Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Triển vọng trồng nho vùng đất cát ven biển xứ Nghệ

Triển vọng trồng nho vùng đất cát ven biển xứ Nghệ
Tác giả: Doãn Trí Tuệ
Ngày đăng: 07/01/2022

Mô hình trồng nho hạ đen không hạt tại Nghi Lộc (Nghệ An) bước đầu cho kết quả tốt, mở ra triển vọng phát triển cây trồng này ở vùng đất cát ven biển.

Mô hình trồng nho hạ đen đầu tiên tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An) của anh Hải đã gặt hái thành công. Ảnh: BNA.

Trên đất cát pha vùng ven biển ở huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An nói chung, xã Nghi Trung nói riêng quanh năm trồng màu và cây công nghiệp thực phẩm ngắn ngày, trong đó vụ xuân trồng lạc, vụ hè thu trồng vừng, vụ đông trồng ngô.

Sau nhiều tính toán, anh Nguyễn Ngọc Hải ở xóm 8, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc tìm hiểu và được biết một số địa phương ở miền Bắc đã trồng thử nghiệm thành công cây nho ăn quả.

Từ đó, anh Hải đã mua cây giống về trồng thử tại quê mình. Tháng 3/2021, anh Nguyễn Ngọc Hải nhập 400 gốc nho hạ đen không hạt về trồng trên diện tích 1.100 m2. Toàn bộ kinh phí anh đã đầu tư cho 400 gốc nho từ lúc trồng đến khi cho thu hoạch hết khoảng 300 triệu đồng, trong đó 50 triệu tiền mua giống, còn lại là tiền làm nhà lưới, giàn leo và các loại vật tư khác.

Được biết Trường Đại học Nông lâm nghiệp Bắc Giang có nhiều thầy, cô có kinh nghiệm trồng và thâm canh nho rất tốt, anh Hải cố gắng ra tận trường và được các thầy, cô hướng dẫn cách trồng, chăm sóc để cây nho phát triển tốt.

Hiện tại, vườn nho của anh Hải đã cho thu hoạch lứa đầu tiên. Thời điểm này, bất cứ ai qua vườn nho của nhà anh Hải ở xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc đều không khỏi bất ngờ và hết lời ca ngợi khi thấy cả một vườn nho trĩu quả được trồng trong nhà màng thật tuyệt vời.

Anh Hải cho biết, lứa nho cho thu hoạch đầu tiên này ước khoảng 500 kg (400 gốc), bán với giá 150.000 đồng/kg tại vườn, cho thu nhập lứa quả đầu khoảng 75 triệu đồng. Vì nho là cây trồng mới lạ, lần đầu được trồng và cho thu hoạch ngay trên đất cát pha vùng ven biển huyện Nghi Lộc nên rất nhiều du khách gần xa về tham quan và hầu như người nào đến đây tham quan xong đều mua nho về làm quà.

Từ thành công này, anh Nguyễn Ngọc Hải đã có kế hoạch mở rộng diện tích trồng nho trên đất màu của gia đình lên 1.500 m2 và thuê thêm diện tích của các hộ dân xung quanh để trồng. Đồng thời, anh cũng khuyên bà con trong khối xóm, trong xã, ai muốn trồng nho anh sẵn sàng tư vấn, giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật mà anh đã học tập và làm được.

Theo ồn Trần Nguyên Hòa, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Nghi Lộc, đây là mô hình trồng nho đầu tiên trên địa bàn huyện, bước đầu đã thành công, đem lại hiệu quả thực sự. Từ kết quả này, sẽ mở ra hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, hiệu quả theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm và Nghi Lộc lại là địa phương rất gần với khu du lịch, nghỉ dưỡng Thị xã Cửa Lò.

Để mô hình này phát huy hiệu quả, sản phẩm nho được người tiêu dùng tin tưởng và ưa chuộng, huyện Nghi Lộc sẽ cử cán bộ kỹ thuật xuống hỗ trợ anh Nguyễn Ngọc Hải và bà con nông dân ở xã Nghi Trung nếu có diện tích trồng nho thực hiện tốt quy trình VietGAP, đăng ký dán tem truy xuất nguồn gốc, liên kết tiêu thụ sản phẩm…


Có thể bạn quan tâm

Nuôi bò siêu thịt BBB, không lo lỗ Nuôi bò siêu thịt BBB, không lo lỗ

Giống bò BBB cao to, ngoại hình đẹp, cơ bắp phát triển siêu trội, cho thu nhập vượt trội so với nuôi bò thuần truyền thống.

07/01/2022
Giảm thiệt hại do quýt rụng vì mưa rét và sương muối Giảm thiệt hại do quýt rụng vì mưa rét và sương muối

Những ngày cuối năm, người trồng quýt Bắc Kạn luôn phải đối mặt với tình trạng mất trắng do quả chín rụng vì gặp phải mưa rét và sương muối.

07/01/2022
Lai hóa và nâng tầm nhãn hiệu bò thịt Bình Định Lai hóa và nâng tầm nhãn hiệu bò thịt Bình Định

Thành công sau 5 năm phát triển đàn bò chất lượng, giai đoạn 2021-2025, Bình Định tăng tốc lai hóa đàn bò và nâng tầm nhãn hiệu ‘Bò thịt chất lượng cao’.

07/01/2022
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.