Trang chủ / Rau củ quả / Rau ngót

Trồng rau ngót theo VietGap

Trồng rau ngót theo VietGap
Tác giả: Ks. Võ Ngọc Trâm - Lương Thanh Cù
Ngày đăng: 25/07/2018

Khi sử dụng phân và thuốc phải đảm bảo thời gian cách ly, chỉ thu hoạch sau khi bón phân 14 ngày và phun thuốc 3-7 ngày.

Rau ngót là cây rau ăn lá rất dễ trồng, một lần trồng có thể cho thu hoạch liên tục 4-5 năm, có giá trị dinh dưỡng cao. Lá rau ngót vừa làm rau ngon và bổ, vừa có thể dùng làm thuốc chữa một số bệnh thông thường do đó rất được mọi người ưa dùng. Vì vậy người trồng rau nên sản xuất rau ngót theo tiêu chuẩn VIETGAP để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Ở nông thôn trước đây người ta thường trồng rau ngót quanh nhà để ăn lá và làm bờ rào, hiện nay do nhu cầu dùng rau ngót tăng nên người ta đã quan tâm đến kỹ thuật trồng. Để trồng rau ngót năng suất cao, chất lượng lá tươi ngon, cho thu hoạch quanh năm, trước tiên chúng ta nên lưu ý chọn đất như chân đất tốt, giàu mùn, đủ ẩm, không bị ngập úng, thoát nước tốt không chọn đất trồng rau nhiễm kim loại nặng.

Cần làm đất kỹ, vệ sinh cỏ dại trước khi trồng, lên luống rộng 1-1.2m, khoảng cách giữa 2 luống khoảng 30cm kết hợp bón lót giúp cây phát triển nhanh trong giai đoạn đầu bón phân chuồng đã ủ hoai mục, hoặc sử dụng phân hữu cơ sinh học, tuyệt đối không sử dụng phân chuồng tươi, có thể trộn thêm chế phẩm nấm Trichoderma Vi-ĐK (1kg Vi-ĐK + 40 kg phân chuồng) trước khi trồng sẽ hạn chế được một số vi sinh vật gây hại. Cây rau ngót có thể trồng từ hạt nhưng tỉ lệ nảy mầm của hạt thường thấp và thời gian cho thu hoạch lâu nên đa số trồng bằng hom giâm, sử dụng VIPAC 88 để kích thích ra rễ và đặt hom hơi chếch so với mặt luống, lúc này chỉ cần tưới phun sương đủ ẩm cho đất cho rau ngót nảy mầm đều, khỏe.

Khi cây bén rễ hồi xanh thì hòa nước với đạm, kali theo tỉ lệ 2-3:1 pha loãng 3-5% để tưới cho cây rau. Chọn hom giống từ những cây khỏe mạnh, sinh trưởng tốt, không bị sâu bệnh. Sau khi trồng khoảng 2 tháng có thể thu hoạch lứa đầu tiên và khoảng 25-30 ngày sau thu hoạch lá 1 lần. Trong quá trình trồng, 1 năm chúng ta nên đốn đau cây từ 2-3 lần sẽ có tác dụng trẻ hóa và giảm chiều cao cây, giúp cây rau ra nhiều mầm, lá non làm tăng năng suất và phẩm chất cây rau. Tiến hành đốn khi cây rau ngót cao 20-25cm, đốn cách mặt đất 15cm, các lần đốn sau cách vết đốn cũ 7-10cm. Định kỳ sau mỗi lần đốn hay thu hái nên bón thúc phân cho cây rau.

Cây rau ngót cần được tưới thường xuyên do đó ta nên chủ động nước tưới, tưới nước sạch (ao, giếng), không sử dụng nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp hay nguồn nước bị ô nhiễm… nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Cây rau ngót tương đối ít bị sâu bệnh hại tấn công tuy nhiên vẫn có một số sâu bệnh hại chủ yếu như sâu xanh, rầy xanh, nhện đỏ, bọ phấn hay bệnh xoăn lá do virus, bệnh phấn trắng. Chúng ta không nên phun thuốc định kỳ để phòng trừ sâu bệnh mà phải áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp IPM trong đó thuốc hóa học chỉ là biện pháp cuối cùng, nếu chúng ta là tốt công tác này tức là chúng ta đã đáp ứng được một trong những yêu cầu của tiêu chuẩn VIETGAP.

Khi dịch hại phát triển đến mức cần phải có sự can thiệp của thuốc bảo vệ thực vật chúng ta ưu tiên sử dụng các thuốc trừ sâu có nguồn gốc sinh học như VIBAMEC 1.8-3.6-5.5 EC; VIMATRINE 0.6L,VINEEM 1500EC, VIMATOX 1.9 EC – 5.5 WG… Bệnh phấn trắng ta phun thuốc VIMONYL 72BTN, VICARBEN 50HP… Đối với bệnh xoăn lá do virus cần diệt trừ môi giới truyền bệnh là bọ phấn và nhổ bỏ những cây bị hại ra khỏi vườn tránh lây lan.

Khi sử dụng phân và thuốc phải đảm bảo thời gian cách ly, chỉ thu hoạch rau sau khi bón phân 14 ngày và sau khi phun thuốc 3-7 ngày.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng cây rau ngót Kỹ thuật trồng cây rau ngót

Cây rau ngót rất dễ trồng, thích hợp trên nhiều vùng đất, nhưng đất không bị nhiều phèn và mặn là được. Tốt nhất là trồng trên đất thịt nhiều bùn, thoát nước tốt.

24/09/2016
Trồng rau ngót hiệu quả Trồng rau ngót hiệu quả

Để trồng được rau ngót cho năng suất cao, chất lượng rau tươi ngon và cho thu hoạch liên tục, bà con nên chọn các chân đất tốt, giàu mùn, không bị úng ngập nhưng không quá khô. Tốt nhất là nên chọn loại đất thịt pha sét vừa dễ canh tác mà lại giữ ẩm tốt để trồng.

24/09/2016
Cách trồng cây rau ngót trong thùng xốp tiện dụng Cách trồng cây rau ngót trong thùng xốp tiện dụng

Nhờ kỹ thuật trồng cây dễ dàng và chứa nhiều chất dinh dưỡng, cây rau ngót được trồng ở nhiều nơi và quanh năm. Bà con có thể tận dụng thùng, chậu trong nhà để tiết kiệm diện tích sân, vườn.

24/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.