Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Tổng quát về cách phòng và trị bệnh cong thân trên tôm

Tổng quát về cách phòng và trị bệnh cong thân trên tôm
Tác giả: ConTom
Ngày đăng: 22/08/2018

Cong thân là một bệnh khá phổ biến trên tôm thẻ chân trắng nuôi công nghiệp. Bệnh cong thân này gây thiệt hại lớn cho nhiều vùng nuôi của nước ta. Bệnh cong thân, đục cơ trên tôm thường biểu hiện ở giai đoạn tôm từ 20-30 ngày tuổi, tại các ao nuôi nghèo dinh dưỡng, thiếu khoáng chất cùng mật độ thả nuôi tôm dày thường dễ mắc bệnh.

Bệnh cong thân ở tôm do thiếu oxy

1/ Bệnh cong thân trên tôm do sốc môi trường

Bệnh cong thân trên tôm thường xảy ra khi nhấc vó tôm lên khỏi mặt nước vào ban ngày, lúc nhiệt độ rất nóng. Tôm bật lên và búng mạnh, rồi sau đấy một số con bị cong thân. Đuôi uốn cong chạm đến giáp ngực, cùng lúc đấy mô cơ chạy dọc theo phần giữa cơ thể sẽ trở thành trắng đục. Sau khi được thả lại ao, tất cả tôm bị bệnh cong thân đều sẽ chết vì không còn khả năng tự duỗi thẳng.

Khi tắt tất cả quạt nước lúc cho tôm ăn rồi bật quạt chạy trở lại, các dàn quạt hoạt động trở lại sẽ có thể khiến tôm bị giật mình và nhiều con nhảy lên mặt nước tạo thành hiệu ứng chạy dọc theo ao. Hiện tượng này hay xảy ra vào lúc khuya, một vài con sẽ bị cong thân khi tiếp xúc với không khí, thường thì người nuôi tôm không chú ý đến tình hình này và đến ngày hôm sau mới phát hiện thấy tôm chết ở ao. Vấn đề này thường hay xảy ra lúc thời tiết có nhiệt độ cao và ở trong ao có nhiều các loài tảo giáp xuất hiện.

2/ Tôm bị bệnh cong thân đục cơ

Lượng Oxy hòa tan trong nước thấp nếu như không thiết kế đủ các dàn quạt nước cần và đủ với số tôm nuôi trong ao. Các chất hữu cơ phân hủy tăng lên trong suốt vụ nuôi và đây là lý do làm cho lượng oxy trong nước giảm thấp. Khi trời có nhiều mây mù hoặc mưa trong nhiều ngày liên tiếp, tảo sẽ không thể quang hợp tốt và sẽ không tạo ra được nhiều oxy, trong khi đấy, mọi sinh vật sống trong ao bao gồm tôm, tảo và vi sinh vật đều cần dùng oxy, oxy hoà tan ở trong nước không được đều và thấp ở giữa ao, đặc biệt là những ao không có sự trao đổi nước thường xuyên dễ gây bệnh cong thân ở tôm.

3/ Phòng trị bệnh cong thân trên tôm

Khi nuôi tôm bà con cần phải chú ý tránh kiểm tra tôm, chài tôm, sang thưa ao vào lúc trời nắng nóng, cần cung cấp đầy đủ lượng oxy cho ao, tránh làm tôm bị sốc đột ngột. Ngoài các yếu tố môi trường ra, nguyên nhân chính là do thiếu các chất khoáng cần thiết nên người nuôi tôm cần phải bổ sung khoáng cho tôm ngay từ lúc bắt đầu vụ nuôi. Bên cạnh đấy, phải đảm bảo pH và độ kiềm ổn định trong ngưỡng cho phép.

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn đọc về cách phát hiện và phòng trị bệnh cong thân trên tôm. Hy vọng qua bài viết này có thể giúp các hộ nuôi có thêm kinh nghiệm quý báu cho bản thân mình.


Có thể bạn quan tâm

Đục cơ trên tôm và cách phòng ngừa Đục cơ trên tôm và cách phòng ngừa

Các hiện tượng gây đục cơ trên tôm thường xảy ra ở tôm thẻ chân trắng, do vậy người nuôi cần lưu ý để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

10/08/2018
Tìm hiểu về bệnh đỏ thân ở tôm thẻ chân trắng Tìm hiểu về bệnh đỏ thân ở tôm thẻ chân trắng

Bệnh đỏ thân ở tôm thẻ chân trắng là bệnh bắt nguồn từ virus và là lý do chính gây ra thiệt hại cho những người nuôi tôm.

13/08/2018
Triệu chứng bệnh đốm trắng trên tôm sú thường gặp Triệu chứng bệnh đốm trắng trên tôm sú thường gặp

Bệnh đốm trắng trên tôm sú là một trong những bệnh thường gặp và có tỷ lệ chết khá cao, thời gian tôm chết nhanh

15/08/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.