Trang chủ / Rau củ quả / Đậu bắp

Trồng Đậu Bắp: Làm Chơi Ăn Thật

Trồng Đậu Bắp: Làm Chơi Ăn Thật
Ngày đăng: 05/02/2012

Đậu bắp là một loại rau ăn quả, năng suất bình quân từ 20 - 25 tấn/ha/vụ. Loại cây trồng này cho thu nhập khá cao từ 60 - 100 triệu đồng/ha/vụ.
Đậu bắp là một loại rau ăn quả, thân thảo, có thời gian sinh trưởng ngắn, chúng được trồng phổ biến tại miền Nam, thích nghi vùng nhiệt đới nóng ẩm.
Có 2 vụ trồng chính: Vụ xuân gieo từ cuối tháng 12 đến tháng 1, thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 7; vụ thu đông gieo từ cuối tháng 6 đến tháng 7, thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 12, đầu tháng 1. Giống trồng có thể lấy các giống VN1; ĐB1; TN 75 do trong nước sản xuất hoặc các giống nhập khẩu như: Jubilee 047; Lionseeds của Ấn Độ, Đài Loan.
Đất trồng phải chọn loại đất cát pha, thịt nhẹ, hoặc đất thịt trung bình, pH từ 5,5 - 6,8. Đất phải bằng phẳng, dễ tưới và tiêu nước, được cày bừa kỹ và làm sạch cỏ trước khi gieo. Lên luống rộng 1,1 - 1,2m, chiều cao luống 25 - 30cm. Gieo 2 hàng, khoảng cách 70 - 80cm x 40cm/cây. Trước khi xuống hạt, phải ủ trước cho hạt nứt mầm và trộn với thuốc sát trùng dạng để tránh côn trùng cắn phá. Mỗi hốc gieo 2 hạt, sau đó chọn để lại 1 cây khoẻ mạnh; gieo hạt xong lấy tay xoa đất lấp kín hạt 1.000m2 cần 2 - 3kg hạt giống.
Tuyệt đối không được dùng phân chuồng tươi, phân bắc tươi và nước phân tươi để bón hoặc tưới. Bón lót cho cây với liều lượng 1,5 - 2 tấn phân chuồng/1.000m2, cũng có thể dùng phân hữu cơ sinh học hoặc phân rác chế biến thay thế phân chuồng với lượng bằng 1/3 lượng phân chuồng. Nên bón theo rãnh, dùng cuốc rạch rãnh sâu 10 - 12cm, cho phân vào rãnh, lấp đất phủ lên rồi gieo hạt vào. Nếu đất chua cần bón 50 - 100kg vôi bột trước khi bừa ngả.
Bón thúc lần đầu tiên khi cây có 2 lá thật, dùng 5kg urê + 3kg kali hoà nước tưới cho 1.000m2 diện tích trồng, kết hợp làm cỏ, xới nông, vun nhẹ vào gốc. Bón thúc lần 2 khi cây 5 - 6 lá thật với liều lượng 5kg urê + 5kg kali/1.000m2, bón cách gốc 15 - 20cm. Bón thúc lần 3 khi đang ra hoa rộ, bón 7kg urê + 5kg kali/1.000m2, bón vào giữa hai hàng theo các hốc, chôn kín phân sau đó dùng tưới nước đủ ẩm cho phân tan ra.
Chủ động phòng trừ một số sâu, bệnh hại như: Rầy, rệp, bọ xít, bệnh thán thư... để năng suất, chất lượng đậu đạt cao và ổn định. Cần phun định kỳ các loại phân bón qua lá như Multi-K khoảng 7 ngày/lần, cây sẽ rất xanh, bền, sai quả, năng suất tăng thêm 20 - 30%.
Sau trồng 50 - 60 ngày bắt đầu thu trái, thu thành nhiều lứa, sau khi thu cần tiêu thụ ngay trong thời gian 1 - 2 ngày, nếu để lâu trái bị già.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng Đậu bắp Hibiscus esculentus L. Kỹ thuật trồng Đậu bắp Hibiscus esculentus L.

Đậu bắp có tên khoa học là Hibiscus esculentus L., là loại cây một năm hoặc nhiều năm, cao tới 2,5 m. Đậu bắp là một loài cây chịu nóng và khô hạn tốt, sinh trươgnr và phát triển trên các loại đất nghèo dinh dưỡng với lớp đất sét dày và sự ẩm ướt không liên tục. Đậu bắp được trồng nhiều ở các nước thuộc khu vực nhiệt đới và ôn đới ấm để lấy quả.

27/09/2016
Trồng đậu bắp chi phí thấp, ít tốn nước, thu nhập ổn định Trồng đậu bắp chi phí thấp, ít tốn nước, thu nhập ổn định

Cây đậu bắp là loại cây dân dã, trước đây người dân thường trồng quanh hàng rào lấy trái dùng làm thức ăn trong bữa cơm của gia đình. Gần đây, trước giá trị kinh tế cao mà đậu bắp mang lại, nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích giống cây này.

27/09/2016
Quy trình trồng đậu bắp trắng TLP 18 Quy trình trồng đậu bắp trắng TLP 18

I. Đặc tính giống: - Cây khỏe, nhiều cành nhánh, kháng bệnh virus (xoăn ngọn) rất tốt. - Năng suất rất cao, sai trái, trái thuôn, dài 20 – 22 cm. - Trái có màu xanh nhạt, vị ngọt, không xơ khi để già. - Thu hoạch: 38 – 42 ngày sau trồng.

27/09/2016
Hướng dẫn cách trồng đậu bắp sạch tại nhà Hướng dẫn cách trồng đậu bắp sạch tại nhà

- Đậu bắp là đậu có nhiều chất dinh dưỡng , có công dụng chữa bệnh tiểu đường. - Đậu bấp thích hợp trồng ở miền Nam , trồng tốt nhất vào tháng 9 đến tháng 12 , thu hoạch vào tháng 5 , tháng 6

27/09/2016
Phòng trừ sâu đục trái và bệnh thán thư hại đậu bắp Phòng trừ sâu đục trái và bệnh thán thư hại đậu bắp

Đậu bắp là loại rau dễ trồng, có thời gian sinh trưởng ngắn, mau thu hoạch. Tuy nhiên, trong suốt thời gian sinh trưởng đậu bắp bị rất nhiều loại sâu tấn công

27/04/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.