Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trái cây xuất khẩu còn nhiều thách thức

Trái cây xuất khẩu còn nhiều thách thức
Ngày đăng: 20/09/2015

Xoài Cát chu được xuất khẩu sang Nhật Bản.

Việc các loại trái cây của Việt Nam được xuất khẩu đi nhiều nước khó tính như thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc là một tín hiệu tốt, nhưng để việc xuất khẩu bền vững lâu dài thì vẫn còn nhiều thách thức đặt ra đối với một số vùng trồng cây ăn trái Nam bộ.

Những ngày này công nhân các công ty đóng gói xuất khẩu trái cây ở huyện Châu Thành, tỉnh Long An đang tất bật cho việc xuất khẩu thanh long đi Nhật, đây cũng là một trong bốn công ty ở Việt Nam được phía Nhật cấp chứng nhận cho xuất khẩu xoài vì đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng.

Tuy nhiên, theo đại diện công ty, dù xoài đã được phía bạn chấp nhận nhưng mặt hàng này đang phải đối mặt với sự hoành hành của sâu bệnh mà chưa có cách nào khắc phục triệt để.

Ông Nguyễn Hoàng Huy - Giám đốc Công ty Hoàng Huy cho biết: “Ở đây chúng tôi chỉ xử lý được trứng ruồi, còn nếu có nấm thì khó lắm. Trái xoài Cát chu ngon nhưng nấm và quầng đen chưa xử lý được, mong Nhà nước vào cuộc để nghiên cứu xử lý tình trạng này”.

Ngoài ra để duy trì lượng hàng xuất khẩu đều trong các tháng cũng là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây hiện nay. Bởi xoài chỉ có mùa vụ cố định, lượng hàng này xuất khẩu đi Nhật hiện nay vẫn còn khá hạn chế, chỉ vài trăm tấn mỗi năm, thua xa nhu cầu cần đáp ứng.

Hiện Đồng Tháp cũng đang tính đến phương án lập trung tâm nghiên cứu về xoài để nâng cao về chất và lượng xoài địa phương, đồng thời khẩn trương áp dụng biện pháp loại bỏ sai phạm, nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc tham gia sản xuất trái cây xuất khẩu.

Ông Trần Văn Công - Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Chúng tôi sẽ xử lý nhắc nhở với những trường hợp làm sai, thậm chí cho người dân đó ra khỏi hợp tác xã. Đồng thời phải gắn trách nhiệm của hợp tác xã với xã viên và với sản phẩm của mình”.

Hiện Đồng Tháp đã lập thêm một hợp tác xã trồng xoài chất lượng cao, cùng với đó là kêu gọi thêm nhà đầu tư để tạo ra chuỗi liên kết từ đầu vào tới đầu ra ổn định để người dân gắn bó lâu dài với trái cây đặc sản này.


Có thể bạn quan tâm

Áp dụng VietGAP nuôi tôm không lo dịch bệnh Áp dụng VietGAP nuôi tôm không lo dịch bệnh

Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản việt nam (vietfish) là hội chợ chuyên ngành thủy sản nổi tiếng trên thế giới và lớn nhất tại việt nam, do hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (vasep) tổ chức thường niên. Hằng năm, hội chợ thu hút hơn 200 đơn vị triển lãm trong, ngoài nước tham gia và gần 30.000 lượt khách tham quan.

20/07/2015
Thị trường thức ăn chăn nuôi Ấn Độ sẽ đạt 30 tỷ USD Thị trường thức ăn chăn nuôi Ấn Độ sẽ đạt 30 tỷ USD

Ngân hàng Yes Bank (YB) của Ấn Độ vừa công bố dự báo mang tên Ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi Ấn Độ, hiện tại và triển vọng.

21/07/2015
Thịt lợn hơi của Nga được giá Thịt lợn hơi của Nga được giá

Với chi phí đầu tư xây dựng hiện tại một trang trại lợn mới xây dựng ở Nga sẽ có lợi nhuận trên đầu tư đạt mức 25% mỗi năm.

21/07/2015
Giá atisô tốt nhất từ trước đến nay Giá atisô tốt nhất từ trước đến nay

Một kg bông, thân, rễ atisô khô được bán tại chợ TP Đà Lạt (Lâm Đồng) có giá cả trăm nghìn đồng nhưng có lúc cháy hàng.

21/07/2015
Nhãn Hưng Yên khó chớp được cơ hội sang thị trường Mỹ Nhãn Hưng Yên khó chớp được cơ hội sang thị trường Mỹ

Hiện nay, các chủ vườn tại Hưng Yên băn khoăn rằng, nhãn vụ này khó chớp được cơ hội đến tay người tiêu dùng tại Mỹ.

21/07/2015