Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trái cây ngập chợ

Trái cây ngập chợ
Ngày đăng: 06/06/2015

Cùng với hàng loạt trái cây đặc sản ở các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ đang vào mùa chín rộ, trái vải miền Bắc cũng rầm rộ “Nam tiến”, hứa hẹn năm nay người dân TP HCM sẽ có một mùa thưởng thức trái cây thỏa thích với giá rẻ.

Vải thiều giảm giá mạnh

Từ nhiều ngày nay, quả vải đã có mặt ở hầu khắp các sạp trái cây từ cao cấp đến bình dân và đội quân xe đẩy bán rong khắp TP HCM. Giá quả vải cũng xuống nhanh, từ mức xấp xỉ 100.000 đồng/kg cách đây 20 ngày chỉ còn xoay quanh mức từ 25.000-35.000 đồng/kg.

Chủ một sạp trái cây lớn gần cầu Rạch Đỉa (quận 7) cho biết có 3 loại vải chia theo giống là: vải trứng, vải nếp và vải thiều. Trong đó, vải thiều ngon nhất, quả nhỏ, hạt nhỏ còn 2 loại vải kia vị chua, hạt lớn và những đợt hàng gần đây thường có sâu bên trong nên ít được người tiêu dùng ưa chuộng, dù giá rẻ hơn. Giá bán lẻ vải thiều đang ở mức 35.000 đồng/kg (loại đi bằng đường bộ) vào buổi sáng và cuối buổi xả hàng chỉ còn 20.000-25.000 đồng/kg vì rất mau hư.

Tại các siêu thị, giá quả vải cũng giảm nhanh, từ 62.000 đồng/kg cách đây vài tuần xuống 28.000 đồng/kg vào thời điểm hiện nay, ghi nhận trên hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết sức tiêu thụ vải tươi trên hệ thống siêu thị Co.opmart đang ở mức từ 10-15 tấn/ngày và ước tính khi vào chính vụ, sức tiêu thụ này có khả năng tăng gấp đôi. Không chỉ rà soát cẩn thận nguồn hàng để bảo đảm chất lượng, siêu thị cũng không tính thêm bất cứ khoản chiết khấu nào để giá sản phẩm đến tay người tiêu dùng là tốt nhất so với hàng cùng loại trên thị trường. Đặc biệt, từ ngày 6 đến 25-6, vải tươi của Co.opmart còn giảm giá thêm 20% trong “Tháng Tiêu dùng xanh” để đẩy mạnh sức mua.

Dù lượng về nhiều nhưng vải đang là mặt hàng có sức tiêu thụ rất tốt. Hệ thống Saigon Co.op đã lên kế hoạch bao tiêu hơn 1.000 tấn vải thiều của tỉnh Hải Dương, gấp đôi so với năm ngoái. Lotte Mart cũng dự kiến tiêu thụ 120 tấn, gấp 4 lần so với năm trước.

Dồn dập trái cây chính vụ

Đại diện chợ đầu mối Bình Điền (quận 8) cho biết riêng đối với ngành hàng trái cây, ngoài mùa Tết thì từ nay đến hết tháng 6 là khoảng thời gian đỉnh điểm về sản lượng (từ rằm tháng 4 đến Tết Đoan ngọ - mùng 5 tháng 5 âm lịch - hằng năm). Ngoài trái vải có số lượng về tăng đột biến trong năm nay thì các loại trái cây khác như chôm chôm, bưởi, xoài, măng cụt, dâu da… đều tăng từ 20%-30% so với ngày thường do ĐBSCL vào mùa thu hoạch.

Theo vị đại diện này, để hàng hóa lưu thông tốt, tránh tình trạng ùn ứ tại chợ sỉ trong khi chợ lẻ khan hàng, đơn vị đã tăng lực lượng giữ an ninh trật tự, bố trí lực lượng điều tiết giao thông nội bộ và bốc xếp để xuống hàng nhanh cũng như sự thông thoáng để thương nhân đến lấy hàng và chở đi nhanh chóng. Tương tự, tại các chợ sỉ Thủ Đức, Hóc Môn cũng tích cực chuẩn bị thêm mặt bằng kinh doanh cũng như thông tin liên lạc để điều tiết nguồn hàng từ các tỉnh về chợ hợp lý.

