Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Tiến bộ kỹ thuật mới ứng dụng trong nuôi trồng thuỷ sản

Tiến bộ kỹ thuật mới ứng dụng trong nuôi trồng thuỷ sản
Ngày đăng: 13/07/2015

Người nuôi tôm thường xuyên phải chạy quạt sục khí bằng động cơ điện hoặc động cơ nổ sử dụng dầu Diezen, kinh phí này thường rất lớn, thường chi phí tới 7 hoặc 8 ngàn đồng cho 1 kg sản phẩm thậm chí chạy bằng động cơ Diezen có thể lên tới trên 10 ngàn đồng cho 1 kg sản phẩm.

Gần đây công ty Solar Air đến từ Hoa kỳ có chuyển giao cho người nuôi tôm ở Cà Mau một công nghệ mới là sử dụng pin năng lượng mặt trời tích điện cho bình ác qui và cung cấp năng lượng cho các máy nén khí để sục khí xuống vuông nuôi ở dạng các phao có ống gắn bóng tạo bọt khí, oxy sẽ được qua đường này bổ sung cho vuông nuôi hoặc ao nuôi.

Do không có quạt nên không tạo được dòng lưu thông nước trong ao nuôi, vuông nuôi có thể sẽ bị bẩn và đục do xác tảo, thực vật chết và thức ăn dư tồn đọng… gây ô nhiễm ao nuôi. Khắc phục hiện tượng này các chuyên gia đã ứng dụng công nghệ vi sinh cho ao nuôi, vuông nuôi tôm với khuẩn Lymonozyme. Khi xục khí người ta bổ sung vi sinh qua hệ thống lên men vi sinh cùng bộ phận nén sục khí. Bên cạnh đó hệ thống này đựơc lắp đặt các bộ điều chỉnh khí thông minh, bộ phận rơ le hẹn giờ để điều chỉnh chế độ khí, si sinh cho phù hợp với yêu cầu kỹ thuật.

Qua mô hình thử nghiệm kết quả cho thấy tôm sinh trưởng phát triển tốt, giảm tỷ lệ nhiễm bệnh và giảm lượng thức ăn tới 30%, cải thiện môi trường nước, loại bỏ các vi khuẩn gây hại, cải thiện hệ sinh thái tảo…

Công nghệ này đã được nhiều bà con nông dân thừa nhận là có nhiều ưu điểm cho nuôi tôm và còn đảm bảo vệ sinh môi trường do sử dụng vi sinh và không sử dụng động cơ nổ. Vấn đề người nuôi trồng thuỷ sản quan tâm đó là hiệu quả kinh tế, mặc dù nhà cung cấp công nghệ đã đưa ra nhiều cam kết về chất lượng thiết bị và chế độ bảo hành như: Pin sử dụng năng lượng mặt trời đựoc bảo hành 20 năm, các thiết bị khác bảo hành 5 năm, ắc qui sử dụng là ắc qui chì với chất dung môi mới làm tăng tuổi thọ, hợp đồng mua bán theo phương thức trả chậm 3 - 5 năm nhưng mức giá đầu tư ban đầu vẫn còn là điều băn khoăn của người nuôi trồng.

Nhà cung cấp cho biết với hệ thống Solar Air ký hiệu SAS 50H (Bao gồm 6 tấm pin mặt trời 180 W/tấm, 4 bình ắc qui và hệ thống điều khiển, nén sục khí và thùng lên men vi sinh) sử dụng cho 5.000m vuông ao nuôi có mức giá 18.900 đô la Mỹ (gần tương đương 680 triệu cho 1ha). Với đầu tư ban đầu như vậy khó có thể áp dụng phổ biến rộng rãi được trong sản xuất.

Tags: nuoi trong thuy san, tien bo ky thuat, ky thuat nuoi tom, nuoi tom


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.