Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

Tốt rễ trúng mùa

Tốt rễ trúng mùa
Tác giả: Hoàng Vũ - Thanh Tuyền
Ngày đăng: 05/12/2019

Cây lúa khỏe ngay từ đầu là một điều vô cùng cần thiết, trong đó tiền đề về bộ rễ khỏe luôn là một khởi đầu vững chắc để đảm bảo năng suất.

Bộ rễ khỏe mạnh giúp cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Nông nghiệp ĐBSCL ngày càng phát triển mạnh mẽ cả về kỹ thuật lẫn cơ giới hóa giúp bà con đạt năng suất cao và giảm công lao động. Tuy nhiên, canh tác lúa vẫn luôn luôn đối mặt với nhiều điều bất lợi như: mưa bão, ngộ độc phèn, ngộ độc hữu cơ, khiến cây yếu ớt, dễ đổ ngã, bị dịch hại tấn công. Do vậy, cây lúa khỏe ngay từ đầu là một điều vô cùng cần thiết, trong đó tiền đề về bộ rễ khỏe luôn là một khởi đầu vững chắc.

Theo các tài liệu chuyên môn thì bộ rễ có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, rễ hút nước và chất dinh dưỡng nuôi cây, giúp cây bám chặt vào đất, cho nên bộ rễ có khỏe mạnh thì cây lúa mới tốt được.

Ngược lại bộ rễ không phát triển, rễ bị thối đen khiến cây lúa không hấp thu được dinh dưỡng nên còi cọc, lá vàng, dễ bị bệnh và rụi dần nếu không có biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, sự phát triển của bộ rễ tốt hay không còn tùy loại đất, điều kiện nước ruộng, giống lúa và tình trạng dinh dưỡng của cây.

Bộ rễ luôn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa, điều này được minh chứng thông qua những bằng chứng thực tiễn khi canh tác lúa mà bà con có thể dễ dàng nhận thấy.

Cụ thể, vào giai đoạn đẻ nhánh khi cây lúa có một hệ rễ tốt với nhiều rễ trắng, nhiều lông hút và ăn sâu sẽ làm gia tăng khả năng bám đất, hút nước và hấp thu dinh dưỡng tốt giúp cho cây lúa tận dụng tối đa dưỡng chất để phát triển, đồng thời sự trao đổi chất trong cây cũng được đẩy mạnh hơn.

Khi đó, số chồi hữu hiệu (chồi cho bông) được hình thành nhiều hơn còn số chồi vô hiệu thì được hạn chế. Nhờ những lợi ích đó mà bà con sẽ tiết kiệm được một lượng phân bón, thuốc BVTV đáng kể, giảm áp lực chi phí ở thời kỳ đầu.

Rễ phát triển mạnh, nên bám tốt vào đất giúp hạn chế đổ ngã, giảm thất thoát năng suất và chất lượng.

Khi bước sang giai đoạn làm đòng thì một hệ rễ khỏe cũng sẽ giúp cây lúa tận dụng tốt dinh dưỡng để kích thích tiến trình phân hóa đòng được diễn ra mạnh mẽ với mục tiêu cho nhiều hạt trên nhánh gié cũng như nhiều nhánh gié trên bông nhằm gia tăng năng suất về sau.

Khi lúa đang phân hóa vươn lóng để trổ thì một bộ rễ khỏe sẽ giúp cây lúa có đủ dinh dưỡng để đẩy nhanh quá trình đó, giúp lúa trổ đều và nhanh hơn. Nhờ vậy, sẽ hạn chế các bất lợi do trổ kéo dài, giúp bà con quản lý bệnh hại dễ dàng hơn. Song song đó, do rễ phát triển nên bám tốt vào đất giúp hạn chế đổ ngã, giảm thất thoát năng suất và chất lượng.

Thấu hiểu được tầm quan trọng của bộ rễ nên Cty TNHH Thương mại Tân Thành đã không ngừng cải tiến và mang đến cho nhà nông sản phẩm Plastimula 1SL với một hướng đi hoàn toàn mới, đó là Plastimula 1SL – Tốt rễ trúng mùa.

Từ đặc tính giúp cây lúa có một bộ rễ tốt, khỏe nên khi sử dụng Plastimula 1SL vào các giai đoạn quan trọng như đẻ nhánh, làm đòng, trổ lẹt xẹt sẽ giúp cây lúa phát triển một cách vượt bậc. Cụ thể, cây lúa sẽ tăng số chồi hữu hiệu (chồi cho bông) khi cây bước vào thời kỳ đẻ nhánh, cho đòng to ở thời kỳ làm đòng cũng như giúp lúa trổ thoát nhanh, trổ đều và rộ khi được phun Plastimula 1SL.

Bên cạnh đó, sử dụng Plastimula 1SL còn giúp cây lúa luôn khỏe mạnh, tăng sức đề kháng với bệnh virus vàng lùn, lùn xoắn lá và phục hồi nhanh sau các tổn thương. Bà con có thể sử dụng Plastimula 1SL kể cả khi cây bệnh để trợ lực cho cây lúa vì đây là sản phẩm sinh học, không phải phân bón lá và không chứa đạm.


Có thể bạn quan tâm

Giống lúa thuần VNR20 tỏa sáng ở xứ Tuyên Giống lúa thuần VNR20 tỏa sáng ở xứ Tuyên

Khả năng chống đổ tốt, sạch bệnh, năng suất cao, cơm dẻo, thơm… là những ưu điểm nổi bật của giống lúa VNR20 được cả các nhà chuyên môn và nông dân Tuyên Quang

01/11/2019
Triển vọng giống lúa thuần Hưng Long 555 Triển vọng giống lúa thuần Hưng Long 555

Giống lúa thuần Hưng Long 555 do Cty CP Giống nông nghiệp Quốc tế nghiên cứu, chọn tạo và SX từ năm 2017, sau 3 vụ cấy ở nhiều tỉnh, đều mang lại ưu thế

01/11/2019
Sốt giống lúa OM18 Sốt giống lúa OM18

Giống lúa OM18 đang dấy lên cơn sốt chưa từng có, làm thay đổi hoàn toàn cơ cấu giống của Viện Lúa ĐBSCL cung ra thị trường so với những năm qua

04/12/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.