Khảo sát cho thấy do nguồn hàng phong phú nên giá các loại trái cây nội địa đều đang ở mức dễ chịu với người tiêu dùng, nhiều loại có giá bán lẻ dưới 25.000 đồng/kg như chôm chôm, đu đủ, ổi, xoài, cóc, sapôchê,…

Ông Trần Văn Chúc, Giám đốc ngành hàng thực phẩm tươi sống Lotte Mart, cho biết sắp tới Tết Đoan ngọ, mặt hàng trái cây sẽ rất hút hàng, trong đó có các loại trái cây mùa vụ nội địa như: sầu riêng, chôm chôm, vải, măng cụt… Dự kiến, sức tiêu thụ các loại trái cây này sẽ tăng từ 15%-20% so với các ngày cuối tuần trước đó”.

Theo TS Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam, người tiêu dùng sử dụng trái cây chính vụ sẽ bảo đảm được yêu cầu: ngon, bổ, rẻ vì đây là thời gian cực thuận về thời tiết đối với loại trái cây đó nên ra trái nhiều, chất lượng tốt nhất.


Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh nuôi bò theo hướng thâm canh Đẩy mạnh nuôi bò theo hướng thâm canh

Chăn nuôi bò thâm canh đang là hướng đi đầy triển vọng được nhiều địa phương trong tỉnh tập trung phát triển. Ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị), những năm qua việc phát triển đàn bò lai theo hướng thâm canh được địa phương quan tâm triển khai và đến nay đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

29/05/2015
Hồi sinh những vườn tiêu Hồi sinh những vườn tiêu

Vùng đất đỏ ba zan huyện Cam Lộ (Quảng Trị) có diện tích hơn 3.000 ha, trải dài trên địa bàn 3 xã Cam Chính, Cam Nghĩa và Cam Thành, thuân lợi để phát triển các cây công nghiệp như cao su, hồ tiêu. Thời kỳ Nông trường Tân Lâm những năm 1980-1995, cây hồ tiêu ở Cam Lộ phát triển cực thịnh với quy mô tập trung hơn 1.500 ha, được đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy trình thâm canh áp dụng thống nhất, là đặc sản “vàng đen” làm giàu cho cả vùng.

29/05/2015
Triển vọng giống lúa SV 181 Triển vọng giống lúa SV 181

Với mục tiêu lựa chọn giống lúa thuần mới, có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu thời tiết, đất đai trên địa bàn tỉnh, đồng thời có khả năng kháng một số đối tượng sâu bệnh chủ yếu nhằm bổ sung vào cơ cấu bộ giống lúa chủ lực của tỉnh, vụ đông xuân 2014 -2015 Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Công ty TNHH MTV giống cây trồng Quảng Bình tổ chức khảo nghiệm giống lúa SV 181 (Sao Việt 181) tại HTX Trung Đơn (xã Hải Thành, huyện Hải Lăng, Quảng Trị). Mô hình được thực hiện tập trung với quy mô 1 ha trên chất đất thịt nhẹ với 5 hộ tham gia.

29/05/2015
Thời tiết đang gây bất lợi cho nuôi trồng thủy sản Thời tiết đang gây bất lợi cho nuôi trồng thủy sản

Ở những tháng đầu năm nay, tình hình sản xuất tôm giống trong tỉnh Bình Thuận ước đạt khoảng 5 tỷ con, giảm 15% so cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do thời tiết lạnh kéo dài, người nuôi hạn chế thả giống. Nhu cầu mua tôm giống ở các tỉnh miền Tây và miền Trung không cao nên các cơ sở giảm sản xuất.

29/05/2015
An Giang phát triển thủy sản ứng dụng công nghệ cao An Giang phát triển thủy sản ứng dụng công nghệ cao

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, nhu cầu lượng giống tôm càng xanh để nuôi trong toàn tỉnh An Giang khá cao, khoảng 40 – 50 triệu con giống. Tuy nhiên, khả năng cung cấp giống của tỉnh rất thấp khoảng 15 triệu con, do vậy người nuôi phải nhập từ các tỉnh lân cận khu vực ĐBSCL, như: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre….

29/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.