mua, không sử dụng, cần thông báo ngay cho các cơ quan chức năng để thanh tra, kiểm tra

14/09/2017
Khánh Hòa Nhân rộng nhiều mô hình khuyến ngư Khánh Hòa Nhân rộng nhiều mô hình khuyến ngư

Mô hình khuyến ngư như: nuôi tôm sú kết hợp cá dìa, nuôi cá mú trong ao đất, nuôi cá mú xen canh tôm… Từ những hiệu quả đạt được, Trung tâm sẽ nhân rộng

14/09/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.