Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi bò

Tinh Phân Giới Tính: Giải Pháp Mới Cho Người Nuôi Bò Sữa

Tinh Phân Giới Tính: Giải Pháp Mới Cho Người Nuôi Bò Sữa
Ngày đăng: 11/12/2011

Mới đây, đại diện hãng sản xuất tinh bò lớn nhất thế giới ABS Global cùng đại diện của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại Á châu đã có buổi làm việc với đại diện Cục Chăn nuôi để giới thiệu về tinh bò sữa cao sản đã phân giới tính ở Việt Nam. Đây là vấn đề mà không chỉ các nhà nghiên cứu mà cả người chăn nuôi bò sữa nước ta thực sự quan tâm vì tính chất mới mẻ của nó.

Với người chăn nuôi bò sữa tinh phân giới tính là vô cùng quan trọng, vì trước đây khi thực hiện thụ tinh nhân tạo cho bò chỉ đạt tỷ lệ sinh ra bê cái là 40% - 45%, thì đến nay nhờ sử dụng tinh phân giới tính tỷ lệ này đã đạt được tới 90%. Điều này không những mang lại hiệu quả kinh tế cao (vì giá của một bê cái khi sinh ra là cao hơn rất nhiều, thường gấp 5-7 lần so với giá của một bê đực) còn giúp người chăn nuôi chủ động theo hướng sản xuất của mình.

Nhờ công nghệ tiên tiến và lợi dụng sự khác biệt về kích thước của nhiễm sắc thể X và Y, các nhà khoa học Hoa Kỳ đã có khả năng phân lập tinh trùng mang nhiễm sắc thể X và Y. Nhờ đó, đã cho ra đời con bê cái đầu tiên có sử dụng phương pháp này vào năm 1990. Đến nay hiệu quả của phương pháp gần như đã hoàn thiện, đáp ứng được nguyện vọng của cả người chăn nuôi bò thịt (muốn có bê đực) và người chăn nuôi bò sữa (muốn có bê cái). Tinh phân giới tính thực chất là loại tinh sử dụng để phối cho con cái mà bê con sinh ra gần như đã được xác định giới tính tuỳ vào mục đích của người chăn nuôi.

Trên thế giới, sử dụng tinh phân giới tính không còn là điều quá mới mẻ. Chủ một trang trại bò sữa lớn, ông Chris Spitzley ở Portland thuộc bang Michigan, Mỹ tâm sự: “Chúng tôi đang mong muốn mở rộng đàn bò sữa 300 con và cảm thấy tinh phân giới là một giải pháp tuyệt vời có lợi ích rõ ràng là chúng ta có thể phát triển đàn bò với một nền tảng những con bê cái chất lượng”.

Tinh phân giới tính ở bò sữa được ví như “một làn gió mới” thổi khắp các trang trại chăn nuôi bò sữa trải dọc đất nước Việt Nam. Cty Á châu và ABS Global khẳng định rằng khi sử dụng loại tinh này giúp cho người chăn nuôi bò sữa đạt được con số 90% bê sinh ra là bê cái, đem lại lợi ích cho người chăn nuôi.


Có thể bạn quan tâm

Một số vấn đề cần quan tâm khi vỗ béo bò Một số vấn đề cần quan tâm khi vỗ béo bò

Hiện nay, vỗ béo bò đã trở thành một nghề mang lại thu nhập kinh tế tốt cho nhiều hộ nông dân bởi phương thức chăn nuôi đơn giản, rủi ro thấp nhưng giá trị kinh tế cao; đặc biệt sản phẩm thịt bò là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao đối với con người, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững, giúp nông dân xóa đói giảm nghèo và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn.

20/02/2016
Kỹ thuật nuôi bò cái sinh sản Kỹ thuật nuôi bò cái sinh sản

Kỹ thuật nuôi bò cái sinh sản

22/02/2016
Khắc phục ngộ độc nước ở bê non Khắc phục ngộ độc nước ở bê non

Hô hấp lúc đầu giảm, sau tăng lên đến khó thở, nghe thở mạnh thấy có tiếng rung lồng ngực. Trường hợp nặng phổi thuỷ thũng.

30/03/2016
Đối phó với viêm chân móng và viêm vú bò sữa Đối phó với viêm chân móng và viêm vú bò sữa

Đối phó với Viêm Chân Móng và Viêm Vú Bò Sữa Dealing with Lameness and Mastitis

30/03/2016
Tạo giống bò siêu thịt, sữ chất lượng cao Tạo giống bò siêu thịt, sữ chất lượng cao

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã phát hiện ra loại gene giúp bò chống bệnh tật tốt hơn, cho chất lượng thịt và sữa cao hơn và sản lượng cũng nhiều hơn.

06/04/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.