Trang chủ / Rau củ quả / Mướp

Trồng mướp khía trên vùng cát

Trồng mướp khía trên vùng cát
Tác giả: Phan Việt Toàn
Ngày đăng: 05/04/2019

Dù lợi nhuận mang lại không lớn nhưng hiệu quả đạt được của cây mướp khía mang lại giúp người dân vùng biển xã Vĩnh Thái có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Vĩnh Thái là xã bãi ngang ven biển của huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị với hầu hết diện tích là đất cát bạc màu, nghèo chất dinh dưỡng. Những năm gần đây một số bà con ở thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái đã đưa cây mướp khía (mướp đắng) vào trồng thử nghiệm.

Qua một thời gian cho thấy, đây cây trồng thích nghi nhanh trên diện tích đất cát kém hiệu quả, cho năng suất và sản lượng cao cũng như mang lại thu nhập khá ổn định cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Chuyển ở thôn Đông Luật tiên phong trồng cây mướp khía, lúc đầu chỉ trồng thử nghiệm một vài cây. Trong quá trình sản xuất, nhận thấy cây mướp khía phát triển rất tốt, phù hợp với vùng đất cát, năng suất cao, được thị trường ưa chuộng nên bà quyết định trồng với diện tích lớn.

Vụ mướp khía năm nay gia đình bà làm 1,5 sào trên mảnh vườn đất cát quanh nhà. Vừa thu hoạch mướp để bán, bà vui vẻ cho biết: “Việc trồng cây mướp khía giúp các hộ dân chúng tôi khi đi biển không có cá, thì vẫn có tiền để mua thức ăn và chi phí cho con cái học hành”.

Nhờ chịu khó chăm sóc nên diện tích trồng mướp khía của gia đình bà Chuyển phát triển tốt, trái xanh đẹp, bán với giá dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Thời gian trồng nhanh cho thu hoạch, từ lúc trồng đến khi mướp ra trái khoảng 40 ngày và nếu chăm sóc tốt thì thời gian thu hoạch kéo dài gần 2 tháng. Bà tính sơ bộ thì vụ mướp khía năm nay thu trên 15 triệu đồng.

Với kỹ thuật trồng đơn giản, không tốn công chăm sóc và chi phí đầu tư ít, đầu ra dễ dàng nên mô hình mướp khía đang được nhiều bà con trên địa bàn thôn Đông Luật nhân rộng. Hiện đã có gần 50 hộ đưa vào trồng với diện tích từ nửa sào đến 1,5 sào/hộ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Thường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thái cho biết: “Việc bà con đưa cây mướp khía vào trồng góp phần đa dạng hóa cây trồng, tăng thu nhập. Với vai trò cấp hội, chúng tôi đã vận động hội viên phát triển trồng các loại cây màu phù hợp với điều kiện kinh tế hộ cũng như phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương”.

Dù lợi nhuận mang lại không lớn nhưng hiệu quả đạt được của cây mướp khía mang lại giúp người dân vùng biển xã Vĩnh Thái có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.


Có thể bạn quan tâm

Quy trình trồng mướp hương F1 Quy trình trồng mướp hương F1

1. GIỐNG: Mướp Hương (F1) NVA620: Có trái màu xanh nhạt, trái dài trung bình 30-35cm, đường kính 5-7cm, ăn giòn có mùi thơm, thị trường ưa chuộng, bắt đầu thu hoạch 40-45 ngày sau khi gieo.

24/09/2016
Cách trồng Mướp an toàn Cách trồng Mướp an toàn

1.Đặc tính sinh học: Mướp cùng với bí xanh, bí đỏ, là những cây ưa nhiệt độ cao, thích hợp 25-30oC. Tùy giống, từ khi trồng đến thu hoạch từ 60 -80 ngày, thời gian cho trái từ 50 – 60 ngày.

24/09/2016
Kỹ thuật trồng mướp Kỹ thuật trồng mướp

- Có nhiều loại mướp: mướp trâu, mướp hương, … - Mướp là cây thân thảo, dạng dây leo. - Lá mọc so le, hình tim, có 5 – 7 thùy có răng. - Quả dài 25 – 30cm hoặc hơn tùy giống. Quả không khía, không có góc. - Hoa đơn tính. - Dùng để nấu canh hay xào.

24/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.